Văn Bút Quốc Tế vinh danh nữ văn sĩ Trần Khải Thanh Thủy


 

Người Việt Online

02.3.2007 

GENEVA 2-3 (TH) - Nữ văn sĩ Trần Khải Thanh Thủy được Văn Bút Quốc Tế vinh danh nhân Ngày Quốc Tế Phụ Nữ, theo bản tin của Liên Hội Nhân Quyền Việt Nam ở Thụy Sĩ.

Bà Trần Khải Thanh Thủy là một trong những người đứng ra đấu tranh đ̣i tự do dân chủ cũng như làm cầu nối thông tin cho hàng trăm người khiếu kiện ở Hà Nội mấy năm qua.

Bà đă bị nhà cầm quyền bắt giam, điều tra, đấu tố và hành hung chỉ v́ các bài viết của bà phơi bày sự bất công trong xă hội ở Việt Nam. Dưới đây là bản tin của Liên Hội Nhân Quyền Việt Nam ở Thụy Sĩ:

Một tuần nữa, ngày tám Tháng Ba, 2007, thế giới sẽ cử hành Ngày Quốc Tế Phụ Nữ. Giống như nam giới, đứng ở tuyến đầu cuộc chiến đấu cho Nhân Quyền và Quyền Tự Do Phát Biểu, người phụ nữ thường bị quá nhiều đau khổ thiệt tḥi v́ những sự trả thù của những kẻ không ưa thích những điều mà người phụ nữ muốn nói muốn viết ra. Tù ngục, hăm dọa và cả đến giết hại là những khí cụ dùng để hủy diệt những tiếng nói chỉ trích bạo quyền và bạo lực. Trong một thông cáo phổ biến ngày một Tháng Ba, 2007, Ủy Ban Văn Bút Quốc Tế Bênh Vực Nhà Văn bị cầm tù cho biết hơn 60 nữ văn sĩ và nữ kư giả là nạn nhân của những vụ hành hung, sách nhiễu v́ họ hành sử quyền Tự do phát biểu trong 12 tháng qua. Hiệp Hội Nhà Văn Thế Giới đưa ra làm thí dụ điển h́nh bốn trường hợp sau:

Nhà văn và nhà báo Nga Politkosvkayav bị bắn chết tại nhà riêng ở Mạc Tư Khoa ngày bảy, Tháng Mười, 2006;

Nhà báo và nhà tranh đấu cho Nhân Quyền Umida Niyazo, nước Ouzbékistan, bị bắt ngày 22 Tháng Giêng, 2007 và hiện c̣n bị giam chờ truy tố ra ṭa;

Nhà báo Serkalem Fasil, nước Éthiopie, bị nhốt tù từ Tháng Mười Một, 2005 và đă sinh ra một bé trai Tháng Sáu, 2005, tại bệnh viện cảnh sát.

Nhà văn và nhà báo Việt Nam Trần Khải Thanh Thủy thường xuyên bị sách nhiễu và hăm dọa v́ những bài viết của bà.

Văn Bút Quốc Tế kêu gọi hội viên ở khắp thế giới đồng tuyên dương những nữ đồng nghiệp viết văn và làm báo dũng cảm hiện đang bị giam cầm và hành hung v́ sử dụng quyền tự do phát biểu. Các nhà văn trên toàn cầu sẽ gởi kháng nghị thư đến các nhà cầm quyền Ouzbékistan, Éthiopie và Việt Nam cộng sản. Văn Bút Quốc Tế đ̣i chế độ Tachkent phóng thích bà Umida Niyazo, chế độ Addis-Abeba trả tự do cho bà Serkalem Fasil và chế độ Hà Nội chấm dứt những sự sách nhiễu và biện pháp quản chế đối với bà Trần Khải Thanh Thủy. Nhân dịp này Văn Bút Quốc Tế cũng tố cáo một số nhà nước đàn áp các nữ văn sĩ và nữ kư giả viện dẫn và áp dụng những luật h́nh độc đoán về tội phạm phỉ báng, như Mexico, Algérie, Maroc, Thổ Nhĩ Kỳ, Philippines, Serbie, Colombie, Pérou, Iran và Brazil.

Khi viết về bà Trần Khải Thanh Thủy, bản thông cáo của Văn Bút Quốc Tế nhắc rằng những sự sách nhiễu và hăm he dọa dẫm các nhà văn ở Việt Nam từng là mối ưu tư quan ngại nhiều năm nay cho Văn Bút Quốc Tế. Trong số những nhà văn bị đàn áp đó có bà Trần Khải Thanh Thủy. Nhà văn viết tiểu luận này đă bị công an bắt giữ ngày 2 Tháng Chín, 2006, v́ những bài viết của bà phổ biến trên Internet. Gia đ́nh bà không được thông báo. Được thả ra sáng hôm sau, bà liền bị thẩm vấn kéo dài trong suốt ba tuần lễ. Công an hạch hỏi bà v́ bà đă viết về những nạn nhân của bất công xă hội. Đặc biệt là về rất nhiều trường hợp cán bộ viên chức tham nhũng và lạm quyền, cướp đất chiếm nhà của hàng ngàn nữ nông dân không có khả năng tự vệ và đối kháng. Bà lại bị tạm giữ mấy tuần lễ sau v́ những bài tiểu luận mới nữa. Tháng Mười, 2006, công an thiết lập một thứ 'ṭa án nhân dân' tại một sân vận động ở Hà Nội. Bà Trần Khải Thanh Thủy bị áp tải ra giữa nơi đó và bị một đám đông 300 người do công an điều động đến đấu tố và sỉ nhục. Chưa hết, một đám đông khác đă bao vây nhà bà. Bọn người hiềm thù đó c̣n buộc tội bà là ‘kẻ phản bội và bán rẻ danh dự’. Rồi tới chiều ngày 27 Tháng Mười, trước sự hiện diện của công an, một đám đông khác tràn vào nhà bà. Hai vợ chồng bà bị hành hung đánh đập tàn bạo. Công an và cảnh sát từ khước bảo vệ bà. Hiện nay bà coi như bị quản thúc tại gia.

Bà Trần Khải Thanh Thủy là biên tập viên bán nguyệt san Thông Tin & Nghị Luận Tổ Quốc (http://www.to-quoc.net/). Tổ Chức Quan Sát Nhân Quyền (Human Rights Watch) vừa trao tặng bà Giải Tự Do Phát Biểu Lillian Hellman/Dashiell Hammet 2007. Giải thưởng năm nay dành cho 45 nhà cầm bút bị đàn áp, ngược đăi trên khắp thế giới. Trong số tân khôi nguyên có 8 nhà văn và nhà báo dân chủ đối kháng Việt Nam. Bên cạnh bà Trần Khải Thanh Thủy có nhà báo Nguyễn Vũ B́nh đang bị cầm tù và đau nặng, nhà viết tiểu luận Đỗ Nam Hải, Luật Sư Nguyễn Văn Đài, nhà b́nh luận Nguyễn Chính Kết, nhà báo cựu tù nhân Nguyễn Khắc Toàn, nhà viết quân sử Cộng Sản cựu tù nhân Phạm Quế Dương và nhà luật học cựu tù nhân Lê Chí Quang.

Theo tin giờ chót, hưởng ứng cuộc vận động của nhà thơ Nguyên Hoàng Bảo Việt, Trung Tâm Văn Bút Hoa Kỳ/American PEN Centre) cho biết sẽ nhận nhà báo Nguyễn Vũ B́nh làm hội viên danh dự, sau Trung Tâm Văn Bút Thụy Sĩ Pháp Thoại. (Thông cáo VBQT bổ túc với tài liệu của LHNQVN-TS và Nhà Văn Việt Nam Lưu Vong)

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]