Ṭa phúc thẩm CSVN y án vụ MS Nguyễn Hồng Quang và Truyền Đạo Phạm Ngọc Thạch

 

TỔNG GIÁO HẠT MENNONITE VIỆT NAM
VĂN PH̉NG TỔNG THƯ KƯ
------- oOo ------

Việt Nam, ngày 12 tháng 4 năm 2005

THÔNG BÁO

Phiên ṭa phúc thẩm xét xử Mục sư Nguyễn Hồng Quang Truyền đạo Phạm Ngọc Thạch vào ngày 12/4/2005

Phiên ṭa phúc thẩm bắt đầu lúc 7h30' kết thúc lúc 10h00' ngày 12/4/2005 tại Ṭa án Tối Cao Tp.HCM. Chủ tọa Hội Đồng Xét Xử, Thẩm phán Nguyễn Xuân Phát đă tuyên bố y án sơ thẩm đối với Mục sư Nguyễn Hồng Quang (3 năm) Truyền đạo Phạm Ngọc Thạch (2 năm).

Phiên ṭa này đă không thực hiện đúng thủ tục tố tụng. Về phía các bị cáo chỉ có bà Mục sư Nguyễn Hồng Quang và ông Phạm Văn Khánh, cha của Truyền đạo Phạm Ngọc Thạch được tham dự phiên ṭa qua sự can thiệp luật sư Nguyễn Văn Đài v́ phía Ṭa án đă không thông báo ngày xử cũng như không gởi thư mời trước cho họ. Theo điều 242 luật tố tụng h́nh sự th́ Ṭa án th́ phải thông báo bằng văn bản chậm nhất là 15 ngày trước ngày mở phiên ṭa phúc thẩm. Nhưng trên thực tế th́ luật sư Đài chỉ nhận được giấy xác nhận bào chữa vào ngày 4/4/2005 và như vậy chỉ c̣n 1 tuần để xem hồ sơ và gặp các thân chủ của ḿnh. Luật sư Bùi Đức Trường là luật sư của phiên ṭa sơ thẩm lần trước đă không được cấp giấy phép dù đă được gia đ́nh các bị cáo kí hợp đồng nhờ bào chữa. Riêng Mục sư Quang, Thầy Thạch th́ không được báo về phiên ṭa phúc thẩm.

Từ rất sớm, đông đảo lực lượng công an, an ninh, cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động với xe đặc chủng, dùi cui, khiên che... đă được huy động đến ṭa án. Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Giáo Hạt Mennonite Việt Nam, cộng đồng Tin Lành Mennonite và các cộng đồng Cơ Đốc đă kiêng ăn cầu nguyện 2 ngày 11 và 12/4/2005. Riêng ngày 12/4/2005 lúc 8h00 trong sân ṭa án đă có khoảng hơn 200 người đến theo dơi phiên ṭa và t́nh nguyện để bày tỏ ủng hộ tinh thần đối với Mục sư Quang và giáo hội Mennonite Việt Nam. Đa số họ là những Mục sư Truyền đạo thuộc Tổng Giáo Hạt Mennonite. Ngoài ra c̣n có các mục sư lănh đạo Hiệp hội thông công Tin Lành Việt Nam. Linh Mục Chân Tín, Giáo sư Nguyễn Chính Kết và hai người cháu của Linh mục Nguyễn Văn Lư đến tham dự phiên ṭa. Đặc biệt lần này có khoảng 100 Mục sư Truyền đạo Mennonite thuộc các cộng đồng các sắc tộc tại Tây Nguyên và Miền Đông Nam Bộ cũng bất chấp mọi khó khăn cản trở từ phía chính quyền để đến ṭa án theo dơi phiên ṭa.

Trước đó vào 9/4/2005 bà Mục sư Nguyễn Hồng Quang đă nhận được thông báo của UBND Q2 đ̣i bà Quang phải tự tháo dỡ một phần văn pḥng Tổng giáo Hạt chậm nhất đến ngày 11/4/2005. Phía công an quận 2 vào sáng 11/4/2005 đă mời bà Mục sư Quang để thẩm vấn về việc gởi thư thông báo khẩn cấp về phiên ṭa Phúc thẩm Mục sư Quang và kêu gọi các Cơ Đốc Nhân kiêng ăn cầu nguyện 2 ngày. Một số Mục sư lănh đạo trong Hiệp hội thông công Tin Lành cũng bị công an mời lên làm việc và bị bị theo dơi trong những ngày qua. Chúng tôi cho rằng những hành động này có mục đích đe dọa tinh thần những người có liên hệ với Mục sư Quang.

Chúng tôi phản đối phiên ṭa phúc thẩm đă vi phạm thủ tục tố tụng, xét xử bất cần những căn cứ pháp lư của luật sư đưa ra để chứng minh về sự vô tội của Mục sư Quang và Truyền đạo Thạch. Chúng tôi đ̣i hỏi trả tự do cho tất cả những người Mennonite c̣n đang bị bắt giữ, đặc biệt là cô Lê Thị Hồng Liên là người bị đánh đập đến mất trí trong trại giam.

 


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]