18,500 người xưởng giày Đài Loan đ́nh công ở Biên Ḥa, kẹt quốc lộ

 

NguoiViet Online

05/4/2010 

BIÊN H̉A (TH) - Khoảng 18,500 công nhân của hăng giày Pouchen ở Biên Ḥa tiếp tục đ́nh công sang ngày thứ 6, làm đ́nh trệ giao thông trên quốc lộ 1K trong khi một cuộc đ́nh công khác của khoảng 1,500 công nhân bắt đầu ở Quảng Nam.  

Hăng giày Pouchen, vốn đầu tư 100% của Đài Loan, chuyên gia công giầy dép cho hăng Nike của Mỹ đặt tại xă Hóa An, thành phố Biên Ḥa. Công nhân đă bắt đầu đ́nh công từ ngày 31 tháng 3, 2010, với lư do công ty đă ép công nhân làm việc quá giờ, chậm tăng lương, không trả tiền thâm niên và trong khi khẩu phần ăn trưa quá tồi tệ.

Trong buổi sáng ngày 5 tháng 4, 2010, thay v́ đứng trong phạm vi của công ty để đ́nh công, công nhân đă tràn ra đường lộ, gây trở ngại lưu thông trên quốc lộ 1K suốt nhiều giờ.

Theo tin tờ Tuổi Trẻ, một nhân công đă bị bắt v́ bị cáo buộc “quá khích, tham gia tấn công cảnh sát.”

“Vào thời điểm này, công nhân đă tràn lên đoạn chợ Hóa An bao vây cảnh sát và yêu cầu lực lượng làm nhiệm vụ thả ra. Sau đó, hàng ngàn công nhân tiếp tục quay trở lại trụ sở công ty, tiếp tục đứng tràn ra quốc lộ và kéo băng rôn “Công nhân đại đoàn kết.” Theo tin báo Tuổi Trẻ.

Theo tờ Tuổi Trẻ, ban giám đốc chỉ đề nghị tăng lương có 5% nên cuộc đ́nh công tiếp diễn.

Mặt khác, theo bản tin báo VietnamNet, gần 1,500 công nhân công ty giày Rieker VN bắt đầu đ́nh công từ ngày 5 tháng 4, 2010 để “phản đối điều kiện làm việc, thu nhập không thể chịu đựng nổi.” Công ty giày Rieker VN (100% vốn FDI, cơ sở tại khu công nghệ Điện Nam-Điện Ngọc, huyện Điện Bàn, Quảng Nam, cách Đà Nẵng 15km) đă từng bị công nhân đ́nh công trước đây đ̣i cải thiện chế độ làm việc và tăng lương. 

VietnamNet nói, “Theo phản ánh của công nhân, với mức lương hơn 1 triệu đồng/tháng th́ họ không thể sống được bởi vật giá, tiền thuê nhà trọ... đều đang liên tục tăng cao. Công nhân đóng bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng, nhưng khi công ty không có hàng, họ phải nghỉ ở nhà th́ lại không được trả lương thất nghiệp. Khi bị đau ốm trong lúc làm việc, công nhân chỉ được đưa lên văn pḥng nằm nghỉ 15-20 phút rồi phải trở lại làm việc chứ không được cho về. Và mặc dù phải đóng bảo hiểm y tế hàng tháng nhưng khi đau ốm th́ công nhân không được cấp thuốc mà phải ra ngoài mua.”

VietnamNet thuật lại những lời tố cáo của công nhân cho thấy “khi công ty tăng ca, công nhân phải vào làm việc từ lúc 6g sáng. Nhiều người ở xa, đi trễ 1 phút th́ bị trừ 1 tiếng đồng hồ tiền lương, c̣n đi trễ 5 phút th́ ngày đó không được chấm công dù vẫn phải làm việc. Lẽ ra mỗi công nhân chỉ làm một công đoạn trong dây chuyền sản xuất th́ gần đây lănh đạo công ty buộc phải làm thêm 2-3 công đoạn nhưng tiền lương lại không tăng. Khẩu phần ăn trưa của công nhân quá tệ, không thể nuốt nổi dù được tính giá 7,000 đồng/suất. Không những không đủ chất dinh dưỡng mà c̣n bữa sống, bữa chín và đă từng xảy ra t́nh trạng ngộ độc thức ăn. Mặc khác, công ty quy định thời gian ăn trưa và nghỉ trưa của công nhân chỉ 30 phút là quá khắc nghiệt...”

Thay mặt các công nhân, chị Đặng Thị H. cho biết, việc công nhân đ́nh công là “giọt nước tràn ly” sau rất nhiều lần phản ảnh, kiến nghị nhưng lănh đạo công ty vẫn phớt lờ, không quan tâm giải quyết. Ngay sau khi xảy ra vụ đ́nh công, đại diện Pḥng LĐ-TB-XH huyện Điện Bàn đă có mặt tại hiện trường để nắm t́nh h́nh và chờ Thanh Tra Sở LĐ-TB-XH tỉnh Quảng Nam ra làm việc.

Đến lúc này, lănh đạo công ty giày Rieker VN mới tập hợp công nhân để lấy ư kiến giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, do không được giải quyết thỏa đáng nên tất cả công nhân đă bỏ ra về và cho biết họ sẽ tiếp tục đ́nh công đến khi nào lănh đạo công ty đáp ứng các yêu cầu chính đáng của họ về việc cải thiện điều kiện làm việc và thu nhập.

Theo một bản phân tích thời sự Việt Nam của Reuters hôm 1 tháng 4, 2010, dẫn lời một viên chức cao cấp Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư Việt Nam, các vụ đ́nh công trong năm nay có thể gia tăng so với năm ngoái v́ lạm phát gia tăng, công nhân không đủ sống.

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]