LM Nguyễn Văn Lư được 'tạm đ́nh chỉ' hạn tù

 

NguoiViet Online

15/3/2010

 

Bản án 8 năm được hoăn 12 tháng

HUẾ (NV) - Linh Mục Nguyễn Văn Lư, người tù lương tâm nổi tiếng nhất Việt Nam hiện nay vừa được chế độ Hà Nội cho “tạm đ́nh chỉ chấp hành h́nh phạt tù” của bản án 8 năm.

Theo một “quyết định” của ṭa án tỉnh Hà Nam mà nhóm phóng viên FNA phổ biến đi kèm bản tin, LM Nguyễn Văn Lư, 64 tuổi, được cho “tạm đ́nh chỉ h́nh phạt tù 12 tháng kể từ ngày 15 tháng 3, 2010 đến ngày 15 tháng 3, 2011” với lư do “bị tai biến mạch máu năo gây liệt 1/2 người phải trên bệnh nhân có tiền sử huyết áp cao nhiều năm, tiên lượng bệnh diễn biến bất thường, nguy cơ đột quỵ rất cao.”

Chính phủ và Quốc Hội Hoa Kỳ, nhiều tổ chức Nhân Quyền Quốc Tế đă áp lực rất nhiều với chế độ Hà Nội để trả tự do cho Linh Mục Lư ngay từ khi mới bị bắt. Linh Mục Lư bị kết án 8 năm tù trong phiên xử ở Huế ngày 30 tháng 3, 2007, với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước.” Tấm h́nh Linh Mục Lư bị công an bịt miệng được hăng thông tấn AFP chụp được qua màn ảnh truyền h́nh trực tiếp phiên xử đă trở thành biểu tượng của cái thứ ṭa án xử theo “luật rừng” mà ngài từng tố cáo.

Tờ “quyết định” được xem là một thứ “phóng thích có điều kiện” để nếu t́nh trạng sức khỏe của LM Nguyễn Văn Lư được điều trị khả quan và có thể đi đứng b́nh thường, hoặc nếu Linh Mục Lư vẫn tiếp tục đấu tranh th́ Hà Nội sẽ có thể bắt vào tù trở lại.

Tổng cộng, từ năm 1979 đến nay, LM Nguyễn Văn Lư đă bị tù tổng cộng 3 lần hơn 15 năm, chưa kể những năm tháng bị quản chế. Trước khi bị bắt và kết án tù lần trước, năm 1999 và năm 2000, LM Lư và giáo dân Công Giáo đă treo biểu ngữ “Tự do tôn giáo hay là chết” ở nhà thờ Nguyệt Biều gần thành phố Huế.

LM Nguyễn Văn Lư là linh hồn của Khối 8406, một tổ chức quần chúng thành lập năm 2006 được hậu thuẫn rộng răi trong và ngoài nước, đ̣i nhà nước Việt Nam trả lại các quyền tự do căn bản cho người dân.

Theo bản tin của nhóm phóng viên FNA gửi đi từ Huế ngày 15 tháng 3, 2010 “Linh Mục Tađêô Nguyễn Văn Lư đă được xe cứu thương của trại giam Ba Sao (c̣n gọi là trại Nam Hà), huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, đưa ra khỏi trại lúc 4g sáng hôm nay.

Đi trên xe có viên phó giám thị trại, viên công an giám sát cha Lư là Trung Tá Nam (xin xem lại các bản tin cũ), một bác sĩ và 2 nhân viên công an. Suốt chặng đường dài từ Hà Nam vào Huế, cha Lư phải nằm trên băng ca, không thể ngồi dậy được (v́ chóng mặt).

Tới Huế lúc 4g30, trước tiên xe ghé Ủy Ban Nhân Dân phường Vĩnh Ninh (khu vực trong đó có Ṭa Giám Mục và Nhà Chung Tổng Giáo Phận Huế) để làm thủ tục giao cha Lư cho nhà cầm quyền địa phương quản lư. Tại đây đă có gần hai chục nhân viên báo đài, cầm máy ảnh và máy quay phim chực sẵn (để làm mục tin tức thời sự vào ban tối).

Sau khi nhận hồ sơ từ tay phó giám thị trại giam, ông chủ tịch phường, tên là Chánh (không rơ họ) tuyên bố với cha Lư: 1- không được nói hay làm bất cứ điều ǵ chống lại nhà nước; 2- có biểu hiệu vi phạm pháp luật như thế, chúng tôi sẽ lập biên bản; 3- ra khỏi phường phải xin phép! Cha Lư trả lời, “Tôi nói thẳng với quư vị điều tôi đă từng nói trước đây với người của nhà nước, của ṭa án, của trại giam: tôi không bao giờ nhận ḿnh là phạm nhân cả, mà chỉ là tù nhân lương tâm. Xin quư vị nhớ cho!”

Sau đó toán công an cùng ông chủ tịch phường đưa cha Lư vào Nhà Chung (trong cùng một khuôn viên với Ṭa Giám Mục). Đón chào cha là Đức Giám Mục Phụ Tá Lê Văn Hồng (Đức TGM Nguyễn Như Thể đang đi công tác tại Sài G̣n), cha quản lư Nhà Chung, cha thư kư Ṭa Giám Mục và một vài cha đang hưu dưỡng. Ai nấy tỏ ra vui mừng v́ gặp lại người bạn cũ.

Khi được ông chủ tịch phường đưa đến tận pḥng ḿnh đă ở gần 3 năm trước đây, cha Lư vừa cười vừa nói với ông ta, “Ông có nhớ cách đây ba năm, tối ngày mồng Hai Tết năm 2007, ông đă lừa tôi bằng cách gơ cửa xin vào thăm Tết mà đằng sau là cả một toán công an tràn vào bắt tôi không?” - “Nhớ! Nhớ chứ!”

Sau đó cha Lư lần lượt tiếp nhiều người khách từ các giáo xứ lân cận đến. Ai cũng nhận thấy cha tuy sắc mặt khá hồng hào, tươi tỉnh nhưng có phần hơi ốm và đôi chân th́ không thể đứng thẳng được. Muốn di chuyển phải dùng một cái nạng 4 chân (xin xem h́nh). Trí khôn th́ vẫn sáng suốt và tinh thần th́ vẫn kiên vững. Cha cho biết là hôm Thứ Năm tuần trước, 11 tháng 3, 2010, cán bộ trung ương đă vào gặp cha hỏi thăm sức khỏe. Tiếp đó, chiều ngày hôm qua, cán bộ trại đă đến thu dọn đồ đạc của cha, bỏ vào các xắc tay và báo cho cha là sáng mai, sẽ phải thức dậy lúc 4 giờ.”

Hồi năm ngoái, LM Nguyễn Văn Lư đă bị tai biến mạch máu tới ba lần. Lần sau cùng, ngài được đưa ra Hà Nội nằm ít ngày ở bệnh viện Bộ Công An rồi quay lại nhà tù Hà Nam.

LM Nguyễn Văn Lư được tạm phóng thích để chữa bệnh một tuần sau khi LS Lê Thị Công Nhân măn hạn tù.

Tháng Bảy năm ngoái, 37 nghị sĩ và dân biểu Hoa Kỳ gửi thư cho Chủ Tịch Nguyễn Minh Triết yêu cầu trả tự do cho LM Lư khi nghe tin sức khỏe của ngài tồi tệ.

Mới cuối tuần rồi, vào ngày 12 tháng 3, 2010, Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, một cơ quan độc lập nhưng do Quốc Hội và chính phủ Hoa Kỳ đồng thành lập theo một đạo luật đă lập lại lời kêu gọi Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ xếp tên nước Việt Nam trở lại danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt (CPC) v́ có quá nhiều chứng cớ rơ rệt cho thấy t́nh trạng đàn áp tôn giáo và nhân quyền ở nước này không hề suy giảm.

Trước đó một ngày, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ công bố bản phúc tŕnh thường niên về t́nh h́nh nhân quyền thế giới năm 2009 đă đưa ra rất nhiều dẫn chứng cho thấy chế độ Hà Nội vẫn vi phạm nghiêm trọng những ǵ họ đă cam kết với quốc tế.

Hồi đầu tháng, phụ tá Ngoại Trưởng Kurt Campbell khi ra điều trần ở Hạ Viện đă nh́n nhận t́nh trạng nhân quyền tồi tệ ở Việt Nam và tuyên bố Việt Nam muốn nâng cao mối quan hệ mọi mặt với Hoa Kỳ th́ cần phải cải thiện nhân quyền.

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]