CSVN ra lệnh cưỡng chế Phương Nam, thi hành lệnh phạt vạ 20 triệu đồng

 

NguoiViet Online

SÀI G̉N 5 Tháng Bảy - Nhà cầm quyền CSVN tại Sài G̣n tiếp tục tạo áp lực đối với kỹ sư Đỗ nam Hải khi tống đạt lệnh cưỡng chế hành chính, buộc ông phải nộp số tiền 20 triệu đồng v́ đă “phát hành hoặc tàng trữ nhằm mục đích lưu hành xuất bản phẩm thuộc loại không được phép lưu hành...”

Ông đă từ chối nộp phạt, cho rằng cái lệnh đó “vi phạm trắng trợn các quyền căn bản của con người. Đặc biệt là các quyền tự do thông tin và tự do ngôn luận.”

Như các tin trước đây, chiều ngày 8 Tháng Mười Hai 2005, kỹ sư Đỗ Nam Hải, 47 tuổi, bút hiệu Phương Nam, đă tới tiệm photocopy Lộc đường Hai bà Trưng, Tân Định, quận 1 để lấy 12 cuốn sách “HĂY TRƯNG CẦU DÂN Ư” do anh là tác giả (in và phát hành ở Hoa Kỳ), mà anh đă nhờ photo mấy ngày trước. Khi vừa ra khỏi tiệm photocopy để ra về vào lúc 4 giờ 45 phút, có 2 thanh niên đi xe máy lách lên phía trước rồi cố t́nh tạo ra sự va quẹt nhẹ vào xe máy của anh, sau đó quay lại gây sự, hăm dọa, bắt lỗi đ̣i đánh anh. Rồi công an xuất hiện ngay sau đó giải anh và 2 thanh niên kia về đồn công an Phường 6, Quận 3 tại số 18 đường Vơ Văn Tần, Quận 3, lập biên bản giữ anh lại từ 5 giờ chiều ngày 8 Tháng Mười Hai 2005 đến 5 giờ chiều ngày 9 Tháng Mười Hai 2005 mới được thả. Anh c̣n phải làm việc với công an nhiều ngày khác nữa về việc anh photo cuốn sách “HĂY TRƯNG CẦU DÂN Ư” của anh mà họ cho là “có nội dung xấu.”

Ngày 16 Tháng Giêng 2006, Nguyễn Thành Tài, Phó chủ tịch UBND thành phố, đă ra quyết định số 199/QĐ-UBND phạt anh 20 triệu đồng. Lấy cớ anh đă “phát hành hoặc tàng trữ nhằm mục đích lưu hành xuất bản ấn phẩm thuộc loại không được phép lưu hành hoặc đă có quyết định thu hồi, tịch thu.” Việc phạt này được ghi là căn cứ theo điểm a, khoản 3, điều 18 Nghị định số 31/2001/NĐ-CP ngày 26 Tháng Sáu năm 2001 của Chính phủ. Quyết định này đ̣i buộc anh phải thi hành trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định. Nhưng anh cho rằng quyết định này là đi ngược lại tinh thần của hiến pháp và pháp luật Việt Nam, nên cho đến nay, tức gần 6 tháng sau, anh vẫn không chịu nộp phạt, bất chấp những biện pháp, đe dọa của nhà cầm quyền trong nhiều ngày làm việc tại công an quận Phú Nhuận.

Mới đây, ngày 30 Tháng Sáu 2006, Đỗ Nam Hải nhận được một “giấy mời” của UBND phường 9 quận Phú Nhuận, mời anh đến trụ sở UBND phường vào chiều 3 Tháng Bảy 2006 để làm việc. Mục đích hay lư do buổi làm việc là để “thông báo về việc thực hiện cưỡng chế xử phạt hành chính đối với ông.”

V́ thế, chiều 3 Tháng Bảy 2006, ông Hải đă đến trụ sở UBND phường 9 để làm việc với ông chủ tịch phường và cô thư kư (người ghi biên bản). Ông chủ tịch phường chỉ có nhiệm vụ trao cho anh Hải quyết định số 627/QĐ-UBND, ngày 21 Tháng Sáu năm 2006 của UBND quận 3 (nơi anh bị tịch thu những cuốn sách) nhằm thực hiện các biện pháp cưỡng chế đối với anh do anh đă không tự nguyện thi hành biện pháp xử phạt hành chính theo quyết định số 199/QĐ-UBND của Nguyễn Thành Tài.

Khi nhận được quyết định này, ông đă viết ở dưới đó những ḍng chữ sau: “Sài G̣n ngày 3 Tháng Bảy 2006,

Tôi cương quyết phản đối Quyết định 199/QĐ - UBND, ngày 16 Tháng Giêng 2006, của Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh, do ông Nguyễn Thành Tài - Phó chủ tịch kư, và Quyết định 627/QĐ - UBND, ngày 21 Tháng Sáu 2006, do ông Trịnh Văn Th́nh - Chủ tịch ủy ban kư.

Cả 2 quyết định trên đều vi phạm trắng trợn các quyền căn bản của con người. Đặc biệt là các quyền Tự do thông tin và Tự do ngôn luận. Một lần nữa tôi khẳng định:

Tôi cương quyết không đóng phạt, dù chỉ là 1 đồng! Bởi v́, nếu tôi chấp nhận đóng phạt là khuyến khích cho những việc làm tội lỗi, sai trái của các cấp chính quyền ở Việt Nam!

Người viết (kư tên)

Đỗ Nam Hải.”

Ngày 30 Tháng Sáu 2006, Lê trí Tuệ, một cựu cán binh CSVN, phổ biến lời kêu gọi thành lập “Hội đồng bảo vệ nhân quyền cho nhân dân Việt Nam.”

Ông Lê trí Tuệ, 27 tuổi, đă bị Công An Sài G̣n bắt giam và thẩm vấn liên tục nhiều ngày dù ông không làm ǵ vi phạm luật lệ CSVN. Trong Tháng Sáu, ông chụp h́nh đoàn người của tỉnh Bến Tre biểu t́nh ở Sài G̣n chống tham nhũng, giải tỏa đền bù bất công.

“Tôi bị xâm hại về quyền lợi chính trị, công dân và các quyền khác và nhà cầm quyền Việt Nam đối xử như một con vật.” Ông Tuệ viết trong lời thỉnh nguyện “gửi đồng bào các dân tộc Việt Nam thân yêu trong và ngoài nước.”

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]