Ḥa thượng Thích Huyền Quang viên tịch

 

PARIS 5-7 (TH Nguoi Viet Online) - Ḥa Thượng Thích Huyền Quang, đệ tứ Tăng thống của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) đă viên tịch trưa ngày Thứ Bảy trong yên b́nh tại tu viện do ngài sáng lập cách đây 50 năm.

“Sau một thời gian lâm bệnh, mặc dầu đă được các y tá, bác sĩ, Hội Đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN, môn đồ pháp quyến tận t́nh chăm sóc, chữa trị nhưng v́ tuổi cao, sức yếu, Đức Tăng Thống đă xả báo thân lúc 13 giờ 00 ngày 5 Tháng Bảy năm 2008, tức mùng 3 Tháng Sáu năm Mậu Tư, trụ thế 89 năm, pháp lạp 69.” Ḥa Thượng Thích Quảng Độ, viện trưởng Viện Hóa Đạo của giáo hội viết như vậy trong bản cáo bạch.

Bản cáo bạch cho hay chi tiết là “Lễ nhập Kim Quan lúc 8 giờ 00, ngày 6 Tháng Bảy 2008 (mùng 04 Tháng Sáu năm Mậu Tư) tại tu viện Nguyên Thiều, xă Phước Hiệp, huyện Tuy Phước, tỉnh B́nh Định. Lễ cung nghinh Kim Quan nhập Bảo Tháp lúc 7 giờ 00 ngày 11 Tháng Bảy 2008 (mùng 9 Tháng Sáu năm Mậu Tư) trong khuôn viên tu viện Nguyên Thiều.”

Mang chứng bệnh tiểu đường suốt nhiều chục năm lại thêm tuổi già sức yếu, khi được đưa vào bệnh viện tỉnh B́nh Định cuối Tháng Năm v́ suy tim và trong phổi có nước, nhưng “sau một thời gian, y sĩ phát hiện thêm bệnh gan, thận yếu và suy dinh dưỡng”, ngài tỏ ư muốn về tu viện Nguyên Thiều “cho được thanh tịnh và nghe công phu sớm chiều”.

Bản tin của Pḥng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế từ Paris cho hay như vậy và nói “đây cũng là ước nguyện của hàng giáo phẩm Hội Đồng Lưỡng Viện và môn đồ pháp quyến”.

Ḥa Thượng Huyền Quang đă bị chế độ CSVN bỏ tù, quản chế hay lưu đày liên tục suốt 33 năm qua từ khi Hà Nội cho thành lập “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam” lâu nay bị coi là “Giáo Hội Phật Giáo Quốc Doanh” và nằm trong sự chi phối sai sửa của đảng CSVN. V́ chống lại ư muốn ép buộc GHPGVNTN sát nhập vào Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, Ḥa Thượng Huyền Quang th́ bị đày đến một ngôi chùa nhỏ dột nát ở huyện Nghĩa Hành tỉnh Quảng Ngăi, Ḥa Thượng Quảng Độ th́ bị đày ra một tỉnh phía Bắc.

Hai ngày trước khi Ḥa Thượng Huyền Quang qua đời, toàn bộ hệ thống các tờ báo lớn của CSVN nhất loạt tuyên truyền bôi bác là các cao tăng của lưỡng viện GHPGVNTN “lợi dụng Ḥa Thượng Huyền Quang (người sắp nằm xuống) để lập tổ chức (chính trị) đối lập”, bài viết của báo điện tử VietNamNet.

Báo Công An Nhân Dân viết rằng “Đại diện Ban Tôn Giáo Chính Phủ, Ban Trị Sự Phật Giáo tỉnh B́nh Định, các tỉnh lân cận cũng đến tận nơi thăm hỏi. Tuy Ḥa Thượng Huyền Quang không phải thành viên Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam nhưng với t́nh đồng đạo đối với một vị cao tăng, Ban Trị Sự Phật Giáo B́nh Định đă quan tâm và tạo các điều kiện thuận lợi nhất...”

Báo Thanh Niên cũng có một bài viết dài vừa đả kích Ḥa Thượng Quảng Độ và các vị cao tăng GHPGVNTN và đồng thời cũng có những lời “tử tế” về việc sốt sắng “tạo điều kiện” cho Ḥa Thượng Huyền Quang trị bệnh.

Nhưng chỉ ít tháng trước, báo Tiền Phong vẫn c̣nviết rằngḤa Thượng Huyền Quang, Ḥa Thượng Quảng Độ là “chứng nào tật nấy” và “lộ rơ bản chất chính trị phản động, đă công khai thách thức chống chính quyền và pháp luật” (báo Tiền Phong ngày 27 Tháng Tám 2007. Nhiều báo khác cũng đồng thời đả kích thậm tệ GHPGVNTN trong chiến dịch bôi nhọ hai Ḥa Thượng Huyền Quang và Ḥa Thượng Quảng Độ cùng nhiều giáo phẩm của lưỡng viện GHPGVNTN).

Trong một bài khoe thành tích, Sở Công An tỉnh Quảng Ngăi từng viết rằng đă “đấu tranh vô hiệu hóa hoạt động lợi dụng tôn giáo chống nhà nước của Huyền Quang...”

Khi thấy chế độ Hà Nội đột ngột có một loạt bài viết nhân dịp Ḥa Thượng Huyền Quang trở bệnh nặng, Ḥa Thượng Thích Hộ Giác, phó viện trưởng Viện Hóa Đạo kiêm chủ tịch Văn Pḥng II Viện Hóa Đạo (hải ngoại) phổ biến những lời phản bác và nói rằng CSVN đang “âm mưu dựng đứng” nhằm chuẩn bị lợi dụng cái chết của ḥa thượng tăng thống cho các nhu cầu chính trị của chế độ.

“Nhà cầm quyền địa phương ở B́nh Định chỉ lưu tâm tới việc giành giật cho Giáo Hội Phật Giáo Nhà Nước tổ chức tang lễ. Hành xử như thế với bậc cao tăng c̣n sống là điều bất nhẫn, nếu không nói là vô nhân đạo, trái với truyền thống văn hóa ngh́n đời của Việt Nam”.

Tháng Ba 2003, CSVN cho ngài ra Hà Nội chữa bệnh. Dịp này, ngài đă được cho gặp Phan Văn Khải, khi đó là thủ tướng, để nêu ra các lời phản đối chế độ đă liên tục đàn áp GHPGVNTN. Ngài đă thuật lại rằng ông Khải đă nói “Chúng tôi cũng biết có sai lầm, xin ḥa thượng từ bi hỉ xả”.

Sau đó, ngài được thả cho đi về Huế và Sài G̣n, thăm và gặp lại các chức sắc cầm đầu giáo hội ít ngày rồi bị ép về tu viện Nguyên Thiều cho tới nay, sống trong sự canh giữ thường xuyên của công an CSVN.

Ḥa Thượng Huyền Quang đă nhiều lần lên tiếng yêu sách chế độ Hà Nội trả lại tự do hoàn toàn cho ngài cũng như Ḥa Thượng Quảng Độ. Đồng thời phải để cho GHPGVNTN tự do hoạt động.

Từ trước đến nay, không có một văn bản nào nói GHPGVNTN là hoạt động bất hợp pháp, cũng không có văn kiện nào của nhà nước CSVN buộc giáo hội này giải thể. Nhưng hệ thống báo chí tuyên truyền của CSVN luôn luôn gọi giáo hội này là hoạt động “bất hợp pháp”.

Ḥa Thượng Huyền Quang cũng như Ḥa Thượng Quảng Độ đă nhiều lần được đề cử giải thưởng Nobel Ḥa B́nh v́ đă kiên tŕ đấu tranh cho tự do tôn giáo và nhân quyền bất chấp các cấm cản, khủng bố từ phía nhà cầm quyền Hà Nội.

Ngày 20 Tháng Mười Một 1993, trong bản tuyên cáo “Giải Trừ Quốc Nạn và Pháp Nạn”, Ḥa Thượng Huyền Quang đă đ̣i đảng CSVN phải bỏ điều 4 Hiến Pháp (giành độc quyền cai trị cho đảng CSVN) và phải “sám hối với người chết trong tinh thần hứa lo cho người sống được sống người.”

Sau một phiên họp ở B́nh Định hồi Tháng Mười 2003, GHPGVNTN đă quyết định tái tổ chức phục hoạt bất chấp các sự cản trở của nhà cầm quyền. Hiện nay, phần lớn các tỉnh từ miền Trung đến miền Nam đă có các ban đại diện của GHPGVNTN được thành lập. Họ đều bị sách nhiễu, khủng bố kể cả việc đuổi tăng ni ra khỏi chùa.

“Tôi không tin rằng CSVN dám ngăn cản GHPGVNTN làm tang lễ cho Đức Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang. Nếu ngăn cản th́ không c̣n lời nào nữa để phê phán hành động vô đạo đức, vô đạo lư của họ.” Ông Nguyễn Thanh Trang, phó trí viên Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam phát biểu.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]