Giải thưởng Thánh Stêphanô cho LS Nguyễn Văn Đài và LS Lê Thị Công Nhân

 

NguoiViet Online

29/3/2010

 

BONN (TH) - Luật Sư Nguyễn Văn Đài và Luật Sư Lê Thị Công Nhân vừa được một tổ chức nhân quyền ở nước Đức trao tặng giải thưởng cho các sự can đảm đấu tranh v́ quyền làm người.

 “Hội Stephanus Foundation đă chọn hai người Việt Nam là Luật Sư Nguyễn Văn Đài và Luật Sư Lê Thị Công Nhân trong số bốn tín đồ Thiên Chúa Giáo để trao giải thưởng mang tên thánh Stephano năm 2010. Ngoài hai luật sư Việt Nam, c̣n có hai người Iran.” Bản tin của Đài phát thanh RFI tiếng Việt cho hay hôm Thứ Bảy. “Buổi lễ đă được long trọng tổ chức tối 26 tháng 3, 2010 tại thành phố Bonn, miền Tây nước Đức.

Theo nguồn tin, Hội Quốc Tế Nhân Quyền tại Đức, trụ sở ở Frankfurt là tổ chức phi chính phủ đă yểm trợ cho giải thưởng Stephanus.

Luật Sư Nguyễn Văn Đài, hiện c̣n đang bị giam giữ ở nhà tù Nam Hà. Ông bị kết án 5 năm tù trong một phiên xử sơ thẩm ở Hà Nội ngày 11 tháng 5, 2007 v́ bị vu cho tội “Tuyên truyền chống nhà nước” CSVN. Dù bị Tây phương đả kích kịch liệt là bản án chỉ nhằm bịt miệng người dân đ̣i hỏi nhân quyền, phiên ṭa phúc thẩm cuối tháng 11, 2007 chỉ giảm án cho ông một năm.

Cùng một vụ án, nữ Luật Sư Lê Thị Công Nhân đă măn án tù 3 năm ngày 6 tháng 3, 2010 vừa qua hiện đang bị quản chế ở Hà Nội. Hôm Thứ Hai, 30 tháng 3, 2010, công an phường tới nhà cô cảnh cáo và cấm cô đi ra khỏi nhà nếu không có lệnh của họ.

Lê Thị Công Nhân từng tuyên bố bản án đối với cô là phi lư, trái hiến pháp nên coi nó không có giá trị. Hơn 2 ngày sau khi được thả, cô đi mua quần áo ở gần nhà đă bị một nhóm công an bắt đi mấy tiếng đồng hồ v́ không muốn để hăng thông tấn AFP tới gặp phỏng vấn như đă hẹn trước.

Luật Sư Nguyễn Văn Đài dự trù sẽ măn hạn tù vào ngày 6 tháng 3, 2011.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]