Hà Nội y án vợ chồng bà Trần Khải Thanh Thủy

 

NguoiViet online
16/4/2010
 

HÀ NỘI 16-4 (NV) - Bà Trần Khải Thanh Thủy và ông chồng Đỗ Bá Tân bị ṭa án phúc thẩm ở Hà Nội y án sơ thẩm “cố ư gây thương tích” trong một phiên xử mà chế độ trả thù cho những ǵ bà viết trong sách và trên báo chí hải ngoại.

Phiên ṭa phúc thẩm ở Hà Nội ngày 16 tháng 4 năm 2010 vẫn diễn ra theo một kiểu y hệt như phiên ṭa sơ thẩm ngày 5 tháng 2 năm 2010, trong đó, tất cả các sự phản bác của các “bị cáo” cũng như lời luật sư biện hộ đầy thuyết phục cũng đều không hề có tác dụng. 

 “Tôi thật buồn và thất vọng.” Ông Đỗ Bá Tân nói với báo Người Việt. “Phiên ṭa bắt đầu lúc 8 giờ 35 vẫn lặp lại kịch bản như phiên ṭa sơ thẩm”.

Ông Tân, 51 tuổi, vẫn bị giữ nguyên bản án “24 tháng tù treo và 47 tháng thử thách”, trong khi vợ ông, bà Trần Khải Thanh Thủy, vẫn bị y án 42 tháng tù giam.

“Bọn tôi đă vô cùng phẫn uất phản đối bản án của ṭa phúc thẩm - Thủy đă bị dẫn giải đi ngay khi chủ tọa phiên ṭa Đoàn Vĩnh Tường vẫn cặm cụi đọc cho hết nội dung bản án.” Ông Tân kể. “Tôi đă gào to lên ‘Tôi phản đối bản án! Tôi phản đối ṭa án thành phố Hà Nội, các ông thật hèn và thật tội nghiệp!’ 3 thẩm phán, thư kư và công tố viên đă vội vă rời khỏi bàn đi ra ngoài, và người bảo vệ đă nhanh chóng cúp cầu giao điện!?”

Bản án được đọc chỉ hai mươi phút sau khi “nghị án” chứng tỏ nó đă được viết sẵn từ trước, giống như tất cả bản án đối với các người đấu tranh vận động dân chủ hóa đất nước đă bị bỏ tù trước đây.

“Thực ra đây chỉ là một tṛ hề, họ chỉ giả vờ diễn mà thôi!” Ông Tân nhận xét.

Theo sự tường thuật của ông, lời nói của bà Thủy luôn luôn bị chủ tọa phiên xử Đoàn Vĩnh Tường “chặn họng” và nhiều lần bị lôi ra khỏi pḥng xử.

Vợ chồng ông là nạn nhân của một vụ dàn dựng để vu cáo của công an CSVN xảy ra buổi tối ngày 8 tháng 10 năm 2010. Ban ngày hôm đó, bà Thủy xuống Hải Pḥng theo dơi phiên xử 6 người đấu tranh dân chủ bị lôi ra ṭa với sự vu cáo “Tuyên truyền chống nhà nước” CSVN th́ bị công an chận đường, thẩm vấn rồi đuổi quay lại Hà Nội. Buổi tối, ông Tân đi mua cháo trở về nhà, dựng xe trước cửa để mở khóa cửa vào nhà th́ bị tên Nguyễn Mạnh Điệp tới gây sự, chửi bới tục tĩu. Tên Điệp đá đổ hộp cháo của ông Tân rồi c̣n hành hung có sự phụ lực thêm hai tên khác. Bà Thủy thấy chồng kêu cứu, chạy từ trong nhà ra th́ cũng bị đánh lổ đầu chảy máu. Toàn bộ sự việc xảy ra trước sự chứng kiến thản nhiên của toán “dân pḥng” gần chục tên mà nhiệm vụ chính yếu là giữ ǵn an ninh trật tự.

Vợ chồng bà bị lôi về trụ sở công an phường thay v́ để đi đến bệnh viện trị thương. Tại đây, họ bị giữ lại, ông Tân được thả 3 ngày sau đó trong khi bà Thủy bị giữ luôn dù họ là nạn nhân của một vụ hành hung có tổ chức.

Bà Thủy bị vu cho là cầm cục gạch ném tên Điệp rách cổ phía sau tai. Tấm h́nh chụp Điệp ngồi được săn sóc vết thương ở bệnh viện đăng tải trên báo Dân Trí ngày 9 tháng 10 năm 2009 đă bị nhiều bloggers tố cáo là tấm h́nh giả. Tấm h́nh này nguyên gốc là một tấm h́nh có từ mấy năm trước được công an chụp lại theo kỹ thuật photoshop rồi cung cấp cho tờ Dân Trí. Đây là sự chuẩn bị rơ rệt nhất của sự dàn dựng để vu cáo cho bà Trần Khải Thanh Thủy nhưng lại hớ hênh về mặt kỹ thuật, tưởng không ai biết. Nhiều bloggers đă phổ biến rộng răi các bức h́nh này, cả h́nh gốc lẫn h́nh bị làm giả trên Internet.

Tuy là nạn nhân, trong bản cáo trạng, thương tích của bà Thủy chỉ được “giám định” là 3% trong khi thương tích giả của Nguyễn Mạnh Điệp lại được đội lên thành 13%.

Ông Tân từng cho báo Người Việt hay qua các lần phỏng vấn trước đây, khi công an thẩm vấn ông, họ chỉ ghi xuống biên bản những ǵ ông nhận có làm, c̣n những hành vi hành hung của Nguyễn Mạnh Điệp và mấy tên kia đều không được ghi xuống.

Trong phiên phúc thẩm, Luật Sư Trần Vũ Hải đă nêu ra nhiều thứ vi phạm luật tố tụng của cơ quan điều tra, chứng cứ th́ mâu thuẫn, biên bản, tài liệu nhiều thứ là đồ giả mạo. Ông đă bị chủ tọa phiên ṭa át giọng, không cho tŕnh bày hết ư kiến phản bác.

“LS Trần Vũ Hải đă chỉ ra sự mâu thuẫn ‘các nhân chứng đều có một nội dung khai thống nhất’ đến mức như một cụm từ được học thuộc ḷng! V́ vậy các nhân chứng không đáng tin cậy v.v...” Ông Tân kể với báo Người Việt.

C̣n Luật Sư Trần Vũ Hải đă cho đài BBC hay qua cuộc phỏng vấn rằng nếu đây không phải là phiên ṭa xử bà Trần Khải Thanh Thủy th́ diễn biến phiên ṭa đă khác, hay chính xác hơn, có thể đă không có.

“Tôi có nói ngay từ đầu là nếu không phải chị Trần Khải Thanh Thủy th́ chưa chắc đă có vụ hôm nay và nếu không phải là chị Trần Khải Thanh Thủy th́ với chứng cứ thế này th́ không thể truy cứu trách nhiệm h́nh sự được. Tôi cho rằng không nên đặc biệt hóa vụ này và nếu không đặc biệt hóa th́ chúng ta sẽ có cách xử lư khác”. Luật Sư Trần Vũ Hải nói trong cuộc phỏng vấn của đài BBC.

Ông Tân cho hay một ngày trước phiên xử phúc thẩm, Ṭa Đại Sứ Thụy Điển đại diện cho Liên Âu theo dơi phiên ṭa, và đại sứ quán Hoa Kỳ cho hay họ bị từ chối đến dự khán phiên xử dù đă làm đầy đủ thủ tục.

Bà Trần Khải Thanh Thủy, năm nay 50 tuổi, nhà văn nhà báo tự do, đă viết một số sách xuất bản ở hải ngoại đả kích lănh tụ Hồ Chí Minh và chế độ Cộng Sản lừa bịp nhân dân. Bà viết nhiều kư sự phơi bày thực trạng xă hội Việt Nam trong sự cùm kẹp của đảng và nhà nước độc tài tham nhũng cùng cực ở Hà Nội. V́ các quyển sách và bài báo, kư sự cũng như thơ ca bêu riếu chế độ, lănh tụ mà năm 2007 bà đă bị tù 9 tháng 10 ngày. Khi bị tống giam th́ bị vu cho tội “Tuyên truyền chống nhà nước” nhưng khi xử án th́ đổi lại thành “gây rối trật tự công cộng” v́ bị dư luận thế giới đả kích.

Bà Thủy là hội viên danh dự của Hội Văn Bút Quốc Tế, chi nhánh Anh Quốc. Cuối năm 2007, bà cũng được Tổ Chức Theo Dơi Nhân Quyền (Human Rights Watch) trao tặng giải thưởng Hellman/Hammett v́ can đảm dùng ng̣i bút đấu tranh cho quyền làm người bất chấp nguy hiểm đến bản thân.

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]