Chủ Tịch Nguyễn Minh Triết tới Ṭa Bạch Ốc, cộng đồng Việt Nam biểu t́nh rầm rộ

 


Friday, June 22, 2007

Đỗ Dzũng/Người Việt (tường tŕnh từ Washington D.C.)

 

WASHINGTON, DC. (NV) - Hơn 1,500 người biểu t́nh rầm rộ tại công trường Lafayette Square, từ 8 giờ sáng đến 12 giờ 30 trưa ngày Thứ Sáu, ngay trước Ṭa Bạch Ốc, để phản đối ông Nguyễn Minh Triết, chủ tịch nước Việt Nam, làm phái đoàn của ông không thể vào cổng chính khi đến Ṭa Bạch Ốc trong lần đầu tiên một chủ tịch nước Việt Nam cộng sản đến thăm chính thức Hoa Kỳ.

Tổng Thống George W. Bush đă tiếp Chủ Tịch Triết tại Pḥng Bầu Dục, bên trong Ṭa Bạch Ốc. Sau một cuộc hội đàm kéo dài gần một giờ, hai vị nguyên thủ quốc gia đă ra ngoài và họp báo chung.

So với cuộc biểu t́nh chống chuyến thăm Ṭa Bạch Ốc của cựu Thủ Tướng Phan Văn Khải hồi năm 2005, mà phóng viên báo Người Việt cũng có mặt tại chỗ, cuộc biểu t́nh của cộng đồng Việt Nam hải ngoại lần này có nhiều người tham gia hơn làm cho t́nh trạng an ninh cũng chặt chẽ hơn.

Hồi năm 2005, đoàn xe của ông Khải đi vào cổng chính, góc đường 17 và Pennsylvania. Cảnh sát không lập hàng rào và người biểu t́nh có thế tiến đến xát hàng rào trước Ṭa Bạch Ốc. Lúc đó, lực lượng cảnh sát cũng ít hơn và chỉ có hai cảnh sát trên ngựa.

Năm nay, cảnh sát dùng hàng rào cô lập toàn bộ đoạn đường Pennsylvania trước Ṭa Bạch Ốc, từ đường 15 đến đường 17 và số lượng nhân viên an ninh cũng đông hơn. Trong khi đó, hơn một chục xe cảnh sát đậu sát nhau phía trước Ṭa Bạch Ốc, đề pḥng người biểu t́nh tràn qua. Ngoài ra, năm nay, có tới bốn cảnh sát trên ngựa.

Tất cả mọi du khách muốn tiếp cận Ṭa Bạch Ốc để chụp h́nh đều bị từ chối. Ngay cả giới truyền thông cũng không được vượt qua hàng rào để tác nghiệp, ngoại trừ những kư giả có thẻ của Ṭa Bạch Ốc.

Cảnh sát viên Baserap C J, thuộc Sở Cảnh Sát United States Secret Service, nói với phóng viên báo Người Việt rằng, ngay lúc đó, “mặt phía Nam của Ṭa Bạch Ốc cũng tạm thời bị đóng và du khách không thể tiếp cận hàng rào để chụp h́nh.”

Cho tới khi cuộc biểu t́nh chấm dứt vào lúc 12 giờ 30 trưa, không ai thấy đoàn xe của ông Triết đi vào cổng chính Ṭa Bạch Ốc. Nhóm duy nhất vào cổng chính là các nhà báo trong nước đi theo phái đoàn của ông Triết.

Tổng Thống Bush nhấn mạnh nhân quyền, Chủ Tịch Triết gọi là “chuyện nhỏ”

Trong khi đó, theo bản tin của Ṭa Bạch Ốc, Tổng Thống Bush đă tiếp ông Nguyễn Minh Triết tại Pḥng Bầu Dục và có một cuộc thảo luận riêng. Sau đó, hai ông đă có phát biểu trước báo giới vào lúc 10 giờ 50 phút sáng cùng ngày.

Tại cuộc họp báo sau khi hội đàm với Chủ Tịch Triết, Tổng Thống Bush cho biết ông đă nhấn mạnh vấn đề nhân quyền:

“Tôi cũng minh định rất rơ là để cho mối quan hệ hai nước được sâu đậm thêm, th́ quan trọng là những người bạn của chúng ta cần phải thực hiện mạnh mẽ lời cam kết sẽ bảo vệ nhân quyền và tự do và dân chủ. Tôi giải thích điều tôi tin rằng, xă hội phong phú hơn khi mọi người được phép phát biểu tự do và thờ phượng tự do.”

Tuy nhiên, Chủ Tịch Triết đă cho rằng, vấn đề nhân quyền chỉ là chuyện nhỏ. Ông nói:

“Chúng tôi cũng đă trao đổi chân t́nh thẳng thắn về những vấn đề hai bên c̣n khác biệt như tôn giáo, tự do, dân chủ nhân quyền. Cách tiếp cận của hai bên là hai bên tiếp tục tăng cường đối thoại, hiểu biết lẫn nhau.”

Và ông gọi vấn đề nhân quyền là chuyện nhỏ: “Chúng tôi quyết tâm không v́ những vấn đề khác biệt nhỏ ảnh hưởng đến quan hệ chung hai nước.”

Ngoài vấn đề nhân quyền, Tổng Thống Bush chúc mừng phái đoàn Việt Nam v́ trong chuyến đi của ông Triết, hai bên đă kư Hiệp Định Khung về Đầu Tư và Thương Mại. Ông Bush nhắc đến việc Việt Nam giúp t́m kiếm người Mỹ mất tích trong cuộc chiến tranh và nói: “Tôi đă tận mắt được chứng kiến điều đó tại Việt Nam.”

Ông Bush nói tới việc Quốc Hội Hoa Kỳ “chuẩn chi thêm tiền để trợ giúp trong vấn đề dioxin, vấn đề chất độc da cam,” việc Hoa Kỳ giúp Việt Nam đối phó với vấn nạn HIV/AIDS.

Ông Triết trong lời đáp từ công nhận và cảm ơn “sự giúp đỡ trên lĩnh vực HIV/AIDS, đặc biệt là giúp những nạn nhân da cam dioxin.” Ông nhấn mạnh sự phát triển mối quan hệ hai nước trong lănh vực “đầu tư thương mại, khoa học kỹ thuật, y tế và nhân đạo.”

Ông cho biết, ông đă có dịp đi thăm một gia đ́nh nông dân trồng nho ở Mỹ, “đă tận mắt thấy được cuộc sống hạnh phúc của họ.”

Cũng trong lời đáp từ, ông Triết đă nhắc tới cộng đồng người Việt tại Mỹ, chính là cộng đồng đang biểu t́nh đ̣i Việt Nam phải tôn trọng nhân quyền và tự do dân chủ. Ông nói: “Tôi cũng muốn gửi lời chào đến bà con người Việt tại Hoa Kỳ. Tôi xin khẳng định bà con là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc. Tôi luôn muốn bà con thành đạt và là cầu nối giữa hai dân tộc.”

Trong lúc ông Triết ở trong Ṭa Bạch Ốc, bên ngoài cuộc biểu t́nh vẫn tiếp diễn. Việc chính quyền Việt Nam gần đây mạnh tay đàn áp phong trào dân chủ, tôn giáo, nhân quyền, là đề tài chính của đoàn người biểu t́nh đông đảo trong công viên Lafayette Park.

Biểu t́nh đ̣i nhân quyền

Hầu hết những người biểu t́nh đều mặc áo trắng, phía trước ngực có h́nh “Phiên Ṭa Bịt Miệng” nằm phía dưới hàng chữ “Stop 'Kangaroo Court' in Vietnam” màu vàng. Phía sau lưng là hàng chữ “Human Rights for Vietnam,” cũng màu vàng.

Trên tay người nào cũng cầm “cờ Vàng Ba Sọc Đỏ và cờ Mỹ”. Nhiều người c̣n cầm những tấm bảng lớn có h́nh “Phiên Ṭa Bịt Miệng,” h́nh hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân và một số khẩu hiệu có ḍng chữ như “Freedom for Vietnam,” “Triet and His Gang Are Big Liar”... Một số người Thượng cũng cầm cờ của ḿnh và mặc trang phục dân tộc.

Những người biểu t́nh đă hô to các khẩu hiệu như “Free Father Ly,” “Freedom for Vietnam,” “Down with Hồ Chí Minh,” “Down with Nguyễn Minh Triết,” “VC is a liar,” “VC is a murder”... do các thành viên nhóm Tù Ca và ban tổ chức khởi xướng. Thỉnh thoảng, nhóm này lại kêu gọi mọi người cùng hát những bài hát như “Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ,” “Cờ Ta Bay Trên Cổ Thành Quảng Trị”...

Cùng lúc đó, một số bạn trẻ đă tổ chức “Phiên Ṭa Bịt Miệng” ngay địa điểm chính diện của Ṭa Bạch Ốc. Một bạn trẻ ngồi trên ghế, mặc áo đen, đeo kính cận, thỉnh thoảng bị một bạn khác, đeo mặt nạ h́nh khuôn mặt ông Nguyễn Minh Triết, hai tay có những vệt máu giả, thỉnh thoảng bịt miệng người bạn trẻ kia. Trong khi đó, bốn bạn trẻ khác ngồi xung quanh hai bạn trẻ này và trên miệng người nào cũng có một miếng băng keo băng qua miệng. Tất cả sáu người này đều ngồi trong một hàng rào kẽm gai tự tạo.

Có một lúc, đoàn người biểu t́nh t́m cách di chuyển hàng rào để tiếp cận gần Ṭa Bạch Ốc. Ngay lập tức, lực lượng cảnh sát đă phải tập trung lại, yêu cầu mọi người trở lại chỗ cũ. Tuy nhiên, không có chuyện ǵ đáng tiếc xảy ra.

Tới khoảng 11 giờ 30 phút, nghĩ rằng, phái đoàn của ông Triết có thể vào cửa khác, một số người lái xe, trên có cắm Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ, chạy ṿng quanh Ṭa Bạch Ốc như thể t́m xem phái đoàn vào ngơ nào nhằm báo đồng hương biết.

Trong khi đó, vào khoảng 12 giờ trưa, khi thấy số nhà báo trong nước đă đi ra, hai nhóm khác trong số người biểu t́nh, mỗi nhóm chừng 20 người, di chuyển sang hai đầu đường Pennsylvania chờ sẵn trong trường hợp có những người trong phái đoàn của ông Triết ra ngoài th́ biểu t́nh.

Mục đích của những người biểu t́nh là kêu gọi Việt Nam tôn trọng nhân quyền và phản đối chuyến thăm Hoa Kỳ của ông Triết.

Trả lời phỏng vấn báo Người Việt, ông Nguyễn Văn Hai, từ Forth Worth, Texas, đến, nói: “Tôi nghe nói ông Nguyễn Minh Triết đến để xin kư kết thương mại với Hoa Kỳ. Tôi biểu t́nh để kêu gọi Hoa Kỳ không nên giúp đỡ cộng sản mà nên giúp nhân quyền Việt Nam, giúp thả cha Lư ra.”

Ông Hai nói tiếp: “Ḿnh cứ la thôi, c̣n nghe hay không là quyền của họ.”

Chị Nga Hoàng, sống ở Braselton, Georgia, lái xe 12 tiếng đến tham gia biểu t́nh, nói: “Chúng tôi muốn họ thả cha Lư v́ cha không làm ǵ nên tội. Tôi tham gia biểu t́nh để đánh động lương tâm với chính quyền Việt Nam để thả cha ra.”

“Buổi biểu t́nh hôm nay rất tốt và là một đóng góp cho dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam,” anh Nguyễn Sĩ Tiến, cùng với 26 người khác từ Tampa, Florida, lái xe 16 tiếng đến biểu t́nh, nói như vậy.

Bà Bùi Ngọc Tuyền, sống tại Houston, Texas, nói: “Tôi đến đây để chống Nguyễn Minh Triết và cho mọi người biết cộng sản hoàn toàn nói dối, điển h́nh là vụ 'Phiên Ṭa Bịt Miệng.' Và chúng tôi đă thành công, bằng chứng là một phái đoàn quan trọng như thế mà đi cửa sau.”

“Cộng sản sắp đến ngày tàn lụi mới bịt miệng người ta. Trong bóng tối, không biết họ c̣n làm tới đâu nữa. V́ thế, tôi đến để phản đối. Tôi muốn đánh động để họ thả hết tù nhân chính trị,” bà Lê Tường Vân, hiện sống ở Corona, California, nói như thế.

Anh Nguyễn Huy Bằng, từ Austin, Texas, đến, cũng cho rằng, cuộc biểu t́nh thành công. Anh nói: “Cuộc biểu t́nh này là để đ̣i hỏi nhân quyền cho Việt Nam. Hôm nay, mọi người trên thế giới sẽ biết cuộc biểu t́nh này và cộng sản sẽ bị áp lực.”

Cuộc biểu t́nh này là một sự phối hợp thành công của ban tổ chức cộng với sự giúp đỡ của các cơ quan truyền thông và mạnh thường quân.

Trả lời phỏng vấn báo Người Việt, ông Lê Quyền, trưởng ban tổ chức biểu t́nh, nói: “Cuộc biểu t́nh hôm nay thành công là do công sức vận động chung của đồng bào mọi nơi, báo đài và những cơ sở thương mại và cá nhân. So với chuyến đi của ông Phan Văn Khải cách đây hai năm, số lượng đồng hương tham gia biểu t́nh năm nay đông gấp đôi, lên đến hơn 1,500 người. Rất nhiều đồng hương từ các tiểu bang lân cận và xa xôi cũng về tham dự.”

Ông Quyền kể tiếp: “Ngoài tám chiếc xe bus của cộng đồng người Việt tại Virginia, các cộng đồng khác cũng đi xe bus đến. Maryland có hai xe, New York ba xe, Texas hai xe, North Carolina một xe, Georgia ba xe, Florida hai xe, Illinois một xe, người Thượng hai xe và một số người khác đi xe riêng hoặc đi máy bay. Chúng tôi cũng in được 1,700 áo thun, có cung cấp nước uống, bánh ḿ và hotdog cho những người biểu t́nh.” (Đ.D.)

 

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]