Các tổ chức Nhân Quyền ASEAN kêu gọi Hà Nội cho tự do hoạt động

 

NguoiViet Online
01/4/2010

JAKARTA (TH) - Các tổ chức nhân quyền ở khu vực các nước Đông Nam Á kêu gọi chế độ Hà Nội để cho họ tự do hoạt động khi có cuộc họp thượng đỉnh của Hiệp Hội Các Nước Đông Nam Á (ASEAN) tổ chức ở Hà Nội vào các ngày 8 và 9 Tháng Tư tới đây.

Yap Swee Seng, giám đốc điều hành của tổ chức nhân quyền Forum Asia trụ sở đặt tại Bangkok, Thái Lan, nói rằng nhà cầm quyền Hà Nội đ̣i hỏi các người hoạt động nhân quyền phải nộp đơn xin phép một tháng trước khi có thể có các hoạt động ở Việt Nam. Các tổ chức này phải cho biết chương tŕnh, các hoạt động ǵ sẽ diễn ra và danh sách người tham dự gồm những ai.

“Đ̣i hỏi như vậy rất quan liêu và là trở ngại cho chúng tôi.” Yap Swee Seng nói. “Chúng tôi hiện đang thương thuyết để xem Hà Nội có cho phép chúng tôi thực hiện các hoạt động nhân quyền hay không.”

Tổng Thư Kư ASEAN Surin Pitsuwan cho hay các phiền phức gây ra từ các nhóm hoạt động nhân quyền khi có cuộc họp thượng đỉnh ASEAN ở Thái Lan hồi năm ngoái đă dẫn đến quyết định đ̣i hỏi cần có các biện pháp đối phó với những rắc rối ở Hà Nội. Tuy nhiên ông cho hay ông sẽ làm hết sức để các nhà hoạt động nhân quyền đưa được thông điệp đến với hội nghị.

Các nhà hoạt động nhân quyền đại diện cho hơn 40 tổ chức nhân quyền đă tập hợp trước trụ sở của văn pḥng thư kư ASEAN ở Jakarta, Indonesia, kêu gọi Ủy Ban Liên Chính Phủ ASEAN về Nhân Quyền (cơ chế nhân quyền đầu tiên của ASEAN) giải quyết các sự vi phạm nhân quyền trầm trọng ở các nước thành viên.

Temme Lee, đại diện cho Mạng Lưới Quyền Tị Nạn Á Châu Thái B́nh Dương trụ sở ở Kuala Lumpur nói rằng bà rất khó chịu với chủ trương của nhà cầm quyền Hà Nội và muốn nước này làm nhiều hơn nữa để cổ vơ nhân quyền.

“Chúng tôi tin rằng các chính phủ trong tổ chức ASEAN phải bảo đảm rằng người dân có quyền tự do phát biểu, mà nhà cầm quyền Hà Nội trong vị trí chủ tịch phải đóng vai tṛ lớn hơn nữa.”

Nay Vanda, phó giám đốc chương tŕnh nhân quyền của Hiệp Hội Nhân Quyền và Phát Triển Cambodia nói rằng ông tin tưởng các nước ASEAN đều có lợi từ các hoạt động nhân quyền.

“Nhà cầm quyền Hà Nội nên để cho chúng tôi tự do tổ chức các sinh hoạt.” Ông nói.

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]