Liên Minh Hội Thánh Tin Lành Thế Giới tố CSVN đàn áp tôn giáo có hệ thống


Nguoi Viet Online

15. 4. 2005    

GENEVA 14-4 (TH) - Theo sự tố cáo của một hệ thống tôn giáo đại diện cho 335 triệu tín đồ tại 121 quốc gia trên thế giới và hơn 100 tổ chức quốc tế, CSVN vẫn chủ trương đàn áp tôn giáo một cách có hệ thống.

Mới đây, Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Liên Minh Các Giáo Hội Tin Lành Thế Giới (World Evangelical Alliance Religious Liberty Commission) (RLC) gửi một phúc tŕnh về t́nh h́nh tự do tôn giáo trên thế giới đến Ủy Ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. Trong bản phúc tŕnh, RLC nói rằng lời lẽ và giọng điệu của rất nhiều chỉ thị, lệnh lạt của nhà cầm quyền CSVN về các vấn đề liên quan đến tôn giáo cho thấy chế độ Hà Nội vẫn “tiếp tục nghi ngờ các tôn giáo, đặc biệt là Tin Lành là không “yêu nước”.”

Bản phúc tŕnh năm 2005 của RLC ở Geneva viết: “Nhà nước hành xử như nhà trọng tài chính thức, độc đoán để định nghĩa thế nào là một tôn giáo tốt và hợp pháp. Như vậy, các lănh tụ CSVN không hiểu thế nào là tự do tôn giáo mà hiến pháp của họ đă xác định.”

Mới năm ngoái, một số lệnh lạt mới từ nhà cầm quyền trung ương đưa ra để bắt buộc các tôn giáo phải tuân hành. Giữa tháng 6-2004, Ban Thường Vụ Quốc Hội CSVN thông qua bản “Pháp lệnh tôn giáo tín ngưỡng” và nó bắt đầu hiệu lực từ 15-11-2004.

Các giáo hội từ Công Giáo, Tin Lành, Phật Giáo đều lên tiếng phản đối cái nghị định này v́ nó muốn dùng cái cơ chế hành chánh “xin-cho” để trói tay chân các tôn giáo. Khi chưa có giấy phép th́ bị coi là bất hợp pháp để có thể bị đàn áp, bắt bớ tù đày. Trong khi đó, hiến pháp th́ nói mọi người dân có quyền tự do tôn giáo hay không tôn giáo.

Cho đến nay, từ chuyện nhỏ như tổ chức tụng kinh (Phật Giáo), đọc kinh (Công Giáo) tại tư gia đến chuyện lớn như cắt cử, phong chức các tu sĩ đều phải qua sự chấp thuận của nhà nứơc.

RLC phúc tŕnh rằng rất nhiều Hội Thánh Tin Lành ở Việt Nam khi nộp đơn xin hoạt động đă không được cấp giấy phép. Một nghị định (Số 22) mới đây đ̣i tất cả các tổ chức tôn giáo nào muốn xin giấy phép hoạt động, bị đ̣i hỏi điều kiện là phải từng hoạt động ở Việt Nam ít nhất từ 20 năm qua, tính tới ngày ban hành “Pháp Lệnh Tôn Giáo Tín Ngưỡng”. Mà trong khoảng thời gian ấy, nhà nước chỉ công nhận là tổ chức hay giáo hội tôn giáo đối với các tổ chức, giáo hội nằm trong hệ thống tôn giáo quốc doanh.

Hiểu như vậy, nhà cầm quyền CSVN có ư cấm các Hội Thánh Tin Lành xưa nay vẫn gọi là “Hội Thánh Tư Gia” xin giấy phép để chính thức hoạt động theo đúng tinh thần của cái “Pháp Lệnh Tôn Giáo”. Từ khoảng 1988-1989 đến nay, các giáo hội Tin Lành phát triển nhanh chóng tại các tỉnh miền núi phía Bắc và ở khu vực Tây nguyên. Bởi vậy, phần lớn các hội thánh Tin Lành ở Việt Nam hiện nay coi như hoạt động bất hợp pháp.

Các bản phúc tŕnh của RLC cũng như Tổ Chức Theo Dơi Nhân Quyền (HRW) cùng nhiều bản phúc tŕnh khác cho thấy công đồng các hội thánh Tin Lành ở Việt Nam tiếp tục chịu đựng đàn áp khủng bố từ phía nhà cầm quyền CSVN khắp nơi.

Trong các năm 2002-2003, nhà cầm quyền CSVN tại các địa phương đă ép buộc nhiều tổ chức, giáo hội Tin Lành, đặc biệt ở Tây Nguyên và các tỉnh miền núi phía Bắc phải giải tán. Mục sư, tín đồ bị bắt bỏ tù, nhà thờ, nhà nguyện bị giật sập hay đốt phá. Trước đây từng có nhiều tố cáo rằng rằng nhiều tín đồ đă bị ép buộc uống máu súc vật để thề và kư giấy bỏ đạo nếu không muốn nhận lănh các biện pháp trừng phạt kinh tế.

RLC nói rằng hàng trăm nhà thờ nhà nguyện đă bị cưỡng bách dẹp bỏ mà chỉ có 36 trong số được nhà nước tái tổ chức. Tuy nhà cầm quyền CSVN nói t́nh h́nh đă b́nh thường (sinh hoạt tôn giáo) trở lại, nhưng RLC nói t́nh h́nh rất khác xa so với những ǵ được chế độ Hà Nội mô tả.

Mới đây nhất, dư luận thế giới rất phẫn nộ đối với cách CSVN vu cáo và bỏ tù MS Nguyễn hồng Quang và 5 truyền đạo, tín đồ Tin Lành Mennonite. (NTT)

 


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]