Tường Tŕnh Về Việc Công An Công Sản Việt Nam Vi Phạm Quyền Tự Do Đi Lại Của Công Dân

 

Trong những tháng vừa qua, những nhà đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền và những người hoạt động tôn giáo trong nước liên tục bị công an của chính phủ cộng sản từ chối cấp hộ chiếu, ngăn cản việc ra nước ngoài công tác và du lịch.

I/ Các qui định của pháp luật:

Điều 68 Hiến pháp Việt Nam năm 1992 qui định: “ Công dân có quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước, có quyền ra nước ngoài và từ nước ngoài về nước theo qui định của  pháp luật.”

Luật an ninh quốc gia năm 2004 giải thích tư ngữ tại Điều 3 như sau:

      1. An ninh quốc gia là sự ổn định, phát triển bền vững của chế độ xă hội chủ nghĩa và Nhà nước Cộng hoà xă hội chủ nghĩa Việt Nam, sự bất khả xâm phạm độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lănh thổ.,..

     3.  Hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia là những hành vi xâm phạm chế độ chính trị, chế độ kinh tế, quốc pḥng, đối ngoại, độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lănh thổ của nước Cộng hoà xă hội chủ nghĩa Việt Nam

II/ Những trường hợp không được công an cộng sản cấp hộ chiếu là:

1/ Giáo sư Trần Khuê

Ngày 1-12-2005, bộ công an Việt Nam đă ra thông báo không cấp hộ chiếu cho giáo sư Trần Khuê bởi v́ những hoạt đấu tranh cho tự do, dân chủ liên quan đến an ninh quốc gia.

2/ Kỹ sư Bạch Ngọc Dương

Ngày 31-7-2006, bộ công an Việt Nam đă từ chối cấp hộ chiếu cho Bạch Ngọc Dương v́ lư do an ninh quốc gia do anh Dương đă có nhiều bài viết, trả lời phỏng vấn với BBC, RFA và một số trang báo điện tử ở hải ngoại.

3/ Mục sư Ngô Hoài Nở

Ngày 7-8-2006, do những hoạt động tôn giáo, và những lần trả lời phỏng vấn RFA, nên bộ công an Việt Nam không cấp hộ chiếu v́ lư do an ninh quốc gia.

4/ Mục sư Lê Thị Phú Dung(Hội Thánh Mennonite Sài G̣n)

Ngày 22-6-2006, bộ công an Việt Nam từ chối cấp hộ chiếu cho bà Lê Thị Phú Dung bởi v́ hai lư do: Thứ nhất kư tên tham gia Khối 8406, thứ hai không chấp hành yêu cầu giải tán Hội thánh Mennonite của chính quyền địa phương.

 III/ Những trường hợp bị công an cộng sản ngăn chặn việc xuất cảnh ra nước ngoài công tác và du lịch:

1/ Doanh nhân Phạm Bá Hải, ngày 25 tháng 8 năm 2006, anh Phạm Bá Hải trên đường sang Singapore để làm việc, đă bị giữ lại tại sân bay Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, với lư do an ninh quốc gia khi anh tham dự bữa ăn tối với một số thành viên của Khối 8406.

2/ Cử nhân Lương Duy Phương, ngày 2 tháng 8 năm 2006 trên đường đi du lịch ở Bangkok, đă bị giữ lại tại sân bay Nội Bài, Hà Nội, cũng với lư do an ninh quốc gia khi anh Phương có những bài viết và trả lời phỏng vấn trên đài RFA, VOA.

3/ Luật sư Nguyễn Văn Đài, ngày 23 tháng 9 năm 2006 trên đường đi du lịch sang Bangkok, Thái Lan, đă bị giữ tại sân bay Nội Bài, Hà Nội, do anh Đài đă có những bài viết và trả lời phỏng vấn trên BBC, RFA, VOA, RFI. Và có quan hệ, cũng như tư vấn pháp lư cho những nhà bất đồng chính kiến tại Việt Nam.

4/ Anh Trần Văn Ḥa, ngày 21 tháng 9 năm 2006 trên đường đi Quảng Châu, Trung Quốc đă bị bắt giữ, cho đến hôm nay, ngày 26-9-2006 vẫn không có tin tức ǵ. Anh Trần Văn Hoà nguyên là chấp sự của Hội Thánh Tin lành Hạ Long, anh Hoà chỉ hoạt động thuần tuư trong lĩnh vực tôn giáo.

IV/ Những trường bị cản trở trong khi đi lại trong nước:

1/ Giáo sư Trần Khuê: Ngày 22-7-2006, Giáo sư Trần Khuê trên đường từ Sài G̣n ra Hà Nội để thăm giáo sư Hoàng Minh Chính, đă bị công an chặn lại tại sân bay Tân Sơn Nhất không cho đi Hà Nội. Lư do mà họ đưa ra là giáo sư Trần Khuê không khai báo tạm vắng trước khi rời khỏi nhà.

2/ Lê Trí Tuệ: Ngày 7-9-2006, Lê Trí Tuệ và anh Phạm Bá Hải đến thăm ông Trần Anh Kim, sau khi rời khỏi nhà ông Kim đi thăm viếng mộ cụ Trần Độ, đă bị công an tỉnh Thái B́nh ngăn chặn và câu lưu một ngày, thẩm vấn về quan hệ với ông Trần Anh Kim, và những trao đổi trong thời gian thăm ông Kim. Ngược hẳn với lư do ban đầu họ đưa ra để giữ hai người này là đi vào khu vực có buôn bán ma túy.

3/ Trần Đ́nh Nguyên: Từ ngày 2-9 đến ngày 7-9-2006, Trần Đ́nh Nguyên đi Playcu thăm mục sư Nguyễn Công Chính, sau khi trở về đă công an tỉnh Gia Lai câu lưu 4 ngày để thẩm vấn về các mối quan hệ với mục sư Chính, và những người trong Khối 8406.

4/ Bạch Ngọc Dương và luật sư Nguyễn Văn Đài: ngày 1-9-2006 hai anh đến thăm nhà báo Nguyễn Khắc Toàn, sau khi rời khỏi nhà anh Toàn đă bị công an phường Tràng Tiền và cục A 42 ngăn chặn đưa về phường lập biên bản và khám người. Lư do đưa ra là đến thăm một người đang bị quản chế.

V/ Kết luận:

Công an cộng sản Việt Nam hết sức lộng quyền và tùy tiện trong việc áp dụng và thi hành pháp luật. Chiểu theo Hiến pháp và giải thích từ ngữ trong luật an ninh quốc gia với những hoạt động tôn giáo và tranh đấu cho tự do dân chủ, thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí của 8 người có tên nêu trên, th́ cả 8 người đều không hề xâm phạm đến an ninh quốc gia, họ chỉ thực hiện các quyền công dân đă được Hiến pháp Việt Nam qui định. Bộ công an Việt Nam đă vi phạm Hiến pháp Việt Nam khi họ từu chối cấp hộ chiếu cũng như ngăn cản việc xuất cảnh của công dân. 

Làm tại Hà Nội, Việt Nam ngày 27 tháng 9 năm 2006.

Nguyễn Văn Đài, luật sư.

 

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]