Việt Nam bắt hai nhà vận động dân chủ hóa cốt cán


 

Người Việt Online

06.3.2007

HÀ NỘI 06-03 (TH) - Luật Sư Nguyễn Văn Đài và nữ Luật Sư Lê Thị Công Nhân, hai thành viên hăng hái hàng đầu của phong trào vận động dân chủ hóa Việt Nam bị tống giam buổi sáng ngày Thứ Ba 6 Tháng Ba, 2007. Hành động này xảy ra chưa đầy hai tuần lễ sau khi công an Cộng Sản Việt Nam tại Huế đă cưỡng bách đem Linh Mục Nguyễn Văn Lư từ cơ sở của ṭa tổng giám mục Huế đến giam giữ ở một họ đạo nhỏ cách Huế 20 cây số.

Hai luật sư Đài và Công Nhân bị bắt v́ tội “tuyên truyền chống nhà nước Cộng Ḥa Xă Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.” Thông Tấn Xă Việt Nam cho biết như vậy và trích dẫn “điểm a, c khoản 1 điều 88, Bộ Luật H́nh Sự.” Điều khoản này có ghi h́nh phạt là “bị phạt tù từ 3 năm đến 12 năm” nếu “tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân” (khoản 1a) và “làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hóa phẩm có nội dung chống nhà nước Cộng Ḥa Xă Hội Chủ Nghĩa Việt Nam” (khoản 1c).

Linh Mục Lư, Luật Sư Đài và Luật Sư Công Nhân đều là thành viên của khối 8406. Nữ Luật Sư Lê Thị Công Nhân c̣n là thành viên và phát ngôn viên của đảng Thăng Tiến Việt Nam, một đảng chính trị mới được thành lập từ hồi đầu Tháng Chín, 2006.

“Ngày 6 Tháng Ba, Cơ Quan An Ninh Điều Tra, Công An Hà Nội đă thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với hai luật sư thuộc Văn Pḥng Luật Sư Thiên Ân, trụ sở ở số 10 Đoàn Trần Nghiệp, Hà Nội.” Hăng thông tấn chính thức của Hà Nội loan tin như vậy ngày Thứ Ba 6 Tháng Ba, 2007.

Bản tin này nói: “Nguyễn Văn Đài, sinh năm 1969, trú tại phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, trưởng Văn Pḥng Luật Sư Thiên Ân và Lê Thị Công Nhân, luật sư đăng kư hoạt động tại Văn Pḥng Luật Sư Thiên Ân, sinh năm 1979, trú tại phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội, bị bắt về tội tuyên truyền chống nhà nước Việt Nam theo điểm a, c khoản 1 điều 88, Bộ Luật H́nh Sự.”

Khi được tin vụ bắt giữ, Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) ở Paris đă tức khắc lên tiếng đả kích chế độ Hà Nội là “gia tăng đàn áp phong trào vận động dân chủ” ở Việt Nam sau khi đă được thu nhận vào Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO).

RSF trong bản xếp hạng hàng năm đă xếp Việt Nam vào danh sách 13 chế độ chính trị đàn áp báo chí, ngôn luận tệ hại nhất trên thế giới.

Bà Trần Thị Lệ, mẹ nữ Luật Sư Lê Thị Công Nhân, và bà Vũ Minh Khánh, vợ Luật Sư Nguyễn Văn Đài, xác nhận người thân của họ đă bị bắt giam khi trả lời các cuộc phỏng vấn báo chí ngay sau khi các cuộc bắt giữ diễn ra.

“Con gái tôi là một người yêu nước. Rất yêu nước. Con gái tôi chống độc tài độc đảng chứ không phải chống nhà nước Việt Nam.” Bà Trần Thị Lệ nói như vậy trong cuộc phỏng vấn của Mạng Lưới Lên Đường ở Úc Châu. Bà nói rằng khi bà c̣n là trưởng pḥng của một cơ quan, v́ chống tham nhũng, bà bị giáng xuống làm công nhân. Nay bà lớn tuổi, bà ủng hộ cuộc đấu tranh của con gái.

“Con gái tôi là một phụ nữ mới 28 tuổi, quá trẻ trong công cuộc đấu tranh. Tôi mong con gái tôi vững vàng, vượt qua được để xă hội tốt đẹp hơn.”

Bà nói chế độ Hà Nội luôn luôn gom nhà nước Việt Nam với đảng Cộng Sản Việt Nam vào làm một để gán cho những ai đ̣i dân chủ, đ̣i đa nguyên đa đảng thành kẻ chống lại tổ quốc Việt Nam.

“Gán cho con tôi tội chống phá nhà nước, tôi rất bất b́nh.” Bà nói. “Không phải đ̣i đa nguyên đa đảng là chống phá nhà nước, v́ họ đánh đồng đảng Cộng Sản với nhà nước. Ngày 18 Tháng Ba tới đây là Ngày Phụ Nữ Quốc Tế mà con gái tôi phải nằm trong nhà giam (v́ đấu tranh đ̣i dân chủ) là một sự xót xa.”

Tại Sài G̣n, khi hay tin Luật Sư Đài và Luật Sư Công Nhân bị bắt, Kỹ Sư Đỗ Nam Hải, đại diện phía Nam của Tổ Chức 8406 phát biểu: “Họ là người nói lên tiếng nói của lương tâm, trách nhiệm với hiện t́nh đất nước. Họ có quyền thực hiện các quyền tự do thông tin, báo chí, ngôn luận, tự do tư tưởng. Việc Cộng Sản Việt Nam quy cho họ theo điều 88 (Luật H́nh Sự Cộng Sản Việt Nam) là ngụy biện xảo trá. Đây là sự vi phạm nhân quyền trắng trợn.” Ông kêu gọi mọi người siết chặt hàng ngũ đ̣i trả tự do tức khắc cho họ cũng như các nhà đấu tranh đ̣i tư dao dân chủ, tự do tôn giáo đang bị cầm tù hay quản chế.

Tại Hà Nội, một bạn đồng chí hướng của Luật Sư Đài là Kỹ Sư Bạch Ngọc Dương phát biểu: “Việc họ (nhà cầm quyền) làm (bắt giam) là ngăn chặn các ư kiến, quan điểm khác biệt. Họ luôn luôn nói tôn trọng các ư kiến khác biệt nhưng trên thực tế th́ làm ngược lại.”

Phản ứng về việc bắt giữ Luật Sư Đài và Luật Sư Công Nhân, ông Lê Minh Nguyên, phối trí viên của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam nói rằng Hà Nội áp dụng “càn quét kiểu Trung Quốc hồi năm 2001” để diệt trừ các người đ̣i hỏi dân chủ hóa đất nước. Ông đề nghị các cộng đồng người Việt khắp nơi cần làm mạnh “để cho Cộng Sản Việt Nam bị thốn về mặt uy tín đối với thế giới th́ mới hy vọng có sự nhượng bộ của họ.” Một trong những cách, theo ông, là biểu t́nh trường kỳ hàng ngày, ít nhất là 3 tháng trước các ṭa đại sứ Cộng Sản Việt Nam ở Mỹ, Châu Âu, Úc.

“Các ṭa đại sứ là nơi tiếp khách ngoại quốc, giao dịch ngoại giao, đầu mối kinh doanh” mà nếu bị biểu trường kỳ sẽ lôi kéo được sư chú ư của dư luận nước sở tại như kinh nghiệm của vụ biểu t́nh chống Trần Trường năm 1999 cho thấy.

Luật Sư Đài là thành viên của Khối 8406, thành viên sáng lập Ủy Ban Nhân Quyền Việt Nam, biên tập viên tạp chí Tự Do Dân Chủ. Ông là luật sư chuyên về nhân quyền, từng biện hộ miễn phí cho Mục Sư Nguyễn Hồng Quang, các nông dân khiếu kiện đất đai, oan ức. Ông viết nhiều bài tiểu luận phổ biến trên Internet, trong đó có bài chứng minh rằng người dân ở trong nước có quyền tự do thành lập đảng phái chính trị.

Tháng trước, ông cùng 7 nhân vật đấu tranh dân chủ khác ở Việt Nam được Tổ Chức Theo Dơi Nhân Quyền trao giải thưởng Hellman/Hemmett để vinh danh công cuộc đấu tranh đ̣i nhân quyền bất chấp các nguy hiểm đến tính mạng hay tù đày.

Ông từng bị khám xét nhà, bị khủng bố đe dọa, bị thẩm vấn và đấu tố rất nhiều lần.

Theo lệnh bắt giam mà công an đọc cho nghe, bà Lệ cũng như bà Khánh nói rằng người thân của họ sẽ bị “tạm giam” ít nhất 4 tháng trước khi bị đem ra ṭa.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]