Cô dâu Việt được trưng bày như “bể cá” ở hội chợ Singapore

 

NguoiViet Online
Friday, March 18, 2005

VIỆT NAM 18-03 - Nhân phẩm của các cô gái Việt Nam đang bị xúc phạm và chà đạp khi các cô đang được coi như một món hàng ở Singapore. Tờ Thanh Niên hôm 18 Tháng Ba dẫn nguồn tin từ Newstoday (Singapore) số ra ngày 14 Tháng Ba năm 2005, cho hay như vậy!

Theo tờ Thanh Niên, trong một bài viết của kư giả Patricia Yap của tờ Newstoday, có thể thấy nhân phẩm của phụ nữ Việt Nam đă bị chà đạp một cách công khai ngay giữa hội chợ, trong một quốc gia phát triển và được coi là có trọng nữ quyền.

“Bể cá” - fish tank, là từ nguyên văn của kư giả Patricia Yap. Phóng viên này tường thuật lại rằng một số cô dâu Việt Nam đă được mang đi triển lăm trong một hội chợ, điều đặc biệt ở chỗ - các cô được triển lăm trong các pḥng kính. Và trong khi các pḥng khác trưng bày các mặt hàng trang trí nội thất, thiết bị giáo dục, mỹ phẩm th́ pḥng của các cô được treo bảng hiệu “Blissful Heart Marriage Centre” - tạm dịch: Trung Tâm Hôn Nhân Trái Tim Hạnh Phúc. Bên trong là ba cô gái mặc quần jeans, áo thun, đi qua đi lại và cô kư giả báo Newstoday dẫn lại lời của một phụ nữ đi ngang thốt lên: “They looked like they were on display in a fish tank” (Trông cứ giống như họ được chưng trong hồ cá vậy).

Cũng theo bài viết này, một người đàn ông đứng ngoài cái “hồ cá” ấy, miệng th́ “O.K, vào đi, cứ vào nh́n một cái đă”, tay th́ phát các tờ rơi mang nội dung Công Ty Mai Mối V Link Agency đang xúc tiến một chương tŕnh gọi là “một chuyến đi trọn gói kiếm vợ sang trọng” với giá 13,800 đô la Singapore, c̣n nếu lấy ngay tại chỗ chỉ tốn 9,000 đô la Singapore.

Giám đốc của công ty này - ông Francis Toh - cho biết đây là lần đầu tiên công ty mở một “gian triển lăm thế này ở hội chợ nhằm quảng bá cho dịch vụ môi giới lấy vợ Việt Nam” và “để mở rộng tầm hoạt động của họ cho giới đàn ông ở Singapore”. Theo người đàn ông này, các cô gái Việt Nam được trưng bày ở đây với mục đích giới thiệu cho khách hàng thấy những nét nổi trội của các cô dâu Việt Nam để từ đó họ quyết định chọn lựa.

Môi giới hay “buôn người”?

Phần nhiều bài báo của kư giả Patricia Yap bày tỏ quan điểm rơ ràng của ḿnh về việc nhân phẩm của phụ nữ Việt Nam đă bị chà đạp một cách công khai ngay giữa hội chợ, trong một quốc gia tân tiến và được coi là có trọng nữ quyền. Một người đàn ông khi được hỏi ư kiến về gian hàng này nói rằng đây là một sự sỉ nhục, đáng lư ra việc này không thể để diễn ra ở nơi công cộng. Một phụ nữ khác nói việc t́m vợ cho các ông th́ c̣n tạm chấp nhận được, nhưng việc đem những cô gái Việt Nam ra “biểu diễn” ở nơi công chúng như vậy thật là nhục nhă. Một thương gia 45 tuổi tên Lim Yu Seng dẫn theo hai cô con gái đi chơi hội chợ xuân nói rằng ông đă phải dẫn con ḿnh đi nơi khác, v́ không muốn chúng nó chứng kiến hiện tượng “bán người” như vậy. Các tổ chức tranh đấu cho nữ quyền đă rất ồn ào lên tiếng phản đối. Bà Breama Mathi - Chủ Tịch Hiệp Hội Bảo Vệ Nhân Phẩm Phụ Nữ tại Singapore, cho biết “cả cách làm ăn và nơi trưng bày đều hoàn toàn sai trái”.

“Tôi nghĩ đem các cô gái - cho dù là từ quốc gia nào đi nữa - đặt trong các “bể cá”, quảng cáo họ là các cô dâu “ḿ ăn liền” như thế này th́ thật là ghê tởm, không thể chấp nhận được. Tôi kêu gọi Chính phủ Singapore phải có những biện pháp cụ thể để ngăn chặn những việc này tái diễn. Đây không khác ǵ t́nh trạng buôn người” - bà Breama Mathi cho biết.

Mai mối gái Việt tại Singapore: Không chỉ có V Link Agency...

“Không cần giàu mới cưới được người vợ trong mơ, chỉ cần độc thân hoặc ly dị, tuổi từ 25 đến 70, chỉ cần một cú điện thoại, một số tiền cọc 1,000 đô la Singapore th́ Công Ty Mai Mối V Link Agency sẽ lo liệu từ đầu đến cuối, bảo đảm quư ông sẽ hài ḷng một trăm phần trăm, có cả h́nh ảnh và VCD để quư ông chọn lựa”.

Những lời rao này được in trên tờ bướm bằng 3 thứ tiếng Anh-Hoa-Singapore và phân phát công khai ngay trên đường phố Singapore. Đó là việc làm của một công ty mai mối ở Singapore có tên là V Link Agency. Trên tờ quảng cáo này, đập vào mắt người xem đầu tiên là h́nh ảnh một ông chồng Singapore béo phệ ôm cô vợ mới cưới xinh đẹp người Việt Nam. Góc kia là h́nh một cô dâu Việt Nam cầm bó hoa. Tờ bướm c̣n viết là hàng chục ngàn đàn ông Đài Loan và Singapore đă thành hôn với gái Việt, v́ gái Việt Nam nổi tiếng là bạn đời tốt, chung thủy, phục tùng, đáng tin cậy, biết quư trọng gia đ́nh. Gọi vào số điện thoại in cuối tờ rơi, bắt máy trả lời là một người xưng tên Elvin, xác nhận rằng đây là công ty môi giới hôn nhân chuyên kiếm vợ Việt Nam cho đàn ông bản xứ: “Đặc biệt chúng tôi chỉ kiếm cô dâu Việt Nam thôi, chúng tôi đưa mấy ông qua Việt Nam rồi mai mối cho họ tại đó”.

- Thế ra các ông đưa người đi Việt Nam xem mặt à?

- Đúng vậy, để họ gặp và phỏng vấn các cô bên ấy chứ. Có nhiều cô cho các ông chọn lắm. Nếu nói chuyện rồi mà anh chịu cưới nàng và nàng thuận làm vợ anh th́ công ty chúng tôi sẽ tiến hành thủ tục ở Việt Nam trước.

- Thế bằng cách nào các ông kiếm ra mấy cô gái đó?

- Nhiều lắm, đừng lo, có người của công ty chúng tôi bên Việt Nam mà. Phần lớn các cô ở dưới quê, được chúng tôi mang lên thành phố Sài G̣n.

- Rồi làm sao các ông biết họ c̣n độc thân?

- Chúng tôi phải xác minh chứ, chúng tôi tiếp xúc với bố mẹ của họ mà. Nhiều cô c̣n phải đi bác sĩ khám để chứng tỏ chưa lập gia đ́nh lần nào.

Khi hỏi về giá cả, Elvin nói phí tổn trọn gói là 13,000 đô la Singapore (khoảng 8,000 đô la Mỹ) nhưng phải đặt cọc trước 1,000 để làm giấy tờ.

Theo lời Elvin, rơ ràng công ty môi giới hôn nhân này hoạt động công khai, đóng vai tṛ gạch nối giữa trai Singapore và gái Việt Nam.

Dịch vụ cưới vợ Việt Nam hiện đang rộ lên, gần như trở thành trào lưu và hiện ở Singapore có khoảng 10 công ty làm dịch vụ này. Theo lời rao của trang web catcha.com.sg, hiện có đến 5,000 cô dâu Việt Nam đang sẵn sàng dưới quyền Trung Tâm Môi Giới International Matchmakers của một người đàn ông tên là Mr. Cupid. Giám đốc quản lư của trung tâm này - một người đàn ông tên Martin Wong - cho biết Mr. Cupid hiện đang điều hành một nhà máy sản xuất giày dép, chuyên tuyển dụng những công nhân nữ trẻ tuổi từ các tỉnh. Những người này, Mr. Cupid hy vọng sẽ kiếm được một ông chồng ngoại quốc “đàng hoàng” để đổi đời.

Bài báo Still looking for a Singapore husband đăng trên tờ Straits Times ngày mùng 4 Tháng Ba năm 2005 dẫn lại lời Đại Sứ Việt Nam tại Singapore cho biết năm ngoái đă có hơn 300 cô gái Việt Nam lấy chồng Singapore. Riêng công ty của Mr Cupid mỗi tháng kiếm được từ 4 đến 6 khách hàng mới t́m đến cô dâu Việt Nam với lời hứa trả 14,888 đô la Singapore th́ mọi thủ tục, kể cả chuyện cưới xin, chỉ diễn ra trong ṿng 5 ngày.

Trào lưu “lấy vợ ngoại” của giới mày râu Singapore đă xuất hiện cách đây 2 năm. Các công ty môi giới muốn “tạo điều kiện cho những nam công dân Singapore ít học, có thu nhập thấp vẫn có thể lấy được cô vợ ưng ư” thay v́ phải cố gắng chinh phục một cô gái Singapore nào đó vốn càng ngày càng đ̣i hỏi nhiều về vật chất để lấy làm vợ. Hiện tại, không ít phụ nữ Singapore thích lấy chồng ngoại quốc, chủ yếu là người Phương Tây, để được tự do theo đuổi việc ḿnh thích thay v́ phải chịu g̣ bó trong khuôn khổ của một phụ nữ Á Đông. Do đó, cơ hội lấy vợ “nội địa” của những chàng trai thu nhập thấp, không nhà, không xe... ngày càng trở nên xa vời.

 

 

 


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]