Cuộc biểu t́nh trước văn pḥng 2 Quốc Hội-Sài G̣n bước sang ngày thứ 22

 

Nguoi Viet Online

SÀI G̉N 13-7 (TH) - Hàng trăm người dân thuộc nhiều tỉnh phía Nam vẫn tiếp tục biểu t́nh, khiếu kiện sang ngày thứ 22 trước văn pḥng Quốc Hội 2 ở Sài G̣n bất chấp mưa gió lớn, một số người c̣n biểu t́nh tuần hành trên các đường phố. Theo các tin tức mới nhất phổ biến trên website “Tiếng Dân Kêu”, ḿ cứu đói cho các người biểu t́nh khiếu kiện đă bị công an “chận cướp”.

“Vào ngày 12 Tháng Bảy, 2007, trong lúc tập hợp trước văn pḥng Quốc Hội 2 dùng loa lên tiếng đả đảo bọn tham ô của ‘chính quyền địa phương’ các tỉnh, bà con dân oan đồng thời đă đả đảo cơ quan công an quận Phú Nhuận đă chận cướp 50 thùng ḿ do bà con đặt mua để chống đói. Việc cướp ḿ này đă xảy ra vào lúc 12g15 trưa ngày 11 Tháng Bảy.” Bản tin phổ biến trên “Tiếng Dân Kêu” tường thuật như vậy và cho hay tiếp: “Vào lúc 3g30 chiều, mấy chục thùng nước lọc do mạnh thường quân đặt mua đă được xe chở đến để phân phối cho bà con. Trước khí thế của một số lượng đông đảo bà con hiện diện, lực lượng an ninh đă không dám ngăn cản và chỉ đứng ở bên kia lề đường để theo dơi.”

Theo một nhân chứng khác là “Người Đưa Tin” th́ cho đến ngày 12 Tháng Bảy, 2007, nhiều đoàn biểu t́nh đă đi tuần hành trên các đường phố Sài G̣n với biểu ngữ.

“Từ mờ sáng, khoảng 60 bà con thuộc các tỉnh B́nh Thuận, B́nh Định, An Giang, Đồng Tháp và thành phố Sài G̣n v.v... đă biểu t́nh diễn hành xuất phát từ trụ sở văn pḥng Quốc Hội 2 đi dần xuống công viên Lê Văn Tám đường Hai Bà Trưng rồi qua đường Lê Duẩn và Đinh Tiên Hoàng th́ bị khoảng hơn 100 công an được chở đến bằng 2 xe công an bao vây và không cho đoàn biểu t́nh tiếp tục hành tŕnh đến ṭa Tổng Lănh Sự Hoa Kỳ.” Người Đưa Tin tường thuật. “Được biết ngay từ khi xuất phát từ đường Hoàng Văn Thụ đă có rất nhiều công an mặc thường phục và sắc phục bám sát với đồng bào và ngăn cản không cho người đi đường tiếp xúc hay nhập cuộc với đoàn biểu t́nh nhưng họ không hành hung hay ngăn cản. Đoàn biểu t́nh đa số là phụ nữ, có vài người mặc áo thun phía trước có hàng chữ ‘Qui Nhơn cướp đất đánh người dă man’ và sau lưng ‘Đả đảo tham nhũng’. Đặc biệt trong những người đi đầu có một cụ già ốm yếu, áo mang đầy huy chương trước ngực đă gây sự chú ư cho nhiều người. Được hỏi mục đích của đoàn biểu t́nh diễn hành khắp các đường phố để làm ǵ, một phụ nữ trong đoàn biểu t́nh cho biết mục đích để cho bà con trong thành phố biết và khi qua các ủy ban nhân dân ở trung tâm thành phố để cho quan chức nhà nước biết mà giải quyết khiếu kiện cho bà con. Đến xế trưa, v́ trời mưa lớn nên đoàn biểu t́nh đă giải tán và bà con t́m phương tiện trở lại trụ sở của văn pḥng Quốc Hội 2 để tiếp tục biểu t́nh tại đây.”

Vẫn theo sự tường thuật của Người Đưa Tin th́: “Vào chiều hôm nay, một phái đoàn của Giáo Hội Phật Giáo Thống Nhất Việt Nam tỉnh Tiền Giang (GHPG TNV N/TG) được hướng dẫn của Thượng Tọa Thích Minh Nguyệt, chánh đại diện; Thượng Tọa Thích Thiện Lễ, phó đại diện; Thượng Tọa Thích Huệ Minh, thư kư và Đại Đức Thích Giác Chân của Khất Sĩ, theo chỉ thị của Ḥa Thượng Thích Quảng Độ đă đến thăm viếng và ủy lạo chính thức đồng bào khiếu kiện tại trụ sở văn pḥng Quốc Hội 2 Sài G̣n. Công an định ngăn cản khi phái đoàn đến nhưng đồng bào đă tụ tập đông đảo để bảo vệ cho quí thầy làm công an phải thúc thủ. Phái đoàn đă đại diện Ḥa Thượng Thích Quảng Độ thăm hỏi sức khỏe và t́nh trạng ăn ở của bà con rồi trao tặng một số hiện kim chia đều cho mọi người. Phái đoàn cũng cho biết, nếu t́nh trạng sức khỏe cho phép, Thượng Tọa Thích Quảng Độ sẽ đích thân đến viếng thăm bà con trong vài ngày sắp tới, việc này làm bà con khiếu kiện rất mừng rỡ và phấn khởi”.

Theo bản tin tờ Tuổi Trẻ ngày 13 Tháng Bảy, 2007 th́ ngày 10 Tháng Bảy, 2007 vừa qua tổng thanh tra chính phủ Cộng Sản Việt Nam đă gửi công điện đốc thúc các tỉnh có người về Sài G̣n và Hà Nội khiếu kiện, biểu t́nh tập thể phải “tăng cường chỉ đạo, công tác tiếp dân, chủ động nắm t́nh h́nh, rà soát các vụ việc để kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng qui định của pháp luật, không để t́nh trạng công dân tập trung đông người kéo lên Sài G̣n. Trường hợp địa phương nào có công dân khiếu kiện vượt cấp và lên Sài G̣n, ủy ban nhân dân tỉnh đó phải chủ động cử cán bộ đủ thẩm quyền và trách nhiệm phối hợp với các cơ quan trung ương để vận động công dân trở về địa phương...”

Qua các cuộc phỏng vấn của một số diễn đàn, báo điện tử, nhiều người biểu t́nh cho hay họ đă khiếu kiện suốt nhiều năm qua tại các địa phương mà không có kết quả. Họ tố cáo quan chức địa phương lộng hành, tham nhũng làm trái pháp luật.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]