Tín đồ Tin Lành bị vây ở Bình Phước, bị bắt ký giấy bỏ đạo ở Long An


08.8.2005

Người việt online

HOA THỊNH ÐỐN 08-08 (TH).- Lực lượng công an đông đảo hàng trăm người của tỉnh Bình Phước bao vây một trại hè của tín đồ đạo Tin Lành Phúc Âm Việt Nam ở địa phương trong khi một hệ phái Tin Lành khác ở tỉnh Long An thì bị cưỡng ép ký giấy bỏ đạo, các tin tức phổ biến trong ngày 8 Tháng Tám 2005 cho thấy như vậy.

Dưới đây là nguyên văn bản thông báo của Liên Ðoàn Truyền Giáo Phúc Âm Việt Nam:

“Hôm nay ngày 8 Tháng Tám 2005 - Lúc 16 giờ 30 ngay lúc chúng tôi đưa tin đến với quí vị thì lực lượng công an tỉnh Bình Phước kết hợp với công an huyện Bình Long, đã và đang bao vây 3 mục sư, cùng 30 truyền đạo và hơn 30 tín hữu của Liên Ðoàn Truyền Giáo Phúc Âm Việt Nam, do Mục Sư Trần Mai lãnh đạo. Ðang khi hội thánh đang tổ chức trại hè cho thanh niên người dân tộc S' Tiêng, tại sóc Bình Ninh, thuộc xã Thanh Bình, huyện Bình Long, tỉnh Bình Phước.

Hiện giờ chúng tôi chưa biết tình hình sẽ căng thẳng như thế nào, và hội thánh Chúa sẽ đối đầu ra sao với hàng trăm công an địa phương.

Chúng tôi thông báo đến các mục sư, truyền đạo trong và ngoài nước cùng con cái Chúa khắp nơi cầu nguyện để hội thánh Chúa tại Việt Nam được bình yên dưới tay cộng sản.

Chúng tôi cũng kêu gọi những tổ chức nhân quyền, các lực lượng đấu tranh cho tự do tôn giáo và các tổ chức tôn giáo thế giới quan tâm vụ việc trên, kịp thời can thiệp những cuộc đàn áp thô bạo mà Cộng Sản Việt Nam đã từng đối xử với các hội thánh Tin Lành tư gia tại Việt Nam.

Có thông tin mới chúng tôi sẽ nhanh chóng gởi đến quí vị sau.

Liên Ðoàn Truyền Giáo Phúc Âm Việt Nam

Trân trọng

Khẩn Báo

16 giờ 40 ngày 8-8-2005 (Giờ Việt Nam )”

Trong khi đó, theo tin của đài phát thanh Á Châu Tự Do (RFA) thì vợ chồng bà Nguyễn Thị Ðạm thuộc Hội Thánh Liên Hiệp Truyền Giáo tại xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, đã bị ép bỏ đạo. Bà Ðạm kể với đài này rằng “đại úy công an cho biết đạo Tin Lành này không phải là đạo Tin Lành và không cho vợ chồng tôi nhóm họp thờ phượng. Con cái Chúa (đến nhà bà tham dự sinh hoạt tôn giáo) sẽ bị đuổi về, không được tiếp xúc với ai hết.”

Hành động cấm sinh hoạt tôn giáo đối với các hệ phái Tin Lành tư gia ở Việt Nam rất phổ biến. Từ các tỉnh miền núi phía Bắc, người Thượng theo đạo Tin Lành ở Tây Nguyên đến các hệ phái Tin Lành ở miền Nam Việt Nam đều gặp các khó khăn sinh hoạt như nhau.

Việc nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam bắt ký giấy bỏ đạo từng bị tố cáo nhiều lần trên Internet và nhà cầm quyền Hà Nội hồi Tháng Ba vừa qua đưa ra chỉ thị nói rằng “tạo điều kiện dễ dãi” để cho các hệ phái Tin Lành sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng. Tuy nhiên, những gì xảy ra trong thực tế chứng tỏ ngược lại.

Khi sang Mỹ hồi giữa Tháng Sáu vừa qua, thủ tướng Phan Văn Khải, nói rằng không có đàn áp tôn giáo ở Việt Nam.

Ngày 1 Tháng Tám 2005, bà Lê Thị Phú Dung, vợ Mục Sư Nguyễn Hồng Quang đang ở tù với bản án 3 năm, gửi đơn đến Hà Nội cũng như nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn khiếu nại chuyện ngôi nhà của gia đình bà và cũng là trụ sở của Hội Thánh Tin Lành Mennonite Việt Nam đã bị nhà cầm quyền quận 2 cho hơn 200 người tới đập bỏ không những phần nhà bị cưỡng chế mà còn đập bỏ luôn cả phần không bị cưỡng chế.

Ðây là trụ sở nhóm họp hàng tuần của Hội Thánh Tin Lành Mennonite ở Sài Gòn nhưng nhà cầm quyền địa phương cấm tín đồ tới nhóm họp. Công an từng giải tán, bắt giữ nhiều người tại đó trước khi có chuyện phá trụ sở.

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]