Tường tŕnh vụ Kỹ sư Đỗ Nam Hải bị bắt và bị đánh

 

25.3.2006

Lm Nguyễn Văn Lư

 

I. Ngày 08-12-2005, Ks Đỗ Nam Hải đi photocopy 11 cuốn “Hăy Trưng Cầu Dân Ư” của Anh, do tổ hợp xuất bản Miền Đông, Hoa Kỳ in ấn và phát hành từ tháng 9-2005. Anh đă bị bắt, bị lập biên bản vi phạm, số 0014683, ngày 08-12-2005 do Công an P6, Q3, Tp. Hồ Chí Minh và bị tịch thu cả 12 cuốn (gồm 1 cuốn gốc) do căn cứ vào nghị định 31/CP của Chính Phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa thông tin.

      Ngày 09-12-2005, Ks Đỗ Nam Hải gửi thư phản đối đến Ban giám đốc Công an – Tp. HCM, cho rằng Anh có quyền photocopy sách ấy căn cứ trên Hiến pháp Việt Nam hiện hành (các điều 69, 70, 71) và phù hợp với điều 19 của bản Hiến Chương Quốc Tế Nhân Quyền (năm 1948) mà Chính Phủ Việt Nam đă kư kết. Điều cần phải sửa chữa chính là Nghị Định 31/CP, chứ không phải là Anh. Anh luôn khẳng định là Anh làm đúng pháp luật, không vi phạm ǵ,

     Ngày 16-01-2006, Ông Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch UBND tp HCM kư Quyết định 199/QĐ-UBND xử phạt Ks Đỗ Nam Hải 20 triệu đồng. Ks Đỗ Nam Hải không chấp nhận.

      Ngày 20-03-2006 Ks Đỗ Nam Hải gửi Ông Nguyễn Thành Tài, Phó chủ tịch UBND tp HCM một Văn thư phản đối Quyết định 199/QĐ-UBND.

      Chiều 22-03-2006, Thượng tá Trần Thanh Tá, Phó đồn CA Quận Phú Nhuận gửi Giấy mời số 05/GM yêu cầu Ks Đỗ Nam Hải sáng hôm sau đến CA Phú Nhuận làm việc. Ks Đỗ Nam Hải đă viết lời khước từ chấp hành vào mặt sau Giấy mời, lư do là Văn thư Ks Đỗ Nam Hải gửi Phó CT UBND tp HCM, chứ không gửi CA, CA không có quyền triệu tập ngoài chức năng.

      Sáng 23-03-2006, lúc 7:30 AM Ks Đỗ Nam Hải đang ngồi trong quán Cafe Lối Về, số 438 Nguyễn Kiệm, F.9, Phú Nhuận và đang nói chuyện qua điện thoại với nhà văn Hoàng Tiến (Hà Nội), th́ Trung tá Nguyễn Hoài Phong, đội trưởng một đội nghiệp vụ của CA quận Phú Nhuận dẫn một toán gần 10 CA ập vào quán, dùng bạo lực cướp đoạt điện thoại di động của Ks Đỗ Nam Hải, rồi một sĩ quan CA có lẽ là phó của CA Phong chỉ huy (và cùng ra tay) 4-5 CA dùng bạo lực cưỡng bức Ks Đỗ Nam Hải về CA quận Phú Nhuận “làm việc”. Ks Đỗ Nam Hải không chịu đi. Tức khắc phó chỉ huy đó ra lệnh nhóm 4-5 CA nầy xông vào “làm việc” bằng cách một CA bẽ quặt cánh tay phải Ks Đỗ Nam Hải ra sau lưng (bẽ mạnh quá nên đến nay Ks Đỗ Nam Hải vẫn chưa duỗi cánh tay phải ra được) để cho 3-4 CA dùng nắm đấm đánh 4-5 quả tàn bạo vào đầu, vào mặt Ks Đỗ Nam Hải, rồi dùng gối thúc vào bụng, vào ngực Ks Đỗ Nam Hải và bóp cổ để lôi kéo cưỡng bức Ks Đỗ Nam Hải từ quán vượt qua sân quán khá rộng một đoạn khoảng 30 mét đến xe 4 bánh của CA biển số 51D-0086 để chở về đồn CA quận tại 181 Hoàng Văn Thụ, F 8, Phú Nhuận. Cảnh tượng “rất sống động” nầy đă được Dân trong quán và Dân trên đường phố chứng kiến tận mắt ít nhất là khoảng 40 người.

     Tại đồn CA Phú Nhuận, Ks Đỗ Nam Hải bị thẩm vấn rất nhiều về hoạt động của các nhà Dân chủ quốc nội cũng như hải ngoại. Đến 10:30, CA lại dẫn Ks Đỗ Nam Hải về nhà của Ks Đỗ Nam Hải ở số 441 Nguyễn Kiệm, F. 9, Phú Nhuận để khám bộ máy vi tính của Ks Đỗ Nam Hải. Nhưng trong thực tế là nhóm CA nầy đă cướp đi một Case của bộ máy vi tính, một máy chụp h́nh kỹ thuật sô, và một dĩa CD dữ liệu, dù nhóm CA nầy không hề có lệnh khám nhà.

     Tại CA Phú Nhuận, Ks Đỗ Nam Hải lại bị thẩm vấn liên tục cho đến 23:30 đêm 23-3, CA Phú Nhuận cho Ks Đỗ Nam Hải ra về với lệnh miệng là sáng hôm sau 7:30 Ks Đỗ Nam Hải phải có mặt để tiếp tục bị “làm việc”. Ks Đỗ Nam Hải không chịu chấp hành lệnh vô lư đó, nên CA đọc một lệnh tạm giữ 24 tiếng kể từ 23:30 tối 23-03 đến 23:30 tối 24-03 số 19/QĐ-TGN do Thượng tá Vơ Hoàng Nghĩa, Trưởng đồn CA quận Phú Nhuận kư. Đêm đó, Ks Đỗ Nam Hải ngủ lại trong pḥng làm việc của Trung tá CA Nguyễn Hoài Phong. Đến 21:30 tối 24-03, CA cho Ks Đỗ Nam Hải về nhà “v́ đă thành thật khai báo”. Ks Đỗ Nam Hải đă kịch liệt phản đối điều nầy, nhưng vẫn “bị mời ra khỏi đồn CA. Một CA trẻ được phân công chở Ks Đỗ Nam Hải về nhà, nhưng gia đ́nh Ks Đỗ Nam Hải đă trực sẵn đón Ks Đỗ Nam Hải về nhà. Ngoài Quyết định tạm giữ Ks Đỗ Nam Hải 24 giờ nói trên, Ks Đỗ Nam Hải ra về với thêm 2 văn bản : - Quuyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chánh số 11/QĐ-TGTVPT do Thượng tá Trần Thanh Tá, Phó đồn CA Phú Nhuận kư và Biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chánh số 12/BB-TGTVPT cũng do Thượng tá Trần Thanh Tá và Trung tá Nguyễn Hoài Phong cùng kư về một Case của bộ máy vi tính, một máy chụp h́nh kỹ thuật sô, và một dĩa CD dữ liệu nói trên.

     Hiện Ks Đỗ Nam Hải đang bị sốt v́ trận đ̣n khá đau sáng 23-3-2006.

 II. Qua tất cả các vụ tịch thu và khám xét đĩa cứng & CD của Ks Đỗ Nam Hải, nhất là những câu thẩm vấn Ks Đỗ Nam Hải trong suốt 38 tiếng đồng hồ nói trên, ngoài việc muốn nắm cho được các thông tin cần thiết về phong trào đấu tranh Dân chủ hiện nay, mục đích chính của CA cốt yếu là để t́m hiểu và cản ngăn một Bản Tuyên ngôn Dân chủ mà hầu hết các Nhà đấu tranh Dân chủ quốc nội đang dự định cùng kư chung trong dịp nầy mà lẽ ra đă được công bố 7-10 ngày sau chuyến đi Hà Nội của Gs Trần Khuê và Ks Đỗ Nam Hải từ 23-2 đến 06-03, v́ vài lư do ngoài ư muốn măi hôm nay vẫn chưa xuất hiện. Dù chưa công bố, ai cũng hiểu nội dung Bản Tuyên ngôn Dân chủ nầy muốn nói ǵ và những ai kư tên vào th́ Dư luận quốc tế hôm nay đều đă đoán biết cả rồi. Tất nhiên việc bắt giữ Ks Đỗ Nam Hải chỉ làm cho Bản Tuyên ngôn ấy chậm lại vài hôm, chứ không thể dập tắt được tiếng nói chung của các nhà đấu tranh Dân chủ quốc nội ngày càng liên kết chặt chẽ với nhau trong lập trựng cũng như hành động, dù nhà cầm quyền CSVN ngày càng lo sợ con đường Dân chủ hóa Đất Nước không sao cưỡng lại được !!!

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]