Hàng trăm người đ́nh công ở B́nh Dương

 

NguoiViet Online

23/4/2010

 

HÀ NỘI 23-4 (TH) - Lương bổng thấp không đủ sống, sức lao động bị vắt cùng kiệt lại c̣n bị đối xử khắc nghiệt, người công nhân ở Việt Nam liên tiếp đ́nh công từ đầu năm đến nay.

Các nguồn tin báo Tiền Phong và Lao Động cho hay hai cuộc đ́nh công mới nhất vừa xảy ra ở Hà Nội và B́nh Dương, một ngày sau khi xảy ra một số cuộc đ́nh công khác cũng ở B́nh Dương và Sài G̣n.

“Gần 1,000 công nhân công ty TNHH Young Past Việt Nam (khu công nghiệp Thạch Thất, Quốc Oai, Hà Nội) đ́nh công, phản đối một số chính sách của công ty. Lư do công nhân đ́nh công chủ yếu xuất phát từ việc lănh đạo công ty này không thực hiện đúng cam kết khi tuyển lao động”.

Báo Tiền Phong cho hay như vậy về cuộc đ́nh công xảy hôm Thứ Năm và dẫn lời nữ công nhân Tào Thị Nguyệt Ánh, thay mặt nhiều công nhân ở đây cho biết: “Tháng 1 năm 2010, khi phỏng vấn tuyển lao động, lănh đạo công ty hứa trả lương tháng đầu tiên là 1.19 triệu đồng/người, từ tháng thứ hai sẽ tăng lên 1.4-1.5 triệu đồng. Thế nhưng, mấy ngày nay, khi tiến hành kư hợp đồng chính thức, công ty chỉ đồng ư mức lương 1.273 triệu đồng/tháng nên người lao động không kư. Cùng đó, công nhân không được hưởng tiền trợ cấp như quy định; tiền thưởng cũng không có.”

Trong khi đó, theo bản tin tờ Lao Động th́ “Sáng 22 tháng 4 năm 2010, tại công ty TNHH giày Thông Trạm (số 25 đường Huỳnh Văn Nghệ, thị xă Thủ Dầu Một - B́nh Dương) hàng trăm công nhân đă tự phát ngừng việc theo khoản 3 Điều 159 Bộ luật Lao động để phản đối t́nh trạng chất lượng bữa ăn quá kém, không đủ chất bổ dưỡng để tái tạo sức lao động.”

Theo nguồn tin báo Lao Động, công ty Thông Trạm do chủ công ty TNHH giày Thông Dụng (100% vốn Đài Loan, ở ấp 3, xă An Phú, Thuận An, B́nh Dương) bỏ vốn thành lập. “Công nhân của công ty Thông Dụng cũng thường xuyên ngừng việc tự phát do chất lượng bữa ăn kém, không hợp vệ sinh, cách tính giờ lên xuống ca chưa hợp lư, chậm tăng lương. C̣n tại công ty Thông Trạm, 'bữa ăn kém chất lượng' thực ra chỉ là nguyên cớ, nguyên nhân sâu xa là bởi công ty này không chấp hành pháp luật lao động, khiến công nhân bức xúc phải tự phát đấu tranh, cụ thể như sau: công ty Thông Trạm tuyển dụng công nhân vào làm việc nhưng không có HĐLĐ, trong đó không ít công nhân chưa đủ tuổi lao động.”

Không những vậy, công ty này “không tham gia BHXH, BHYT và BH thất nghiệp cho công nhân, hậu quả là những công nhân ốm đau, tai nạn lao động, thai sản... không có bất cứ chế độ ǵ, phải tự bỏ tiền túi khám - chữa bệnh.

Đă thế, khi công nhân ốm đau, những người quản lư công ty không những không kư giấy cho công nhân nghỉ, mà c̣n trừ 100% tiền chuyên cần trong tháng của họ dù chỉ nghỉ 1 buổi... Đến trưa cùng ngày, do không có bất cứ cơ quan chức năng nào tới can thiệp, nên công nhân đă bỏ ra về, hẹn sáng nay (23 tháng 4) đấu tranh tiếp.”

Mới ngày 21 tháng 4 năm 2010, khoảng hơn 4,000 công nhân của công ty liên doanh Chí Hùng ở xă Thái Ḥa, huyện Tân Uyên, tỉnh B́nh Dương đă đ́nh công v́ khẩu phần ăn quá tệ hại. Hơn 700 công nhân của công ty quần áo Smart Elegant (vốn đầu tư 100% Hongkong) ở Sài G̣n đă đ́nh công v́ bắt ép làm việc quá đáng trong khi bữa ăn tồi tệ.

Gần một trăm vụ đ́nh công đă xảy ra ở Việt Nam từ đầu năm đến nay, theo một số tin tức của báo chí trong nước. Tuy nhiên phần lớn chúng không được loan tin. Theo một bản phân tích thời sự Việt Nam của Reuters hôm 1 tháng 4, 2010, dẫn lời một viên chức cao cấp Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư Việt Nam, các vụ đ́nh công trong năm nay có thể gia tăng so với năm ngoái v́ lạm phát gia tăng, công nhân không đủ sống.

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]