HT Quảng Độ tố cáo Hà Nội cấm cử hành Lễ Phật Đản

 

NguoiViet online – 14/6/2010  

PARIS (TH) - Ḥa Thượng Thích Quảng Độ, Xử lư Thường Vụ Viện Tăng Thống kiêm Viện trưởng Viện Hóa Đạo, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN), vừa lên tiếng tố cáo chế độ Hà Nội vẫn theo đuổi chính sách đàn áp tôn giáo, phân biệt đối xử đối với giáo hội này.

Đồng thời ngài đ̣i CSVN phải bỏ ngay lệnh quản chế và phải để GHPGVNTN tự do hoạt động.

Trong một văn bản đề ngày 7 tháng 6, 2010 gửi các lănh tụ đảng, nhà nước và Quốc Hội Việt Nam, Ḥa Thượng Thích Quảng Độ cáo buộc công an ở thành phố Đà Nẵng đă ngăn cản, xua đuổi và chửi bới thô tục tín đồ đến chùa Giác Minh để dự lễ Phật Đản ngày 28 tháng 5, 2010 vừa qua.

“Chùa Giác Minh tọa lạc tại địa chỉ số K356/42 đường Hoàng Diệu, thành phố Đà Nẵng, là nơi đặt trụ sở của Ban Đại Diện Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng, đồng thời là Văn Pḥng Tổng Vụ Thanh Niên thuộc Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN, và Văn Pḥng Gia Đ́nh Phật Tử Vụ Gia Đ́nh Phật tử Việt Nam.” HT Quảng Độ viết trong thư phản đối: “Hàng trăm cán bộ chính quyền, Công an, Mặt Trận, Dân pḥng đă bao vây chùa, khống chế đồng bào Phật Tử không cho vào chùa tham dự Đại Lễ Phật Đản. Xô xát, xua đuổi, dọa nạt, chưởi bới thô tục các em Gia Đ́nh Phật Tử từ các huyện về dự lễ bị chận lại bên ngoài chùa.”

Trước đó, công an thành phố đă sách nhiễu HT Thích Thanh Quang, chánh đại diện GHPGVNTN, khám xét chùa. Tất cả các đoàn phật tử khắp nơi trong tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng đến chùa Giác Minh đều bị ngăn chặn, xô đẩy, chửi bới tục tằn. V́ không thể vào chùa, tín đồ đành “đứng tại chỗ, nhất tề chắp tay trước ngực hướng về chùa cầu nguyện khi nghe chuông trống bát nhă cất lên. Một số các sư cô trong chùa t́m cách mang nước uống, trái cây và bánh ḿ ra cho các em đoàn sinh Gia Đ́nh Phật Tử bị đói khát ngoài đường, th́ bị cán bộ, dân pḥng chận lại không cho tiếp tế, và cũng không cho các cô trở vào chùa.”

Văn thư phản đối của HT Quảng Độ cho hay nhiều chùa khác trực thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất “cũng bị hăm dọa, sách nhiễu, bắt đi làm việc, cấm Phật tử tụ tập về chùa trong ngày Phật Đản, như trường hợp chùa An Cư, thuộc Quận Sơn Trà do Đại Đức Thích Thiện Phúc trụ tŕ. Một số nơi tại Thừa Thiên-Huế cũng lâm hoàn cảnh tương tự, như trường hợp khuôn hội và Gia Đ́nh Phật Tử Ḥa Đa Tây thuộc xă Phú Đa, huyện Phú Vang, đă bị chính quyền và công An đến hạch sách ngay trong ngày Phật Đản (28 tháng 5), lập biên bản tịch thu lịch Xuân Canh Dần của Hội Đồng Lưỡng Viện, GHPGVNTN, treo tại Niệm Phật Đường. Tuy có lập biên bản tịch thu nhưng từ chối để lại chùa bản sao như luật định...”

Cho tới nay, nhà cầm quyền CSVN vẫn coi GHPGVNTN như một tổ chức tôn giáo “bất hợp pháp” trong khi Hiến Pháp điều 70 viết rằng: “Công dân có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo đều b́nh đẳng trước pháp luật.”

Trong văn thư nói trên HT Quảng Độ “cực lực phản đối” các hành động đàn áp tôn giáo của nhà cầm quyền Việt Nam và đ̣i hỏi chế độ Hà Nội: “Hủy tiêu t́nh trạng quản chế của hàng giáo phẩm thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, mà tôi là trường hợp điển h́nh. Bằng như nhà nước thấy chúng tôi có tội, th́ hăy công khai đưa chúng tôi ra ṭa án xét xử phân minh, với quyền biện hộ của luật sư do chúng tôi chọn lựa, cùng với sự có mặt của các cơ quan truyền thông, báo chí quốc tế, và các nhân viên các đại sứ quán nước ngoài. Yêu cầu đảng và nhà nước có văn bản chính thức phục hồi quyền sinh hoạt pháp lư của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, để chấm dứt t́nh trạng đàn áp, sách nhiễu, hăm dọa không c̣n xẩy ra cho hai mươi Ban Đại diện của chúng tôi tại các tỉnh miền Trung và miền Nam.”

Ḥa Thượng Thích Quảng Độ, 82 tuổi, từng bị chế độ Hà Nội bỏ tù 8 năm v́ các hoạt động đ̣i tự do tôn giáo và cứu trợ xă hội. Ngoài những năm tù, từ thập niên 1980 đến nay, ngài hoặc bị quản chế hoặc lưu đày từ Bắc đến Nam.

HT Thích Quảng Độ được đề cử giải Nobel Ḥa B́nh nhiều lần và năm 2006, được tổ chức Thorolf Ralto ở Thụy Điển trao tặng giải thưởng, vinh danh ngài kiên tŕ, dũng cảm đấu tranh cho tự do tôn giáo.

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]