Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức bị y án sơ thẩm


 

NguoiViet Online

11/5/ 2010

 

 

SÀI G̉N (NV) - Luật Sư Lê Công Định, ông Trần Huỳnh Duy Thức đă bị y án sơ thẩm trong khi ông Lê Thăng Long được giảm án trong phiên xử phúc thẩm ở Sài G̣n ngày 11 tháng 5, 2010.

Chính phủ Hoa Kỳ đă vận động với hy vọng nếu bản án của họ nếu không được hủy bỏ th́ cũng giảm nhẹ nhưng không có tác dụng.

 

Các ông Lê Công Định, 42 tuổi; Trần Huỳnh Duy Thức, 44 tuổi; và Lê Thăng Long, 43 tuổi đă kháng án sơ thẩm trong khi Nguyễn Tiến Trung, 27 tuổi, không kháng án.

Tất cả đều bị qui chụp cho tội “âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 của Luật H́nh Sự Việt Nam.

 

Luật Sư Lê Công Định bị y án 5 năm tù, ông Trần Huỳnh Duy Thức bị y án 16 năm tù. Ông Lê Thăng Long là người duy nhất được giảm án từ 5 năm tù xuống c̣n 3.5 năm tù.
Trong phiên ṭa sơ thẩm, ông Trần Huỳnh Duy Thức là người duy nhất tố cáo ông đă bị tra tấn và ép cung. Trong phiên ṭa phúc thẩm, theo lời người em của ông, Trần Huỳnh Duy Tân, đ̣i ḥi ṭa án chứng minh tội trạng của ông nhưng đă bị lờ đi.

 

Theo bản tin tường thuật của Vietnamnet, LS Lê Công Định “xin ṭa giảm nhẹ v́ mẹ già, cháu nhỏ” nhưng vẫn không được cho giảm án. Nhưng ông Lê Thăng Long “xin ṭa khoan hồng để hoàn thành chữ hiếu” lại được coi là “t́nh tiết mới” để giảm án 1 năm rưỡi, theo Vietnamnet.

 

Trong phiên ṭa sơ thẩm ngày 20 tháng 1, 2010, các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế tố cáo chế độ Hà Nội đă vi phạm trầm trọng các quyền tự do hội họp, lập hội và tự do chính trị của công dân. Đồng thời vi phạm trầm trọng quyền của bị cáo, vi phạm thủ tục h́nh sự tố tụng để chỉ xử chiếu lệ theo những bản án “bỏ túi” theo chỉ thị từ Hà Nội.

 

Cũng trong cùng một vụ nhưng ông Trần Anh Kim bị xử riêng ở Thái B́nh cũng đă không được giảm bản án 5 năm rưỡi tù trong phiên ṭa phúc thẩm ở Thái B́nh ngày 29 tháng 4, 2010 vừa qua.
Đại diện các ṭa đại sứ Tây phương cũng như báo chí ngoại quốc đă không được cho đến quan sát phiên ṭa phúc thẩm. Hai Luật Sư Laure Desforges và Mesmer Gueuyou của International Observatory for Lawyers đă bị ngăn chặn không cho dự phiên ṭa xử LS Lê Công Định hôm 11 tháng 5 để quan sát. Hai luật sư này đă gặp Lănh sự Pháp tại Saigon và sẽ trở lại Pháp vào ngày 13 tháng 5 để tường tŕnh sự việc, theo tin của một tổ chức người Việt.


Các nhà phân tích thời sự, các tổ chức nhân quyền cũng như đại diện các ṭa đại sứ tây phương ở Việt Nam đều nh́n nhận t́nh trạng tôn trọng nhân quyền ở Việt Nam ngày càng tồi tệ hơn trước. Chỉ từ tháng 10, 2009 đến nay, đă có 20 nhân vật bất đồng chính kiến sử dụng Internet vận động dân chủ hóa đất nước đă bị kết án tù.

Tổ chức Theo Dơi Nhân Quyền (HRW) kêu gọi chế độ Hà Nội hủy bỏ các bản án dành cho họ và trả tự do tức khắc vô điều kiện cho những người này.
“Các người vận động dân chủ và nhiều người khác chỉ trích nhà cầm quyền một cách ôn ḥa đă bị bỏ tù một cách vô lư tại Việt Nam nên họ phải được trả tự do ngay lập tức.” Brad Adams, giám đốc Á Châu của HRW phát biểu về phiên ṭa phúc thẩm ở Sài G̣n ngày 11 tháng 5, 2010 và các phiên ṭa xử những người bất đồng chính kiến trước đó tại Việt Nam.
“Bất cứ một bản án nào nếu không phải là sự trắng án sẽ là dấu mốc mới chứng tỏ Việt Nam không dung tha cho ai kêu gọi đa nguyên đa đảng.” HRW nói.

Ông Brad Adams kêu gọi các nhà đầu tư quốc tế kinh doanh ở Việt Nam mạnh mẽ đả kích chế độ Hà Nội đă bỏ tù các người can đảm kêu gọi tự do dân chủ.

Những tháng vừa qua, ngoài việc bỏ tù một số người, những người khác chưa bị tù th́ bị hệ thống Công An Việt Nam sách nhiễu, khủng bố thường xuyên. Đỗ Nam Hải, Tạ Phong Tần, BS Phạm Hồng Sơn, Lư Thị Thu Trang v.v... và nhiều người khác đă bị bắt giữ, thẩm vấn, đánh đập.

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]