CSVN loan báo thả sớm 7,820 tù nhân gồm cả 16 người “vi phạm an ninh”


Nguoi Viet Online

Thứ Tư, 27.4.2005

HÀ NỘI 27-04 (TH).- Nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam loan báo thả sớm 7,820 tù nhân gồm cả một số tù nhân bị kết án là “vi phạm an ninh quốc gia” và 2 đảng viên bị tội trong vụ án che dù cho băng đảng Năm Cam, nhân dịp kỷ niệm 30 Tháng Tư, theo tin tức phổ biến trên một số báo trong nước.

Trong số những người được thả sớm, tin loan báo trên báo điện tử VNNet từ cuộc họp báo tổ chức ngày 27 Tháng Tư năm 2005 nói gồm cả Phạm Sỹ Chiến và Nguyễn Mạnh Trung.

Phạm Sỹ Chiến, Phó Viện Trưởng Viện Kiểm Sát Tối Cao, nhân vận thứ hai của cơ quan công tố tối cao, và Nguyễn Mạnh Trung, trung tá công an, nguyên Phó Trưởng Pḥng Cảnh Sát Điều Tra của Sở Công An Sài G̣n, bị án tù từ hồi đầu Tháng Sáu năm 2003 trong khi Năm Cam bị án tử h́nh.

Đầu Tháng Sáu năm 2004, Năm Cam bị bắn ở Thủ Đức và sau đó, Bùi Quốc Huy, nguyên Thứ Trưởng Bộ Công An, Dương Minh Ngọc, nguyên Trưởng Pḥng Cảnh Sát H́nh Sự Sở Công An Sài G̣n (che dù cho băng đảng xă hội đen Năm Cam), được thả sớm trước hạn từ hồi Tết Ất Dậu vừa qua.

Ngày mùng 2 Tháng Hai năm 2005, nhân dịp Tết Ất Dậu, Cộng Sản Việt Nam đă thả sớm hơn 8,000 tù nhân, trong đó có 6 tù nhân tôn giáo và chính trị.

Trong đợt thả tù kỳ này, Lê Thế Tiệm, Thứ Trưởng Bộ Công An, nói rằng có 19 người ngoại quốc và 16 người “phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia và gây rối xă hội”.

Những người ngoại quốc được thả sớm gồm 6 người Trung Quốc, 4 người Lào, 3 người Campuchia, 2 người Úc, một người Ḥa Lan và một người Mỹ. C̣n 16 tù chính trị trong nước, Tiệm không nêu tên ai nhưng Thông Tấn Kyodo dựa vào nguồn tin của Bộ Công An Việt Nam nói rằng có 8 người là người Thượng ở khu vực Tây Nguyên.

Trước các áp lực của chính phủ cũng như Quốc Hội Hoa Kỳ và Liên Âu, Việt Nam chỉ giảm án tù cho một số tù chính trị và tôn giáo.

Ngày 27 Tháng Hai năm 2005 vừa qua, sau khi được thả ra trong dịp Tết Ất Dậu, Thượng Tọa Thích Thiện Minh, 51 tuổi, tố cáo với dư luận quốc tế rằng Cộng Sản Việt Nam c̣n giam giữ ít nhất là 60 từ nhân chính trị và tôn giáo, chỉ riêng ở một trại tù Xuân Lộc Z30. Trong số đó có cả những vị linh Mục, Phật Giáo, Phật Giáo Ḥa Hảo v.v... bị giam giữ lâu năm nay họ đă lẫn và sức khỏe tàn tạ.

Xưa nay, chế độ Hà Nội luôn luôn chối rằng Việt Nam không hề có tù chính trị hay tù nhân tôn giáo.

Thượng Tọa Thiện Minh, sau 26 năm ở tù, cho biết rằng dù đă được thả ra khỏi nhà tù nhỏ, ông vẫn bị theo dơi, kiểm soát chặt chẽ và tiếp tục bị đe dọa. Cuộc phỏng vấn Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế, Giáo Sư Nguyễn Đ́nh Huy, cũng được thả sớm trong dịp Tết Ất Dậu, cũng cho người ta biết tương tự như vậy. Linh Mục Nguyễn Văn Lư, từ khi được trả tự do, người ta không được biết bây giờ ngài ở đâu và làm ǵ. Giáo dân ở hai họ đạo An Truyền và Nguyệt Biều, 7 cây số phía Đông và Tây thành phố Huế, trước đây đă biểu t́nh rất nhiều lần đ̣i Việt Nam trả vị linh mục quản nhiệm (cha Lư) lại cho họ.

 

Nguyen trong Tuyen

 


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]