Cambodia đóng cửa trại tị nạn v́ áp lực của thủ tướng CSVN
 

 

Nguoi Viet Online

15/12/2010


PHNOM PENH (TH) -
Nhà cầm quyền Cambodia đóng cửa trại tị nạn ở nước này v́ áp lực của thủ tướng Cộng Sản Việt Nam, báo Phnom Penh Post dẫn lời một tổ chức nhân quyền tố cáo như vậy, hôm Thứ Ba.

Trại tị nạn nằm ở quận Sen Sok đang có khoảng 76 người tạm trú, đa số là người Thượng vượt biên chạy trốn sự đàn áp tôn giáo và chính trị của nhà cầm quyền CSVN. Phần lớn những người này đă được cấp thẻ tị nạn, chờ đi định cư tại một nước thứ ba. Một số mới sang sau đang chờ được phỏng vấn hay chờ cấp thẻ tị nạn.

Ngày 19 tháng 11, 2010, nhà cầm quyền Cambodia gửi một văn thư tới đại diện Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) ở nước này, thông báo quyết định sẽ đóng cửa trại tị nạn từ ngày 1 tháng 1, 2011, và đe dọa cưỡng bách hồi hương về Việt Nam những người nào chưa được đi định cư.

Trung Tâm Nhân Quyền Cambodia tố cáo rằng: “Quyết định đóng cửa trại tị nạn và trục xuất người Thượng về Việt Nam đă xảy ra chỉ một tháng sau khi có chuyến viếng thăm 3 ngày của phái đoàn Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng Việt Nam, đến Nam Vang.”

Trước đây, khi nhà cầm quyền Nam Vang trục xuất về Trung Quốc 20 người sắc tộc Nội Mông xin tị nạn chính trị hồi tháng 12 năm ngoái, đây cũng là hậu quả của món viện trợ khổng lồ $1.2 tỉ của Trung Quốc cho Cambodia ngày 22 tháng 12, 2009, bất chấp sự phản đối của UNHCR và các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế.

Trong một bản tuyên bố phổ biến hôm Thứ Ba, Trung Tâm Nhân Quyền Cambodia tố cáo quyết định đóng cửa trại tị nạn ở quận Sen Sok vào ngày 1 tháng 1 tới đây là “thêm bằng chứng cho thấy sự cư xử đối với người tị nạn chính trị chỉ là thứ yếu so với các đặc lợi về kinh tế và chính trị.”

Tổ chức này kêu gọi nhà cầm quyền Nam Vang hăy kềm chế và đừng đẩy người tị nạn đến nguy hiểm tính mạng chỉ v́ muốn đánh đổi những mạng người này lấy các lợi ích chính trị và tiền bạc.

Từ năm 2004 đến 2008, hàng chục ngàn người Thượng biểu t́nh tập thể tại nhiều địa điểm khác nhau ở Tây Nguyên, đ̣i tự do tôn giáo và đ̣i lại đất đai canh tác bị nhà nước tịch thu. Đất canh tác hoa màu của họ trở thành đồn điền trồng cà phê của nhà nước. Một số người Thượng trở thành công nhân hái cà phê với số tiền lương không đủ sống.

V́ sự đàn áp tôn giáo, một số người Thượng đă bỏ buôn rẫy, vào sâu hơn trong các khu rừng già để sống. Hàng trăm người Thượng đă bị bắt bỏ tù với cáo buộc gây tối trật tự công cộng hay “phá hoại đoàn kết quốc gia.”

Trong số những người Thượng chạy qua Cambodia, có 999 người đă được đưa sang Hoa Kỳ định cư hoặc tới một nước Bắc Âu. Có 751 người đă bị gửi trả về Việt Nam. Chế độ Hà Nội đă cam kết không trả thù nhưng ngược lại, một số người này đă bị bỏ tù với các bản án nặng nề.

Nhà cầm quyền Phnom Penh muốn đóng cửa trại tị nạn ở nước họ càng sớm càng tốt nhằm ngăn chặn trước những đợt chạy trốn của người Thượng và cả các người Việt Nam khác sau này.

“Nếu chúng tôi không yêu cầu họ đóng cửa trại tị nạn, việc làm của UNHCR sẽ kéo dài vô hạn định.” Koy Kuong, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Cambodia nói.

“Chúng tôi đă yêu cầu chính phủ Cambodia cho thêm thời gian để chúng tôi cố t́m một giải pháp.” Jean-Noel Wetterwald, đại diện UNHCR nói với thông tấn AP qua điện thoại. Ông cho hay, tuy Cambodia quyết định đóng cửa trại tị nạn, sự hiện diện của Văn Pḥng UNHCR ở nước này sẽ không bị ảnh hưởng.

Năm 2005, một thỏa hiệp tay ba được kư giữa UNHCR-Cambodia-Việt Nam, quyết định hồi hương tất cả những người tị nạn Thượng về Việt Nam nếu không đủ điều kiện đi định cư ở một nước thứ ba. Có nhiều lời tố cáo của người Thượng về sự trả thù và bỏ tù một số người bị cưỡng bách hồi hương mà thỉnh thoảng các cuộc thăm viếng kiểm tra của UNHCR không nh́n thấy.

Trước khi có phái đoàn tới, người Thượng đă bị đe dọa trừng phạt nếu nói ra điều ǵ bất lợi cho chế độ Hà Nội.

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]