Công an CSVN tiếp tục quấy nhiễu Văn pḥng Luật sư Pháp Quyền



 

13-3-2009

NguoiViet Online

 

Sài G̣n (NV) - Sáng 11 tháng 3, công an CSVN đă chặn Luật Sư Nguyễn Quốc Đạt, một thành viên của văn pḥng luật sư Pháp Quyền lên máy bay, đi giải quyết công việc của văn pḥng này tại Phú Quốc. Sau đó, ông Nguyễn Quốc Đạt bị áp giải về trụ sở công an quận G̣ Vấp, Sài G̣n.

Bà Tạ Phong Tần, phó văn pḥng luật sư Pháp Quyền, tường thuật: “Công an bảo rằng họ áp giải ông Đạt v́ ông Đạt không chịu lên làm việc theo lời mời của họ. Trong khi giấy mời được đưa vào chiều hôm trước th́ vé máy bay đă được đặt mua từ ngày 9 tháng 3”.

Trong vài tháng qua, Luật Sư Lê Trần Luật (người nhận lời bào chữa cho những nhận vật đang bị cầm giữ v́ tranh đấu cho dân chủ tại Việt Nam, đồng thời là người từng bào chữa cho tám giáo dân giáo xứ Thái Hà-Hà Nội bị truy tố v́ đọc kinh, cầu nguyện đ̣i lại đất và đang hỗ trợ hai giáo dân kiện hệ thống truyền thông CSVN vu cáo họ,...), cũng như văn pḥng, các thành viên trong văn pḥng của ông liên tục bị quấy nhiễu.

Hồi Tháng Hai, công an Hải Pḥng đă từng triệu tập và răn đe biến luật sư Lê Trần Luật từ “người bào chữa” thành “người có quyền và nghĩa vụ liên quan” trong một vụ án chính trị, v́ ông nhận lời bào chữa cho cô Phạm Thanh Nghiên (bị bắt giữ năm ngoái khi căng khẩu hiệu, tọa kháng, chống chính quyền CSVN bán nước ngay trước cửa nhà cô). Kế đó, ông Luật bị cấm lên máy bay để ra Hà Nội tiếp xúc với các nguyên đơn trong vụ kiện hệ thống truyền thông CSVN vu cáo họ. Văn pḥng luật sư Pháp Quyền th́ bị Đội Thi Hành Án quận G̣ Vấp, “cưỡng chế” thi hành án trái hoàn toàn so với các qui định pháp luật hiện hành. Chưa kể nhân viên trong văn pḥng liên tục bị công an CSVN triệu tập. Chưa kể, ông Lê Trần Luật bị Đoàn Luật Sư tỉnh Ninh Thuận (nơi ông ghi danh sinh hoạt) gọi về, yêu cầu giải tŕnh hoạt động nghề nghiệp...

Trả lời đài RFA, Luật Sư Lê Trần Luật kể rằng: “Xem ra họ nhất định không cho tôi rảnh tay để tiếp tục công việc của ḿnh. Họ không cho tôi đi đâu và bây giờ đến phiên các luật sư khác của văn pḥng bị họ chặn lại. Một số nhân viên đă nghỉ, văn pḥng của tôi chỉ c̣n Nguyễn Quốc Đạt là luật sư chính thức nhưng anh ấy cũng bị công an kiềm tỏa. Sắp tới, công việc của chúng tôi sẽ thật sự khó khăn”.

Luật Sư Lê Trần Luật cho biết: “Họ làm cho tôi nao núng tinh thần, không c̣n thời gian để nghĩ đến những việc khác cho giáo dân Thái Hà, hay những người tranh đấu cho dân chủ ở phía Bắc. Họ từng bảo là nếu anh muốn yên thân th́ phải làm một tờ cam kết, ngưng làm những công việc liên quan đến chuyện tranh đấu này nọ. Điều đó thật vô duyên.”

Trên blog “Công lư và sự thật”, bà Tạ Phong Tần tiết lộ thêm rằng, trong suốt ngày 13 tháng 3, bà liên tục nhận được các tin nhắn hăm dọa, mạt sát qua điện thoại.

Những tờ báo của ngành công an đă và đang bắt đầu đăng nhiều bài viết mạ lỵ, bôi nhọ ông Lê Trần Luật, bà Tạ Phong Tần, văn pḥng luật sư Pháp Quyền.

Trước đây, trong vụ văn pḥng luật sư Thiên Ân, liên quan đến Luật Sư Nguyễn Văn Đài và Luật Sư Lê Thị Công Nhân, chính quyền cũng như công an CSVN đă cố gắng chứng tỏ họ là một “nhà nước pháp quyền” - tôn trọng các qui định pháp luật do ḿnh đề ra. Tuy nhiên, cuối cùng, chính quyền và công an CSVN không đủ kiên nhẫn “đóng tṛn vai diễn cho đến hết vở kịch”. Lần này, vụ văn pḥng luật sư Pháp Quyền đang diễn ra theo chiều hướng giống hệt như vậy. (G.Đ)

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]