Tổ chức Freedom House: “Việt Nam là một trong 45 nước không có tự do”

  

Wednesday, February 07, 2007 WASHINGTON DC (NguoiViet Online / TH) - Việt Nam là một trong 45 nước trên thế giới mà dân chúng không có tự do chính trị và nhiều quyền tự do căn bản bị giới hạn. Đây là điều được tổ chức Freedom House trụ sở ở Hoa Thịnh Đốn cho hay trong bản tường tŕnh hàng năm về t́nh h́nh các quyền tự do căn bản tại 193 nước trên thế giới.

“Việt Nam là một nước cộng sản độc đảng, một chế độ độc tài sử dụng áp lực và đe dọa dùng bạo lực để duy tŕ độc quyền cai trị. Nước này không có báo chí độc lập cho dù hiến pháp công nhận các quyền tự do của công dân như tự do hội họp và lập hội, tự do phát biểu...”

Bản tường tŕnh của Freedom House, phần về nước Việt Nam, viết như vậy nhưng lại cho hay bản hiến pháp đó lại đặt đảng Cộng Sản Việt Nam ở bên trên pháp luật.

Bản tường tŕnh về các quyền tự do trên thế giới năm 2006 của Freedom House phân tích các mặt của xă hội Việt Nam. Tổ chức này nêu ra những vụ đàn áp các cá nhân, tổ chức quần chúng đấu tranh đ̣i tự do dân chủ và tự do tôn giáo để chứng minh rằng nhà cầm quyền tại Việt Nam không tôn trọng những ǵ viết trên hiến pháp.

Tự do báo chí rất giới hạn, theo Freedom House. “Dù nhà nứơc nới lỏng phần nào cho báo chí (đảng đoàn, không có báo chí tư nhân) để họ tường thuật các vụ tham nhũng, nhưng họ vẫn đặt giới hạn khai thác nhất là khi các tường thuật đi ngược lại lợi ích của đảng Cộng Sản Việt Nam”. Freedom House viết trong bản phúc tŕnh.

Tổ chức này cho hay Cộng Sản Việt Nam áp dụng luật mới cho báo chí trong đó buộc nhà báo bồi thường cá nhân hay tổ chức bị thiệt hại bởi các bài báo cho dù các bài báo đó đúng hay sai.

“Nói chung, không có báo chí truyền thông độc lập” tại Việt Nam. Freedom House nói. “Nhà nước dùng một số điều luật áp đặt về gián điệp và an ninh để bỏ tù các người viết (chống đối nhà nước). “Tiết lộ bí mật nhà nước” là thứ “vu cáo phổ thông nhất.”

Về tự do tôn giáo, nhà nứơc đưa ra một số luật lệ về tôn giáo. Tuy nhiên, dù có vài cải thiện, “sinh hoạt tôn giáo tại Việt Nam vẫn chưa được hoàn toàn tự do”.

Về mặt chính trị, Freedom House nói Việt Nam “không cho phép một chính đảng nào ngoại trừ đảng Cộng Sản Việt Nam tham gia các cuộc bầu cử” ở các cấp. Tuy một số ứng cử viên độc lập được cho phép nhưng họ không được phép quy tụ thành các đảng phái đối lập. Hơn nữa, Mặt Trận Tổ Quốc, b́nh phong của đảng Cộng Sản Việt Nam, là cơ quan duy nhất giới thiệu ứng cử viên.

Theo bản phúc tŕnh của Freedom House, trên thế giới có 90 nước tự do, chiếm 47% dân số toàn cầu; các nước chỉ có một phần tự do chiếm 30% (với 58 nước). Có 45 nước trong tổng số 193 nước khảo sát là không có tự do, gồm cả Việt Nam.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]