Nhà đối kháng Nguyễn Khắc Toàn thư cho mẹ từ trại giam Nam Hà

 

Anh Nguyễn Khắc Toàn hiện đang phải thi hành bản án tù rất bất công kéo dài 12 năm, được xem là bản án nặng nề nhất mà nhà cầm quyền Hà Nội áp đặt lên những nhà đấu tranh dân chủ. Được biết cho đến nay, anh Nguyễn Khắc Toàn luôn giữ vững ư chí kiên định. Điều này được thể hiện phần nào trong lá thư dưới đây của anh gởi cho mẹ của anh từ trại giam Nam Hà.

 


Buồng giam số 1, trại giam Nam Hà những ngày đầu tháng 3/2005

Mẹ kính yêu! Các chị em thương mến!

 

Con viết mấy ḍng thư này về thăm mẹ và toàn gia quyến v́ đă rất lâu, đến gần cả năm nay con không được quyền viết thư về gia đ́nh, mặc dù đó là quyền đương nhiên và hợp pháp của những tù nhân b́nh thường nhất. Mẹ ạ! Thắm thoắt thế là đă hơn 3 năm trời con phải xa gia đ́nh để vào tù kể từ chiều tối ngày 8/1/2002. Cũng như mọi người đă rơ qua thông tin bên ngoài qua 2 vụ gọi là “xét xử theo luật pháp” và qua tết có những lần gia đ́nh đến trại tù thăm gặp con th́ thực chất đây là một trong những chuỗi vụ án chính trị mà đảng và nhà nước Việt Nam XHCN trấn áp những người đối lập chính kiến tranh đấu v́ dân chủ tự do, v́ đ̣i hỏi nhà nước thực thi các quyền con người được thừa nhận trong Hiến Pháp và Công ước Quốc tế về Nhân quyền mà nhà nước VN XHCN là một thành viên đă tham gia kư cam kết đảm bảo trước Liên hiệp quốc và cộng đồng thế giới cho công dân của đất nước ḿnh. Hàng loạt vụ đàn áp bằng ṭa án của đảng và nhà nước đối với những công dân Việt Nam là trí thức, cựu chiến binh, cựu quan chức cấp cao của nhà nước - những người đă một thời đem mồ hôi xương máu và cả mạng sống của ḿnh để góp phần dựng xây nên chế độ và nhà nước hiện nay. Đấy quả là một bi kịch nhỏ trong tấn bi kịch lớn của dân tộc phải chịu đựng.

 

Cũng chính v́ một phần trong lẽ đó, dư luận trong và ngoài nước đă dấy lên làn sóng phản kháng lên án rất mạnh mẽ từ châu Âu, châu Úc đến Bắc Mỹ. Dư luận và lương tri nhân loại đă không khoanh tay ngồi yên để cái ác, bất công, bạo lực hoành hành. Tất cả đă phối hợp nhịp nhàng, quyết liệt và toàn diện tạo áp lực lên Đảng và nhà nước Việt Nam để đ̣i thả những người tranh đấu v́ nghĩa lớn v́ tự do dân chủ! Do đó phía nhà nước Việt Nam đă phải nương nhẹ với những người phản kháng như trường hợp cựu đại tá Phạm Quế Dương, cựu chiến binh Trần Dũng Tiến, bác sĩ Nguyễn Đan Quế… và trong thời gian qua một số người khác cũng đă được thả khỏi nhà tù như Linh mục Nguyễn Văn Lư, bác sĩ Nguyễn Đan Quế, Lê Chí Quang, giáo sư Nguyễn Đ́nh Huy. Tuy nhiên dư luận thế giới đặc biệt Mỹ và châu Âu và cả trong nước vẫn tiếp tục đ̣i thả khỏi nhà tù những người phản kháng c̣n lại như Nguyễn Vũ B́nh, Phạm Hồng Sơn và cả con trai của mẹ là cựu chiến binh Nguyễn Khắc Toàn nữa. Dư luận quốc tế quan tâm đặc biệt đến số phận các nhân vật c̣n lại trong các nhà tù XHCN ở Việt Nam trong các dịp đặc xá 30/4 và 2/9 của năm 2005. Việc đó ra sao: tạm thời tha họ khỏi nhà tù để đem về tiếp tục quản chế tại gia ở các địa phương nơi họ sinh sống trước kia hay tiếp tục thi hành những bản án phi pháp, ngang ngược, trắng trợn đến cùng nhằm hủy diệt cuộc đời họ trong lao tù? Đó là bí ẩn nằm trong tay đảng CS và nhà nước Việt Nam XHCN hiện nay. Và đó cũng là minh chứng hùng hồn là lợi ích của đất nước được đặt lên trên hết, trước hết hay quyền lực thống trị mới thực là tối thượng? mới thực là ưu tiên hàng đầu? ưu tiên số một?

 

Thưa mẹ kính yêu! Sau hơn một năm liên tục tiếp xúc và làm việc với các sĩ quan, cán bộ của trại giam này, và đặc biệt là của Bộ công an từ Hà Nội xuống, con đă hiểu ra rằng hoàn toàn phía công an Việt Nam không có thực tâm thiện chí muốn cởi mở với những tù nhân chính trị chống chế độ. Mà trái lại họ chỉ “cởi mở” khi bị áp lực bên ngoài thúc ép mà thôi, càng áp lực mạnh càng tốt cho tù nhân trong này. Người phản kháng, bất đồng trong nước càng có uy tín quốc tế và trong nước, càng được chính nhà nước “bảo vệ” và không dám đụng vào. Dù cho họ có sự lên tiếng và những hoạt động tranh đấu mạnh mẽ hơn bội phần những người c̣n đang bị cầm tù. Các trường hợp các cụ Trần Độ, Hoàng Minh Chính, Nguyễn Hộ, Nguyễn Văn Trấn… là ví dụ điển h́nh. Các trường hợp trí thức khác như Tiến sĩ viện sĩ Nguyễn Thanh Giang, TS Hà Sĩ Phu, Lữ Phương, nhà văn Hoàng Tiến, nhà thơ Bùi Minh Quốc, nữ văn sĩ Dương Thu Hương, ông Lê Hồng Hà… cũng là những ví dụ rơ ràng. Do đó, con nghĩ rằng việc con sớm trở về đoàn tụ tạm thời với gia đ́nh, góp phần báo hiếu mẹ cha, lập gia đ́nh sống b́nh thường như hàng triệu công dân Việt Nam khác là do áp lực bên ngoài chứ không phải do bản thân con ở trong nhà tù lạnh lẽo này mẹ ạ! Bởi vậy vai tṛ của gia đ́nh và nhất là Mẹ, các chị, các em rất quan trọng. Phải mở rộng cửa đón các chính khách quốc tế, các nhà báo nước ngoài, trả lời phỏng vấn các đài phát thanh quốc tế, đặc biệt gửi đơn từ liên tục đến các cơ quan có thẩm quyền theo luật định. Không một cơ quan quyền lực nào dám trả thù mẹ, gia đ́nh ta cả, v́ đó là những việc pháp luật không cấm và không vi phạm ǵ pháp luật cả. Con chỉ trông mong vào điều đó thôi. Sẽ rất có hiệu quả to lớn mạnh mẽ. Bởi thế công an Việt Nam ra sức ngăn chặn và đe dọa liên tục. Mẹ nên học tập gia đ́nh Lê Chí Quang mà làm đến mức phải cắt nhiều lần điện thoại nhà nó đấy.

 

Cuối cùng con kính chúc Mẹ luôn mạnh khỏe sống lâu, cả nhà hạnh phúc, may mắn, an khang.

 

Con của mẹ
Nguyễn Khắc Toàn

 


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]