HT Không Tánh bị bắt chiều 30 tháng 4

 

NguoiViet Online

30/4/2010

 

SÀI G̉N (TH) - Ḥa Thượng Thích Không Tánh, một thành viên cao cấp của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất bị Công An CSVN bắt giữa đường khi ngài đi thăm một vị sư đang bệnh nghiêm trọng mà một nguồn tin nói người bệnh là Đại Lăo Ḥa Thượng Thích Quảng Độ, viện trưởng Viện Hóa Đạo và quyền viện trưởng Viện Tăng Thống GHPGVNTN.

Theo bản tin phổ biến từ Pḥng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế th́ HT Không Tánh bị công an bắt đi lúc 18 giờ 30 ngày 30 tháng 4, 2010 tại bến phà Thủ Thiêm, quận 2 Saigon.

Trong lúc đang bị công an bao vây, HT đă chỉ kịp nhắn qua điện thoại của một bác sĩ ở ngoại quốc là ngài bị công an chận đường bắt cóc.

Bản tin báo động khẩn của Bác Sĩ Phan Minh Hiển ở Pháp viết lại nguyên văn lời báo động của ḥa thượng, “BS Hiển ơi, tụi công an đang bao vây tôi ngoài đường, để bắt tôi (tiếng HT nghe hụt hơi, chắc đang chạy để có thời giờ phone qua tôi)... Tôi đi thăm DLHT Quang Độ bị nhập viện...”

Bản tin khẩn của BS Hiển kể tiếp là, “rồi nghe tiếng đám công an văng tục kêu ‘giựt máy nó, bợp tai nó đi’ (rồi máy bị cúp ngang).”

Bản tin của PTTPGQT cho biết khi ngài rời chùa Liên Tŕ lúc 15 giờ. “Nhưng vừa đi cách xa chùa chừng 200 thước, th́ công an đổ đến bao vây. Trong số này bao gồm công an mặc sắc phục, công an mặc thường phục và một bọn thuộc xă hội đen cùng tấn công ḥa thượng, tổng cộng chừng 40 người. Ḥa thượng hỏi công an trưng lệnh bắt và v́ lư do ǵ? Công an không xuất tŕnh, nên ḥa thượng ung dung tiến về phía bến phà Thủ Thiêm đi Saigon. Song công an vẫn theo sát và có những hành động hành hung, khủng bố, khiến ḥa thượng ngất xỉu.”

Bản tin của PTTPGQT kể tiếp, “Được đồng bào báo động, các thầy ở chùa Liên Tŕ đổ xô ra bảo vệ, muốn cứu Ḥa Thượng Thích Không Tánh thoát khỏi ṿng vây công an và bọn côn đồ xă hội đen. Công an liền phản công, chia nhau vây bổ các thầy miệng chửi thề tục tĩu rồi cách ly từng thầy không cho đến gần bảo vệ ḥa thượng. Giằng co cho đến 18 giờ 30 th́ công an thành công nắm áo Ḥa Thượng Thích Không Tánh ‘vất’ lên xe taxi chạy vút. Không biết áp tải về đâu.”

Ngày 25 tháng 4, 2010 vừa qua HT Không Tánh phát quà cho gần 50 thương phế binh và cô nhi quả phụ quân nhân VNCH mà nguồn tài trợ đến từ đồng hương người Việt hải ngoại và Bác Sĩ Hiển.

Việc bắt giữ HT Không Tánh tiếp nối theo các vụ bắt giữ, khủng bố một số người tham gia phong trào vận động dân chủ ở Việt Nam mấy ngày vừa qua.

Ngày 28 tháng 4, 2010, Công An Sài G̣n đă bắt giữ Kỹ Sư Đỗ Nam Hải, chị Lư Thị Thu Trang và Dương Thị Tân khi họ hẹn gặp nhau.

Riêng chị Thu Trang đă kể lại trên đài RFA là chị đă bị đám công an đánh đập dă man. Mấy ngày gần đây, Tạ Phong Tần, người viết báo tự do và viết báo mạng cá nhân “Sự Thật và Công Lư” đă bị khủng bố liên tiếp.

Các vụ bắt người nói trên đều bất chấp luật lệ của chính chế độ Hà Nội đẻ ra.

Bản tin báo động của Bác Sĩ Hiển cho biết cho đến 23 giờ 30 đêm vẫn chưa thấy HT Không Tánh được thả về.

HT Không Tánh từng bị công an bắt giữ, thẩm vấn, khủng bố rất nhiều lần nên đây không phải là lần đầu.

“Đó là một lối ứng xử côn đồ, sử dụng những kẻ côn đồ để thực hiện những hành vi côn đồ đối với những người yêu nước, đang đứng lên đấu tranh để quyết dành lại tự do, dân chủ cho dân tộc Việt Nam.” Kỹ Sư Đỗ Nam Hải nói trong cuộc phỏng vấn của đài RFA ngày 28 tháng 4, 2010.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]