Một Số Người Biểu T́nh Tại Hà Nội Bị Bắt, Bị Hành Hung và Bị Thẩm Vấn

 

Hà Nội – Ngày 29/4/2008 vừa qua, tại Hà Nội cũng như tại Sàig̣n, đă có những người biểu t́nh phản đối việc Trung Quốc rước đuốc thế vận hội qua Sàig̣n. Đây là một hoạt động hoàn toàn hợp pháp v́ phù hợp với quyền biểu t́nh được ghi rơ ràng trong hiến pháp Việt Nam. Người dân khi thấy Trung Quốc chiếm quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đương nhiên họ có quyền biểu lộ ḷng yêu nước và trách nhiệm bảo vệ tổ quốc của ḿnh bằng một cuộc biểu t́nh ôn ḥa bất bạo động. Thế nhưng nhà cầm quyền CSVN đă đàn áp những cuộc biểu t́nh cho dù hợp pháp và ôn ḥa ấy. Khi Trung Quốc rước đuốc thế vận hội qua Sàig̣n, họ cũng muốn nhân dịp này biểu lộ thái độ phản đối việc xâm lăng của Trung Quốc. Người dân ở những nước khác dù không bị Trung Quốc xâm lăng đă biểu t́nh phản đối Trung Quốc và tẩy chay thế vận hội của nước này th́ họ được hoàn toàn tự do. C̣n người dân Việt Nam khi thấy chính nước ḿnh bị Trung Quốc xâm lăng nên biểu t́nh phản đối th́ lại bị chính nhà cầm quyền nước ḿnh đàn áp, bắt bớ, đánh đập dă man. Rơ ràng nhà cầm quyền CSVN đang đứng về phía Trung Quốc để chống lại nhân dân Việt Nam, đồng thời tỏ thái độ quá khiếp nhược và quá lệ thuộc vào Trung Quốc.

Tin thu thập được cho đến 12g00 trưa (giờ Việt Nam) ngày 02/05/2008 cho biết: Tại Hà Nội, có 8 người bị công an bắt hôm 29/4 là:

1. Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa (Hải Pḥng, thuộc ban đại diện Khối 8406)

2. Anh Vi Đức Hồi (Lạng Sơn)

3. Thầy giáo Vũ Hùng (Hà Tây)

4. Chị Lê Thị Kim Thu (Đồng Nai)

5. Sinh Viên Ngô Quỳnh (Bắc Giang, người đă tham gia chuyến đi Thanh Hóa thăm hỏi gia đ́nh các nạn nhân trong vụ thảm sát của Trung Cộng hồi 1/2005)

6. Sinh viên Nhất (Bắc Giang)

7. Sinh viên Nguyễn Tiến Nam (\Yên Bái)

8. Em Vũ Anh Sơn (Hải Pḥng)

8 người này đă bị công an bắt đưa vào pḥng Bảo vệ chợ Đồng Xuân ngay sáng 29/4. Tại đây, công an đă hành hung những người này, đặc biệt nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, thầy giáo Vũ Hùng, anh Nguyễn Tiến Nam, em Nhất đă bị đánh đập rất dă man. Đánh đập xong, công an đưa họ về trụ sở công an phường Đồng Xuân và lại tiếp tục đánh đập họ.

Kể từ khi họ bị bắt, công an đă tịch thu một số tài sản chủ yếu là những phương tiện liên lạc và thông tin của họ khiến cho việc liên lạc của họ với mọi người kể cả gia đ́nh họ đều bị cắt. Một cách cụ thể công an đă tịch thu của:

– nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa:  hai điện thoại di động và một máy ảnh.

– anh Vi Đức Hồi: một điện thoại di động và một đồng hồ đeo tay.

– thầy giáo Vũ Hùng: một điện thoại di động và một máy ảnh.

– chị Lê thị Kim Thu: hai điện thoại di động và một máy ảnh.

– anh Nguyễn Tiến Nam: một điện thọai di động.

– ba em Quỳnh, Nhất, Sơn: mỗi người một điện thọai di động.

Trong thời gian bị bắt, họ bị công an đánh đập và thẩm vấn liên tục. Măi đến khoảng 21 giờ tối ngày 29/4, công an địa phương nơi những người bị bắt cư ngụ đă đến trụ sở công an phường Đồng Xuân để đưa họ về nhà họ. Một cách cụ thể:

– anh Vi Đức Hồi bị đưa về nhà tại Lạng Sơn.

– thày giáo Vũ Hùng bị đưa về Hà Tây

– anh Nguyễn Tiến Nam bị đưa về Yên Bái

– hai em Quỳnh, Nhất bị đưa về Bắc Giang.

Sau khi đưa họ về nhà họ, công an địa phương đă lập chốt canh gác ngay trước cổng nhà họ. Sáng hôm sau 30/4, tất cả đều bị ép đưa đến đồn công an thẩm vấn.

Chẳng hạn trường hợp anh Vi Đức Hồi: Sáng ngày 30/4, anh bị “áp giải” lên công an huyện làm việc. Đến chiều, công an huyện đưa anh về nhà, tiến hành khám nhà và thu giữ máy vi tính của anh. Rồi tiếp tục đưa anh đi và tạm giữ anh cho đến chiều 1/5 th́ công an thông báo cho chị Tươi, vợ anh Hồi, yêu cầu mang quần áo cho anh. Khi chị Tươi mang quần áo cho chồng, công an đón ở cổng và lấy quần áo, không cho chị Tươi được thăm chồng. Khoảng 9 giờ tối ngày 1/5, họ mới cho anh Hồi về nhà. Nhưng sáng ngày 2/5, anh Hồi lại tiếp tục bị triệu tập lên trụ sở công an huyện Hữu Lũng để thẩm vấn. Hiện tại, trong khi những tin tức này được soạn thảo, anh Hồi vẫn chưa được về nhà.

– Sau khi được công an địa phương đưa về nhà, thầy giáo Vũ Hùng và các em Quỳnh, Nhất, Nam cũng bị t́nh trạng tương tự như vậy. Nghĩa là sáng bị triệu tập lên công an thẩm vấn, tối được về nhà ngủ. Cho tới 12g00 trưa 2/5, thầy giáo Hùng và các em vẫn chưa được về nhà. Riêng thầy Hùng, v́ từ chối không kư vào biên bản đă bị công an thành phố Hà Đông hành hung.

– Nghiêm trọng nhất là trường hợp nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa và em Vũ Anh Sơn (17 tuổi): Công an Hải Pḥng đă không đưa họ về nhà. Cho đến 17 giờ ngày 1/5, công an mới chính thức thông báo nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa bị giữ tại Quận Kiến An. Công an Hải Pḥng c̣n tiếp tục mời những thanh niên, sinh viên khác tại HP để thẩm vấn. Có tin cho hay công an đă ép 3 người trong số này viết đơn tố cáo anh Nguyễn Xuân Nghĩa tổ chức biểu t́nh và mời họ tham gia biểu t́nh. Cho tới 11 giờ 55 phút ngày 2/5, chúng tôi nhận được tin nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa vừa được về nhà. Anh Nghĩa đă bị công an đánh đập rất đau đớn.

– Riêng chị Lê Thị Kim Thu th́ không bị đưa về Đồng Nai mà bị đưa về nhà trọ của chị ở Hà Nội.

 

Người đưa tin từ Hà Nội.

 

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]