Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy bị kết án tù 3 năm rưỡi

 

HÀ NỘI (NguoiViet Online - 5/2/2010) - Nhà văn, nhà báo tự do Trần Khải Thanh Thủy bị chế độ Hà Nội kết án 3 năm rưỡi tù trong khi chồng bà chỉ bị 2 năm tù treo trong một phiên xử các lời bào chữa, chứng cứ của luật sư đưa ra đều bị gạt đi.

Bà Trần Khải Thanh Thủy, 49 tuổi, là người sau cùng trong một chuỗi 16 người vận động dân chủ hóa đất nước, bị kết án từ từ tháng 10 năm 2009 đến nay. Các chính phủ Hoa Kỳ và Âu Châu cũng như nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền thế giới kêu gọi chế độ Hà Nội tôn trọng nhân quyền và trả tự do cho họ những đều không có tác dụng.

Chuyện vợ chồng bà Trần Khải Thanh Thủy bị vu cáo “cố ư gây thương tích” đă bị lộ rơ ngay từ khi vụ việc xảy ra buổi tối ngày 8 tháng 10 năm 2009 ở Hà Nội. Bà Thủy trả lời trực tiếp qua điện thoại cho phóng viên đài RFA biết ngay khi bà ngồi ở trụ sở công an phường là vợ chồng bà bị hành hung. Bà bị ném gạch vỡ đầu máu chảy xối xả, muốn đi bệnh viện chữa thương nhưng bị giữ lại.

Rồi vợ chồng bà bị công an quận Đống Đa tống giam. Bà Thủy bị nhốt từ đó tới ngày ra ṭa trong khi ông Đỗ Bá Tân, chồng bà, th́ được thả ra 4 ngày sau đó.

Một ngày sau khi vụ dàn dựng hành hung vợ chồng bà Trần Khải Thanh Thủy xảy ra, báo Dân Trí đưa tin với nội dung do công an đưa với tấm h́nh chụp Nguyễn Mạnh Điệp, kẻ hành hung vợ chồng bà, đang được chữa vết thương ở sau tai phải.

Rất nhiều bloggers trong số đó có blogger Đinh Tấn Lực điều tra đă thấy tấm h́nh đó là h́nh giả do công an chụp lại buổi chiều ngày 9 tháng 10 năm 2009 lúc 5 giờ 14 phút bằng máy h́nh Sony DSC-W5 trong khi tấm h́nh nguyên thủy được chụp ngày 29 tháng 2 năm 2005 lúc 10 giờ 22 phút 41 giây buổi sáng.

Ngày 5 tháng 11 năm 2009, ông Đỗ Bá Tân gửi “Đơn Khiếu Nại và Kêu Oan” tới Viện Kiểm Sát và CSĐT công an quận Đống Đa tŕnh bày chi tiết sự thật những ǵ đă xảy ra, chứng minh vợ chồng ông là nạn nhân chứ không phải những kẻ gây ra vụ việc.

Vụ hành hung xảy ta trước mặt đám “Dân Pḥng” khoảng chục tên nhưng chúng chỉ đứng nh́n mà không can thiệp. Trong số những kẻ hành hung vợ chồng ông Tân, có một người mặc đồng phục “Dân Pḥng”.

Ngày 4 tháng 1 năm 2010, ông Tân gửi đơn đề nghị khởi tố những kẻ hành hung vợ chồng ông gồm Nguyễn Mạnh Điệp và Ngô Đức Lợi.

Tuy nhiên, “Viện Kiểm Sát Nhân Dân” quận Đống Đa ngày 8 tháng 1 năm 2010 lại đưa ra “Bản Cáo Trạng” truy tố vợ chồng Đỗ Bá Tân-Trần Khải Thanh Thủy về tội “Cố ư gây thương tích” theo khoản 2 điều 104 của Bộ Luật H́nh Sự.

Trong đơn kêu oan, ông Tân cho hay không hề thấy Điệp bị thương tích ǵ nhưng trong “Bản Cáo Trạng” lại viết Điệp bị rất nhiều thương tích, trong đó cả “vết thương rách da đầu vùng chẩm”, “dập rách da nông vùng sau mang tai phải, rỉ máu” v.v...

Thương tích giả của Điệp th́ được cái “Viện Kiểm Sát Nhân Dân” kết luận là thương tật 13% trong khi thương tích thật của vợ chồng bà Thủy th́ chỉ được định có 3%.

Trong phiên ṭa, Luật Sư Trần Vũ Hải đă đưa ra các chứng cứ cho thấy tấm h́nh chụp Điệp bị thương là tấm h́nh giả, thẩm phán phiên ṭa nói nếu khiếu nại h́nh thiệt h́nh giả th́... khiếu nại với tờ báo. Ông Hải nói phiên ṭa này đă biến “bị hại” thành “bị cáo” và xét xử sai thủ tục H́nh Sự Tố Tụng. Ông đă bị ngắt lời, không cho tŕnh bày hết những điều ông vạch ra cho thấy cái sai trái của vụ án từ điều tra, cáo trạng đến phiên xử.

LS Hải, trước phiên ṭa một ngày, đă gửi một bản “tóm lược quan điểm” của ông cho “Hội đồng xét xử sơ thẩm” gồm 15 điểm để đ̣i trả tự do ngày cho bị cáo, đ́nh chỉ vụ án và điều tra lại “giải quyết theo hướng khác”.

“1. Biên bản phạm pháp quả tang do công an phường Trung Phụng quận Đống Đa Hà Nội lập tối 8 tháng 10 năm 2009 là không có thật, việc bắt hai bị cáo là bất hợp pháp.”

“2. Ngày 9 tháng 10 năm 2009, công an quận Đống Đa đă cung cấp cho báo chí những thông tin về vụ án không đúng với hồ sơ vụ án.”

“4. Những lời khai của những người được coi là bị hại, nhân chứng được thống nhất, nhưng phi logic, mâu thuẫn với Giấy Chứng Thương, kết luận Giám Định, bản vẽ hiện trường, vật chứng và thực tế vụ án.”

“6. Giấy chứng thương mâu thuẫn kết luận giám định, không có tài liệu đáng tin cậy xác định thương tích của Nguyễn Mạnh Điệp liên quan tới vụ xô xát ngày 8 tháng 10 năm 2009.”

“7. Cơ quan công an đă sáng tác nguyên nhân dẫn đến vụ xô xát ngày 8 tháng 10 năm 2009 trước khi có các lời khai của những đương sự liên quan trực tiếp.”

“11. Cáo trạng trái kết luận giám định, không làm rơ bị cáo nào gây tổn thương nào và mức độ nào đối với Nguyễn Mạnh Điệp, hay không thể làm rơ được v́ không có việc đó?”

“14. Vụ xô xát nhỏ tối 8 tháng 10 năm 2009 nếu đúng như miêu tả trong cáo trạng, là vụ xô xát nhỏ, trong nội bộ nhân dân, cần giải quyết theo hướng ḥa giải như lâu nay công an và chính quyền cấp cơ sở vẫn làm. Việc làm lớn vụ việc không có lợi cho các cấp, các ngành”.

Tại phiên ṭa Luật Sư Hải đă tŕnh bày cho thấy vụ án “hoàn toàn ngụy tạo và vu khống”. Theo bản tin AFP, bà Thủy la lớn trong phiên ṭa “Tôi phản đối phiên xử và tôi không đến đây để phải chịu đựng cái này”. Bà đă bị lôi ra khỏi pḥng xử nên khi bản án được tuyên bố th́ bà không có mặt.

Sau phiên ṭa, LS Hải cho đài BBC hay ông đă không được cho tŕnh bày hết những ǵ ông muốn tŕnh bày để bào chữa.

“Kết án nạn nhân của một vụ hành hung bằng một bản án tù là thêm một bằng chứng cho thấy những nỗ lực phi lư của nhà cầm quyền Hà Nội nhằm bịt miệng những người chỉ trích”. Brad Adams, giám đốc Á Châu của Tổ Chức Theo Dơi Nhân Quyền HRW nhận xét về phiên ṭa vợ chồng ông Tân.

Hồi tháng 4 năm 2009, nhà bà Trần Khải Thanh Thủy đă bị “kẻ xấu” ném phân, chuột chết trộn lẫn dầu nhớt vào trước nhà hơn một chục lần để khủng bố.

Nam 2008, bà Trần Khải Thanh Thủy cho xuất bản ở hải ngoại hai quyển “Hồ Chí Minh, nhân vật trăm tên ngh́n mặt” và “Nghĩ cùng thế sự” đả kích ông Hồ và chế độ độc tài đảng trị tại Việt Nam thậm tệ.

Bà cộng tác với một số báo ở hải ngoại viết bài, kư sự thời sự Việt Nam. Bà đă bị bỏ tù một lần 9 tháng hồi năm 2007. Trước đó, nhiều lần bị đấu tố, hành hung. Bà bị bệnh tiểu đường, cao huyết áp, chứng nhức đầu kinh niên nhưng thuốc chữa bệnh thường không được cho nhận ở trong tù.

“Hoa Kỳ rất thất vọng trước bản án tù dành cho nhà văn Trần Khải Thanh Thủy và người chồng của bà. Chúng tôi thực sự quan ngại về cung cách cư xử của nhà nước Việt Nam về sự kiện xảy ra mà những người gây hấn đă sách nhiễu đă đập phá nhà bà Trần Khải Thanh Thủy. Không một cá nhân nào lại có thể bị đánh đập, bị bắt và bị kết tội chỉ v́ thực hiền quyền tự do phát biểu. Chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do ngay cho những người người này và cả những tù nhân lương tâm đang bị giam giữ”. Ông David Moyer, phụ tá tùy viên công cộng sự vụ ở Ṭa Đại Sứ Hoa Kỳ, Hà Nội, phát biểu với đài RFA.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]