CSVN xử tù ba đồng bào sắc tộc Tây Nguyên

 

 

13/4/2009 

GIA LAI (NV) - Ba đồng bào sắc tộc Tây Nguyên đă bị tuyên án lên tới 12 năm tù tại một ṭa án của Cộng Sản Việt Nam. Ba người này bị tố cáo tổ chức biểu t́nh chống nhà nước.

Trong ngày Thứ Hai vừa qua, một bản tin của tờ Công An Nhân Dân cho biết ba người này bị kết tội “phá hoại chính sách đại đoàn kết” của CSVN.

Ba bị cáo gồm có ông Nơh, 50 tuổi, bị 12 năm tù; ông Rôh, 47 tuổi, bị 10 năm tù, và ông Pinh, 42 tuổi, bị 9 năm tù. Một nguồn tin của hăng thông tấn AP cho biết ṭa án nhân dân tỉnh Gia Lai đă mở một phiên ṭa lưu động tại làng Glar, huyện Đak Đoa và xử ba người Thượng trong tuần qua.

Ông Nơh, ông Rôh và ông Pinh bị tố cáo khích động dân làng tham gia biểu t́nh chống chính quyền. Tờ Công An Nhân Dân nói rằng vào Tháng Tư, 2008, người Thượng sống ở hải ngoại đă gọi điện thoại về Gia Lai để “tuyên truyền lôi kéo Nơh quay lại hoạt động cho bọn phản động FULRO và chuẩn bị kế hoạch tổ chức biểu t́nh” trong Tháng Tám, 2008.

Cũng theo cáo trạng của CSVN, ông Nơh đă “tuyên truyền phát triển tổ chức phản động FULRO ở một số địa bàn tại các xă Glar, Kdang thuộc huyện Đak Đoa và xă Ayun thuộc huyện Mang Yang” ở tỉnh Gia Lai.

Ông Nơh bị chỉ trích rất nặng về việc “tự phong ḿnh làm xă trưởng FULRO ở xă Glar (Đak Đoa, Gia Lai) cùng với Rôh và Pinh đă lôi kéo nhiều người theo FULRO, nhằm chống phá chính quyền.”

V́ các lư do kể trên, ông Nơh bị án nặng nhất trong ba người.

Trong mấy năm gần đây, Tây Nguyên là một miền nhạy cảm về chính trị đối với CSVN. Nhà nước đă cản trở nỗ lực truyền đạo Tin Lành trong dân làng Thượng v́ lo ngại sự việc này sẽ đưa đến sự đ̣i hỏi quyền tự trị. Mới đây là kế hoạch khai thác bauxite của nhà nước bị nhiều người phản đối v́ có lợi cho Trung Quốc và gây hại môi sinh cho Việt Nam.

FULRO là tên viết tắt từ tiếng Pháp của một lực lượng được thành lập năm 1964 nhằm tranh đấu cho người thiểu số bị áp bức tại cao nguyên miền Trung. Lực lượng này đă chính thức ngưng hoạt động kể từ năm 1992. Tuy vậy, CSVN vẫn nghi ngờ lực lượng này hoạt động từ nước ngoài và vận động người sắc tộc ở trong nước.

Một trong những cuộc xung đột nghiêm trọng nhất giữa người Thượng và nhà nước Cộng Sản xảy ra vào mùa lễ Phục Sinh năm 2004, đúng 5 năm trước đây. Lúc đó hàng ngàn người Thượng đă phản đối chính sách cướp đất và đàn áp tôn giáo của chính phủ.

Hiện nay các dự án khai thác quặng của CSVN đang gây tranh căi tại Lâm Đồng và Đăk Nông. (h.d.)

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]