DB Sanchez: Công an xô xát phụ nữ, dùng vũ lực ngăn chặn thân nhân các nhà tranh đấu dân chủ (tin có bổ sung chi tiết)

 

Nguoi Viet Online

05.4.2007

 

HÀ NỘI, Việt Nam (Nguoi Viet) - Công an xô xát hai người phụ nữ, đến mức Đại Sứ Marine phải la lên, 'Người ta là phụ nữ, các anh không thể đối xử với phụ nữ như vậy,' nhưng không ăn thua ǵ. Dân Biểu Loretta Sanchez cho báo Người Việt biết như vậyvề việc công an, anh ninh, kể cả nhiều nhân viên an ninh mặc thường phục, dùng nhiều phương pháp kể cả vũ lực để ngăn chặn gia đ́nh các nhà tranh đấu dân chủ không cho vào tư gia đại sứ để gặp đại sứ và dân biểu.

Từ Hà Nội nói chuyện bằng điện thoại với báo Người Việt, Dân Biểu Liên Bang Loretta Sanchez cho biết cuộc gặp gỡ được dự trù giữa bà và thân nhân các nhà tranh đấu dân chủ bị bắt đă không diễn ra được.

Dân Biểu Sanchez cũng cho biết sẽ nêu vấn đề này với Phó Thủ Tướng kiêm Bộ Trưởng Ngoại Giao Phạm Gia Khiêm khi gặp ông này vào Thứ Sáu. Dân Biểu Sanchez cũng nêu quan ngại là chính quyền Việt Nam đang gia tăng sự đàn áp với phong trào dân chủ và có thể sẽ trả thù gia đ́nh các nhà tranh đấu.

Đồng thời bà kêu gọi cộng đồng người Việt hải ngoại tiếp tục lên tiếng ủng hộ các nhà tranh đấu dân chủ, tiếp tục lên tiếng về t́nh trạng nhân quyền tại Việt Nam.

“Phía nhà cầm quyền cộng sản đă ngăn chặn thân nhân các nhà đấu tranh dân chủ, khiến họ không đến được buổi gặp mặt. Có người bị an ninh chặn ngay tại nhà ḿnh. Có người bị chặn giữa đường. Có người bị công an mời lên đồn làm việc,” Dân Biểu Sanchez nói.

Tuy nhiên, có hai người được mời đă đến được cổng nhà riêng của Đại Sứ Michael W. Marine, nơi dự trù có cuộc gặp mặt với Dân Biểu Loretta Sanchez.

Bà Vũ Thúy Hà, vợ Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn, và bà Bùi Kim Ngân, vợ nhà báo Nguyễn Vũ B́nh, đă đến được gần cổng nhà riêng Đại Sứ Marine.

“Tôi thấy khoảng 15 người, người gác mặc đồng phục có, an ninh mặc thường phục có, chặn họ lại,” Dân Biểu Sanchez nói. “Họ vẫn cố gắng vào, th́ những người này dùng vũ lực chặn họ lại. Họ hành xử như côn đồ (nguyên văn: 'goons').”

Đại Sứ Marine phải ra tận nơi can thiệp. Dân Biểu Sanchez kể tiếp, “Vị đại sứ bước ra can thiệp. Ông nói với họ, ‘Những người này là khách của tôi, tôi mời họ, yêu cầu cho họ vào.’ Nhưng những người gác kia vẫn không cho hai người phụ nữ vào.”

Hành động bạo lực của an ninh khiến Đại Sứ Marine phải phản ứng. Dân Biểu Sanchez cho biết, “Có lúc an ninh dùng vũ lực mạnh bạo quá, vị đại sứ phải lên tiếng, 'Người ta là phụ nữ, các anh không thể đối xử với phụ nữ như vậy.' Nhưng không ăn thua ǵ.”

Sau đó, Đại Sứ Marine đành nói bà Vũ Thúy Hà và bà Bùi Thị Kim Ngân về nhà.

Dân Biểu Sanchez cho báo Người Việt biết, “Tôi đă bàn với Đại Sứ Michael Marine về việc này. Đây là một hành động không thể chấp nhận được. Cả hai bà Vũ Thúy Hà và Bùi Kim Ngân đều là những người mà Đại Sứ Marine đă gặp mặt rồi. Cuộc gặp gỡ hôm nay không phải là điều ǵ mới, từ phía Hoa Kỳ. Phản ứng thô bạo từ phía Việt Nam cho thấy đang có một sự thay đổi về chính sách, khó khăn hơn, của phía Việt Nam.”

Bà nói thêm, “Viên tùy viên ṭa đại sứ chuyên trách vấn đề nhân quyền là ông Nate Jensen đang rất lo lắng. Tất cả những người vợ, người mẹ được mời đến cuộc gặp gỡ hôm nay đều là những người mà Nate đă từng thăm viếng. Nate đang lo là họ sẽ bị trả thù.”

“Đại Sứ Marine rất giận. Đây là lần đầu tiên phía Việt Nam xô xát và dùng bạo lực với khách của ông. Ông cũng rất lo lắng cho số phận của những phụ nữ này,” Dân Biểu Sanchez nói.

Theo dự tính, tại tư gia Đại Sứ Michael Marine bà Loretta Sanchez sẽ gặp bà Vũ Thúy Hà, bà Bùi Thị Kim Ngân; bà Trần Thị Lệ, thân mẫu Luật Sư Lê Thị Công Nhân; bà Vũ Minh Khánh, vợ Luật Sư Nguyễn Văn Đài; và bà Nguyễn Thị Thu Hiền, vợ Luật Sư Lê Quốc Quân.

Tuy nhiên, công an đă mời bà bà Nguyễn Thị Thu Hiền lên đồn suốt buổi tối. Bà Trần Thị Lệ và bà Vũ Minh Khánh cũng bị chặn không tới được buổi gặp mặt.

“Chúng tôi, tức là tôi và ông đại sứ, chắc chắn sẽ nêu vấn đề này là vấn đề hàng đầu khi chúng tôi gặp bộ trưởng ngoại giao Việt Nam vào sáng Thứ Sáu.”

Theo lời Dân Biểu Sanchez, Hoa Kỳ có thể áp dụng rất nhiều biện pháp để đối phó với t́nh trạng nhân quyền ngày càng tệ hại tại Việt Nam. Bà giải thích, “Hiện nay Hoa Kỳ vẫn c̣n rất nhiều biện pháp có thể áp dụng đối với Việt Nam. Chúng ta có rất nhiều phần viện trợ và tài trợ cho Việt Nam, kể cả tài trợ huấn luyện quân sự. Hoa Kỳ có thể rút bớt phần tài trợ, hoặc rút bớt sự ủng hộ đối với sự tài trợ qua các cơ quan quốc tế, hoặc nếu nặng hơn nữa có thể áp đặt biện pháp chế tài (sanctions).”

“Biện pháp th́ có, điều cần thiết ở đây là phía hành pháp quan tâm đến vấn đề nhân quyền và không đặt vấn đề kinh tế, tiền bạc lên hàng đầu,” bà nói.

“Ngay cả trong Quốc Hội, hầu hết các nghị sĩ, dân biểu không biết về t́nh trạng nhân quyền ở Việt Nam. Tôi sẽ phải cố gắng để cho họ biết thêm về t́nh trạng này.”

Với cộng đồng người Việt hải ngoại, bà kêu gọi, “Quư vị cần tiếp tục lên tiếng ủng hộ các nhà tranh đấu dân chủ. Quư vị cần tiếp tục lên tiếng về t́nh trạng nhân quyền tại Việt Nam. Quư vị cần liên lạc với dân biểu, nghị sĩ của ḿnh, nói cho họ biết t́nh trạng nhân quyền tại Việt Nam bây giờ tệ hại như thế nào, các nhà đấu tranh dân chủ bị đàn áp như thế nào.”

Tại Hà Nội, bà Sanchez hiện đang bị theo dơi sát nhưng cũng lộ liễu. Bà cho báo Người Việt biết, “Mỗi lần tôi đi đâu, thấy có cả mấy chục người theo dơi tôi.” Vậy bà dự định làm ǵ vào tối Thứ Năm?

Bà nói với Người Việt, “Tôi định tối nay cứ thỉnh thoảng tôi lại ra đường đi một ṿng cho công an đi theo.” (H.N.V.)

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]