Người tù chính trị 33 năm tù ở VN được trả tự do
 


HÀ NỘI
(NV-12/7/2010) - Theo nguồn tin riêng của Người Việt, 4 giờ sáng ngày hôm nay, 12 tháng 7 năm 2010, Hà Nội đă quyết định phóng thích người tù chính trị nổi tiếng Trương Văn Sương từ trại giam Ba Sao, Nam Hà. Ông Sương được xem là tù nhân có thời gian thụ án dài nhất Việt Nam, tổng cộng 33 năm từ sau năm 1975, liên quan đến vụ án từ Thái Lan về Việt Nam kháng chiến chống Cộng.

Ông Trương Văn Sương sinh năm 1943 tại Mỹ Tú, Sóc Trăng. Ông mang hai ḍng máu, cha là người Hoa và mẹ người Khmer. Trước năm 1975 mang cấp bậc trung úy, giữ chức vụ phân chi khu trưởng chi khu Mỹ Tú, Ba Xuyên tức Sóc Trăng ngày nay. Sau năm 75 ông bị đưa đi cải tạo tổng cộng 6 năm từ 1975 đến 1981 tại Quảng B́nh. Sau khi ra trại, ông vượt biên sang Thái Lan và tham gia tổ chức của Trần Văn Bá, Lê Quốc Túy để xâm nhập vào Việt Nam nhằm t́m cách gây dựng những cơ sở đấu tranh ở trong nước vũ trang chống lại Hà Nội.

Tin tức tiết lộ sau khi vụ án xảy ra cho thấy, tổ chức này bị t́nh báo CSVN gài người vào ngay trên đất Thái v́ vậy khi họ về tới biên giới hoạt động liền bị phát hiện. Các thành viên tham gia trong tổ chức kháng chiến đều bị bắt vào năm 1983 trong đó có ông Trương Văn Sương. Nhiều người trong nhóm đă bị kết án tử h́nh như Trần Văn Bá, Trần Thái Bạch, Lê Quốc Quân... riêng ông Sương bị kết án chung thân v́ tội gián điệp.

Từ khi bản án được tuyên, ông Sương bị đưa qua nhiều nhà tù, từ miền Trung như Suối Máu thuộc t́nh Đồng Nai, sau đó ra trại giam Quy Nhơn và lần lượt những năm sau ông bị giải đi thụ án ở nhiều trại giam miền Bắc và cuối cùng là trại Ba Sao, Nam Hà.

Trương Văn Sương là người tù chính trị có số năm bị giam giữ lâu nhất trong lịch sử trại giam Việt Nam sau năm 1975. Ông bị giam tổng cộng 33 năm kể cả 6 năm bị tập trung cải tạo v́ là sĩ quan quân đội của QLVNCH.

Trong thời gian bị tù đày, ông không chịu nhận tội và viết bản kiểm điểm theo sự ép buộc của công an trại giam. Ông bị biệt giam nhiều năm v́ chống lại ban quản lư trại giam và cuối cùng th́ họ cũng buộc phải làm ngơ trước thái độ chống đối không khoan nhượng của ông. Rất nhiều lần ban giám thị trại giam Nam Hà đề nghị ông viết đơn xin khoan hồng trong các dịp lễ lớn nhưng đều bị ông từ chối.

Hoàn cảnh gia đ́nh ông Trương Văn Sương rất bi đát. Từ nhiều chục năm qua sống đạm bạc trong một căn nhà chỉ 12 mét vuông tại số 124/9 khóm 2 phường 3 đường 30/4 thị xă Sóc Trăng. Nhà báo Nguyễn Khắc Toàn (bị vu cho tội gián điệp v́ gửi tin tức h́nh ảnh dân oan khiếu kiện ra nước ngoài) từng có thời gian thụ án tù chung trại từ năm 2003 tới 2006 kể lại rằng ông Trương Văn Sương là người tù bất khuất nhất mà nhà văn từng gặp. Ông Sương từng phanh ngực thách thức công an trong trại yêu cầu hăy bắn ông và hô vang những khẩu hiệu chống Cộng, chống chế độ Cộng Sản.

Cách đây một tháng ban giám thị trại giam Ba Sao đă gửi công văn về cho gia đ́nh ông tại tỉnh Sóc Trăng thông báo ông bị suy tim cấp 3 cộng với huyết áp cao. Trại giam Nam Hà quyết định đưa ông ra Phủ Lư là khu chữa trị đặc biệt, nơi Linh Mục Nguyễn Văn Lư cũng được điều trị trước đây.

Thỉnh thoảng, nhà cầm quyền CSVN “đặc xá” cho một số tù nhân khi thấy những người này bệnh hoạn gần tới ngày chết, để họ đừng chết trong nhà tù.

Con của của ông Trương Văn Sương là Trương Văn Dũng đă ra tới trại giam Nam Hà săn sóc cho cha khi nhận được yêu cầu của công an. Cán bộ của Tổng Cục An Ninh cho gia đ́nh ông Sương biết là họ có chủ trương sẽ thả ông từ nay đến cuối năm và yêu cầu ông làm đơn xin ân giảm. Tuy nhiên một lần nữa ông vẫn tiếp tục giữ ư kiến không làm đơn xin ân xá và cuối cùng th́ trại giam đă thả ông vô điều kiện.

Ông cũng có một yêu cầu mà chưa có người tù nào đưa ra trước đây, đó là đ̣i hỏi công an phải chữa bệnh cho ông trước khi trả tự do về nhà v́ gia đ́nh ông quá nghèo, không có khả năng thanh toán tiền bệnh viện cũng như thuốc men.

Ông được chữa bệnh tại Phủ Lư và theo lời con ông cho biết tuy công an vẫn canh gác nghiêm nhặt, nhưng ông Sương được bác sĩ theo dơi và chăm sóc hàng ngày khá chu đáo.

Sáng hôm Thứ Hai, 12 tháng 7 năm 2010 ông Sương và con được công an trại giam chở về Sóc Trăng và t́nh trạng sức khỏe của ông đă tạm ổn định phần nào.

Theo nhóm điều hành “Quỹ Tù Nhân Lương Tâm” (www.qtnlt.blogspot.com) ông Trương Văn Sương mong mỏi được lên Sài G̣n chữa bệnh tiếp, nhưng tiền thuốc men, y phí của ông là cả một vấn đề lớn mà gia đ́nh ông không thể gánh vác.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]