Luật sư Lê Công Định bị bắt

 

SÀI G̉N 13-6 (Nguoi Viet Online) Theo các báo trong nước, Luật sư Lê Công Định, nguyên Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư Sài G̣n, một trí thức từng có nhiều bài viết cổ súy cho dân chủ tại Việt Nam, đă bị bắt vào lúc 11 giờ trưa Thứ Bảy, 13 tháng 6, tại nhà riêng ở Sài G̣n , BB34, khu phố Mỹ Khang, Phú Mỹ Hưng, phường Tân Phong, quận 7.

Luật sư Định bị bắt ở Sài G̣n vào buổi trưa th́ chỉ vài giờ sau đó, Vũ Hải Triều, cấp bậc trung tướng, Phó Cục trưởng Tổng Cục An Ninh CSVN, họp báo ở Hà Nội, cho thấy sự đặc biệt của một vụ bắt người.

Theo tờ Công An Nhân Dân, Luật sư Định bị bắt theo điều 88 Bộ Luật H́nh sự Việt Nam.

Nguyên văn điều này như sau: “Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lư, phao tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân; Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hoá phẩm có nội dung chống Nhà nước Cộng ḥa xă hội chủ nghĩa Việt Nam.”

Nếu bị kết án theo điều này, “ nguời phạm tội có thể bị phạt tù từ 3 năm đến 12 năm. Nếu trường hợp đặc biệt nghiêm trọng th́ bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm”.

Hồi năm ngoái, khi bắt một loạt cả chục người đấu tranh dân chủ, cả hệ thống thông tin tuyên truyền của chế độ không ồn ào nhất loạt đưa tin như vụ này.

Luật Sư Lê Công Định, 41 tuổi là một luật sư nổi tiếng ở Sài G̣n v́ đă can đảm đứng ra bào chữa cho LS Nguyễn Văn Đài, LS Lê Thị Công Nhân trong phiên xử phúc thẩm hồi năm ngoái. Ông cũng viết nhiều bài chính luận phổ biến trên web của đài BBC trong đó có bài kêu gọi chế độ Hà Nội “đừng sợ đa nguyên dân chủ” (ngày 13/4/2006).

Nhân việc lục soát và tịch thu máy tính, tài liệu của văn pḥng Luật sư Lê Trần Luật khi ông này đi vắng, LS Định phổ biến trên BBC bài viết “Chuẩn mực văn minh cần phải tôn trọng” trong đó ông phân tích những cái sai trái bất chấp luật pháp của công an CSVN.

Giới bloggers bàn tán sôi nổi nhưng không lấy ngạc nhiên lắm về việc luật sư Định bị vu cho một tội như vậy để bỏ tù những ai chế độ Hà Nội thấy nguy hiểm và muốn trừ diệt.

Trong cuộc họp báo nói trên, ông Vũ Hải Triều cáo buộc là “đă thu được rất nhiều tài liệu, chứng cứ cho thấy luật sư Định hoạtđộng chốngNhà nước từ nhiều năm nay.”

Ông này c̣n nói “từ năm 2005, luật sư Lê Công Định đă móc nối với Nguyễn Sỹ B́nh, đối tượng cầm đầu tổ chức phản động lưu vong 'Đảng nhân dân hành động' tại Mỹ và 'Đảng dân chủ Việt Nam'.

Nhưng LS Định từng cho hay trong một số cuộc phỏng vấn là ông không tham gia vào bất cứ một tổ chức chính trị nào v́ muốn thuần tuư hoạt động trong vai tṛ luật sư.

“Luật sư Định là một trong nhữngthành viên chủ chốt trong nhóm đối tượng chống đối gồm Nguyễn SỹB́nh ở Mỹ, Trần Huỳnh Duy Thức (đă bị bắt ngày 24/5 vừa qua) hoạt động với mục tiêu lật đổ chế độ tại Việt Nam, đang t́m cách lôi kéo, tập hợp lực lượng để h́nh thành tổ chức chống chế độ ở trong nước”. VietnamNet thuật lời tướng Triều như vậy.

Một người vận động dân chủ hoá Việt Nam, không muốn nêu tên, trong một e-mail, nói rằng “Họ bịa ra chuyện luật sư Định cấu kết với Đảng Nhân Dân Hành Động và Đảng Dân chủ Việt Nam để có cớ buộc tội”.

Tướng Triều trong cuộc họp báo mô tả LS lê Công Định như một thứ thành viên hoạt động chính trị với bí danh “chị Tư” và “được phân nhiệm vụ phụ trách cải các hành chính, tư vấn luật pháp cho các đối tượng chống đối trong nước: Nguyễn Văn Đài ở Hà nội, Nguyễn Văn Hải (Hải “Điếu Cày”), Nguyễn Tiến Trung ở Sài G̣n”. Việc viết bài, trả lời phỏng vấn, bày tỏ chính kiến khác với chủ trương của đảng CSVN bị ông Triều gọi là “xuyên tạc đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và kêu gọi thay đổi chế độ, lợi dụng vấn đề bô-xít Tây Nguyên, Trường Sa - Hoàng Sa để kích động tư tưởng chống đối Đảng, Nhà nước” ở báo đài và trang web “thù địch” ở nước ngoài.

Bản tin VNNet thuật lời ông Triều nói: “Lê Công Định cũng tham gia ư kiến với các đối tượng trong nhóm đưa tin, viết bài có nội dung bôi nhọ một số lănh đạo Đảng, Nhà nước, trong đó tập trung vào Thủ tướng. Lợi dụng việc bào chữa cho số đối tượng chống đối (Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Hải), luật sư Định đă thông qua các luận cứ bào chữa để thực hiện ư đồ biến các phiên ṭa thành diễn đàn tuyên truyền chống chế độ, xuyên tạc Hiến pháp, pháp luật, lên án chính quyền Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền.”

Bào chữa cho nhà báo tự do Hoàng Hải tức bogger Điếu Cày th́ bị chế độ CSVN ngăn cấm, nhưng LS Định đă bào chữa rất hùng hồn và sâu sắc khi bào chữa cho hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân ở phiên toà phúc thẩm tại Hà Nội hồi Tháng 11/2007.

Ông Định tŕnh bầy cho thấy công an và toà án CSVN đă vi phạm từ thủ tục tố tụng đến vi phạm hiến pháp và luật pháp CSVN khi bắt giữ và bỏ tù hai luật sư Đài và Nhân.

Khi bị vạch lưng cho thấy các bản án áp đặt trên đầu các luật sư trẻ vừa kể, tướng Triều vu cho LS Định là “Lợi dụng việc bào chữa cho số đối tượng chống đối (Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Hải), luật sư Định đă thông qua các luận cứ bào chữa để thực hiện ư đồ biến các phiên ṭa thành diễn đàn tuyên truyền chống chế độ, xuyên tạc Hiến pháp, pháp luật, lên án chính quyền Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền”.

Tướng Triều vu cho LS Định là “đă nhiều lần sang Mỹ, Thái Lan, gặp Nguyễn Sỹ B́nh bàn bạc, đánh giá những vấn đề kinh tế, chính trị của Việt Nam và đề ra kế hoạch hoạt động chuẩn bị cho 'thời cơ ngàn năm có một' mà Định cho là sẽ xảy ra vào cuối năm 2009 hoặc đầu 2010”.

Ông Lê Công Định là một trong số rất ít luật sư sáng giá tại Việt Nam được đào tạo bài bản vững chắc. Ông tốt nghiệp cử nhân luật ở cả hai đại học luật ở Hà Nội và Sài G̣n, sau sang tu nghiệp ở Pháp và đậu cao học Luật ở đại học Tulane (tiểu bang Louisiana, Hoa Kỳ). Ông là thành viên của Hội Luật Sư Hoa Kỳ, Liên Đoàn Luật Sư Quốc Tế (UIA), Hiệp hội luật sư Á châu-Thái B́nh Dương. Ông đang dạy về Luật việt Nam cho sinh viên quốc tế trong chương tŕnh trao đổi giữa đại học luật khoa Cần Thơ và đại học Pantheon-Assas, Pháp.

Luật sư Định cũng là chồng của Ngọc Khánh, cựu Hoa hậu Việt Nam, đăng quang năm 1989. Ngọc Khánh cũng là người từng tốt nghiệp trường Đại học Luật Sài G̣n.

Báo Công An Nhân Dân loan tin ông là thành viên của văn pḥng luật DC Lawyers khi ông bị bắt nhưng bà Đào Hường, trưởng văn pḥng luật sư DC Lawyers chi nhánh tại Hà Nội cải chính trên web BBC rằng ông Định đă thành lập văn pḥng riêng ở Sài G̣n từ nhiều tháng qua.

Luật sư Định từng là một trong những sáng lập viên công ty luật DC Lawyer hồi cuối năm 2005.

Trả lời Đài BBC về tin ông Định bị bắt v́ “có hành vi cấu kết với các thế lực thù địch, chống nhà nước” bà Hường nói “Tôi nghĩ đó là thông tin sai lệch. Tôi khẳng định luật sư Lê Công Định là người giỏi. Mỗi người có một chính kiến khác nhau, anh Định có thể có những bài viết thể hiện chính kiến của ḿnh. C̣n về hoạt động của anh Định, chúng tôi nghĩ rằng không có thời gian để tham gia vào các hành vi như vậy.”

Luật sư Nguyễn Văn Đài, luật sư Lê Thị Công Nhân từng bào chữa cho những người đấu tranh dân chủ, các người thấp cổ bé miệng bị hà hiếp, tham gia vào các hoạt động vận động dân chủ hoá đất nứơc mà bị bỏ tù. Nay đến lần LS Lê Công Định.

Luật sư Lê Quốc Quân sau một thời gian ngắn bị bắt giam đă bị tước bằng hành nghề. Luật sư Lê Trần Luật v́ bào chữa cho giáo dân Thái Hà mà nay cũng bị tước bằng hành nghề. Số phận của ông và người phụ tá là bà Tạ Phong Tần, ra sao từ mấy tuần nay, không ai được biết.

 

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]