Trưởng Ban Quản Lư Lao Động Việt Nam tại Đài Loan tiếp tay cho bọn chà đạp nhân phẩm nữ lao động Việt Nam?

 

 

29.5.2005

Phái viên Người Việt On Line/tường tŕnh từ Taipei

Theo nguồn tin từ các nạn nhân cũng như cơ quan điều tra Đài Loan tại thành phố Đài Nam, được cơ quan truyền thông địa phương loan tải th́ sau khi hai cha con người Đài Loan, chủ một công ty môi giới lao động Việt Nam bị bắt về tội hăm hiếp v́ có sự tố giác của các nữ công nhân người Việt, ông Trần Đông Huy, trưởng ban quản lư lao động Việt Nam tại Đài Loan đă t́m đến các nạn nhân để thuyết phục họ chấm dứt các hành động thưa kiện hầu cho mọi sự chấm dứt một cách êm thấm.


Chỉ vài ngày trước đây, sau khi có đơn tố cáo của các nữ lao động Việt Nam là họ đă bị hai cha con chủ công ty môi giới người Đài Loan là Hồng Minh Du và Hồng Khánh Chương thay phiên cưỡng hiếp, cảnh sát tại thành phố Đài Nam đă tiến hành cuộc điều tra và đến tận văn pḥng bắt giữ hai nghi can nói trên. Theo tin tức chúng tôi ghi nhận được th́ số phụ nữ Việt Nam là nạn nhân của hai cha con tên này trong thời gian qua đă lên đến hàng trăm người. Nỗ lực đưa vấn đề ra trước ánh sáng công lư cũng có sự trợ giúp của các luật sư Đài Loan thuộc tổ chức thiện nguyện Legal Aid Foundation.
Tuy nhiên, trong lúc cuộc điều tra vẫn c̣n đang tiếp diễn, vào lúc 9 giờ 30 sáng ngày 27 tháng 5, ông Trần Đông Huy đă cùng với một phụ nữ Việt Nam khác t́m đến một nạn nhân để t́m cách thuyết phục cô này băi nại.


Lư lẽ ông Trần Đông Huy đưa ra là 1) những người đưa đơn kiện không tiền nên không có khả năng thuê luật sư; 2) những nguyên đơn không có bằng chứng nên dễ bị thua và nếu thua sẽ bị phạt tiền bồi thường và có thể phải đi tù(?). Ông Trần Đông Huy đề nghị là các nạn nhân bằng ḷng để được “xin lỗi” và bồi thường cho một số tiền để cho vấn đề được giải quyết êm thấm. Ông Trần Đông Huy c̣n đ̣i nạn nhân phải để ông ta chụp h́nh gọi là để làm kỷ niệm(?)


Khi luật sư của nạn nhân biết được điều này đă chính thức phản đối với Viện Kiểm Sát Đài Nam và yêu cầu phải có biện pháp ngăn chặn không cho ông Trần Đông Huy, với chức vụ trưởng ban quản lư lao động Việt Nam tại Đài Loan lại có hành động tiếp tay với phía bị cáo. Tờ “Tự Do Thời Báo” tại Đài Loan trong số ra ngày 27 tháng 5 năm 2005 cũng đă có bài tường thuật về việc này.


Sang đến ngày 28 tháng 5, ông Trần Đông Huy lại c̣n gửi văn thư, gọi điện thọai đến văn pḥng bộ Ngọai giao, bộ Tư Pháp, bộ Nội Vụ... Đài Loan cũng như các tổ chức thiện nguyện đang họat động trong lănh vực bảo vệ quyền lợi người nữ lao động ngọai quốc ở Đài Loan để cáo buộc rằng linh mục Nguyễn Văn Hùng, người từng giúp đỡ người lao động ngọai quốc tại đây từ năm 1999 đến nay, là thành phần “phản lọan, chống đối nhà nước Việt Nam.”


Linh mục Hùng cho biết điều này đối với ông không có ǵ lạ v́ trong những năm qua, trong mỗi lần có tranh chấp giữa chủ Đài Loan và công nhân Việt Nam, ông Trần Đông Huy cũng như đại diện Văn Hóa Kinh Tế Việt Nam tại Đài Loan (một h́nh thức giống như ṭa đại sứ) đều không bao giờ lên tiếng bảo vệ quyền lợi chính đáng của người công nhân Việt Nam phải đi làm việc nơi xứ người.

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]