Cầu nguyện và họp báo về t́nh trạng nhân quyền ở Việt Nam


28-3- 2009

Nguyên Huy/Người Việt 

Santa Ana (NV) - Một lễ cầu nguyện cho tự do tôn giáo và nhân quyền, đặc biệt cho Linh Mục Nguyễn Văn Lư đă diễn ra tại Trung Tâm Công Giáo Giáo Phận Orange vào sáng hôm qua 28 Tháng Ba. Buổi lễ do ba tổ chức Phong Trào Giáo Dân, Diễn Đàn Giáo Dân và Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam đứng tổ chức. Chủ lễ buổi cầu nguyện là Linh Mục Trần Quí Thiện. Hơn 500 đồng hương và giáo dân đă đến tham dự buổi lễ này. 

Tiếp sau buổi lễ, ba tổ chức trên đă mở cuộc họp báo có sự tham dự của Dân Biểu Liên Bang Ed Royce, Nghị Sĩ Tiểu Bang Lou Correa, và Dân Biểu Tiểu Bang Trần Thái Văn. Cả ba vị dân cử này đều đang phối hợp những nỗ lực tranh đấu tại Quốc Hội Liên Bang và tiểu bang Hoa Kỳ cho nhân quyền tại Việt Nam. 

Trong lễ cầu nguyện diễn ra gần một tiếng đồng hồ, linh mục chủ tế Trần Quí Thiện, một cựu sĩ quan tuyên úy của QLVNCH, từng bị tù cải tạo của Cộng Sản nhiều năm trời, đă nhắc lại lịch sử tranh đấu cho tự do tôn giáo của giáo dân Công Giáo Việt Nam đă được Vatican phong Thánh 117 vị. Tinh thần đấu tranh ấy nay được thể hiện qua cuộc tranh đấu của Linh Mục Nguyễn Văn Lư. Qua 4 lần bị Cộng Sản bắt giam, kết án tù tổng cộng đến 50 năm, Linh Mục Nguyễn Văn Lư vẫn không sờn ḷng và cuộc đấu tranh của Linh Mục Nguyễn Văn Lư không chỉ riêng cho tự do tôn giáo mà c̣n cả cho nhân quyền và tự do cho đất nước và dân tộc. Linh mục nói: “Chúng ta cầu nguyện cho Linh Mục Nguyễn Văn Lư và các nhà tranh đấu ở trong nước hôm nay là chúng ta tuy sống xa quê hương nhưng không bao giờ quay lưng lại với quê hương và cùng thể hiện sự đau xót cho dân tộc và quê hương trước nạn Cộng Sản”. 

Ngay sau buổi lễ là cuộc họp báo của ba tổ chức trên. Trước hết ông Đỗ Như Điện, đại diện Phong Trào Giáo Dân đă công bố một giải của phong trào dành để vinh danh những người đă tranh đấu cho tự do tôn giáo ở Việt Nam như tinh thần của Đức Giám Mục Nguyễn Kim Điền. Giải được mang tên là Giải Nguyễn Kim Điền. Sau đó các vị trên bàn chủ tọa cuộc họp báo là ông Đỗ Như Điện, Giáo Sư Nguyễn Thanh Trang, Dân Biểu Liên Bang Ed Royce, Dân Biểu Tiểu Bang Trần Thái Văn và Nghị Sĩ Lou Correa đă lần lượt lên tường tŕnh về những nỗ lực của các vị này trong cuộc tranh đấu cho tự do tôn giáo và nhân quyền ở Việt Nam trước Quốc Hội Hoa Kỳ và chính quyền Hoa Kỳ. Dân Biểu Ed Royce nhắc lại những công việc ông đă làm trong lănh vực này như vận động thành công lập đài phát thanh Radio Free Asia, cùng các phái đoàn Hoa Kỳ về Việt Nam nhiều lần t́m hiểu cặn kẽ t́nh trạng nhân quyền và tôn giáo tại Việt Nam và nay đang cùng với Dân Biểu Trần Thái Văn vận động ráo riết các đồng viện chấp thuận các dự luật về nhân quyền tại Việt Nam, phải đưa Việt Nam trở lại danh sách các nước Hoa Kỳ cần quan tâm (CPC). Dân Biểu Ed Royce nhấn mạnh “chúng ta cần phải loan báo rộng răi trước mọi dư luận về t́nh trạng nhân quyền tồi tệ ở Việt Nam mà bức h́nh Linh Mục Nguyễn Văn Lư bị bịt miệng trước ṭa là một minh chứng”.

Dân Biểu Trần Thái Văn trong dịp này cũng cho biết tuần lễ vừa qua ông đă đưa được bức thư lên Tổng Thống Obama tŕnh bày về t́nh trạng nhân quyền ở Việt Nam. Dân Biểu Văn cho biết ông cũng đă được gặp nhiều người trong Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, các vị dân cử trong Quốc Hội Hoa Kỳ để vận động những dự luật về nhân quyền tại Việt Nam. Dân Biểu Văn cũng “gơ cửa” Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ để tranh thủ sự đồng t́nh của của cơ quan này trong việc đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC. Dân Biểu Văn cho biết theo ông th́ chính phủ Hoa Kỳ hiện đang chú tâm vào các vấn đề kinh tế, nên việc tranh đấu nhân quyền cho Việt Nam nên đi trực tiếp là vào Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ. Riêng tại Quốc Hội tiểu bang California, Dân Biểu Văn cũng đă cùng Nghị Sĩ Lou Correa tiến hành đưa ra Việt Nam tiểu bang những nghị quyết về tưởng niệm Tháng Tư Đen. Nghị Sĩ Lou Correa trong phần phát biểu của ḿnh đă khẳng định luôn đứng chung vai sát cánh cùng cộng đồng người Việt trong cuộc tranh đấu cho nhân quyền và tự do ở Việt Nam.

Cuộc họp báo đă kết thúc sau một số câu hỏi của báo chí truyền thông. (N.H.)

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]