Tin cập nhật về vụ tín đồ Phật Giáo Ḥa Hảo tự thiêu


08.8.2005

Người Việt Online

 

WASHINGTON DC. 08-08 (TH).- Khoảng 10 tín đồ Phật Giáo Ḥa Hảo ra tuyên bố tự thiêu tập thể vào lúc lực lượng công an tỉnh An Giang bắn lựu đạn cay để giải tán cả người tới viếng xác ông Trần Văn Út được nhà nước trả từ bệnh viện tỉnh về nhà. Nguồn tin từ cụ Lê Quang Liêm, Hội Trưởng Ban Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Ḥa Hảo Trung Ương gửi ra từ Việt Nam và tin từ văn pḥng Phật Giáo Ḥa Hảo Hải Ngoại từ thủ đô Hoa Thịnh Đốn cho hay như vậy trong ngày Thứ Hai 8 Tháng Tám 2005.

T́nh h́nh và diễn biến tiếp theo cái chết của hai tín đồ Phật Giáo Ḥa Hảo và có thể thêm một số người khác cũng đă chết khi nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đàn áp một số tín đồ đạo này ở tỉnh An Giang từ ngày 5 Tháng Tám 2005 đến nay càng càng trở nên nghiêm trọng mà hậu quả không biết sẽ đi đến đâu.

Ngày 6 Tháng Tám 2005, cụ Lê Quang Liêm, từ Sài G̣n gửi qua Internet một bản tuyên cáo tường thuật và cũng được cụ lặp lại khi trả lời cuộc phỏng vấn của đài RFA cho hay, một tín đồ đang được điều trị tại bệnh viện Long Xuyên (tỉnh An Giang) đă nh́n thấy xác của ông Trần Văn Út, tự Út Ḥa Lạc, và 3 xác khác “giống như” xác của tu sĩ Nguyễn Văn Điền, ông Vơ Văn Bửu và bà Mai Thị Dung (vợ ông Bửu).

Ngày 5 Tháng Tám 2005, lực lượng gồm hơn 100 công an đă được điều động để bắt giữ một số tín đồ Phật Giáo Ḥa Hảo ở hai tỉnh Đồng Tháp và An Giang mà không ai biết họ bị bắt hay bị truy tố về tội ǵ. Ông Trần Văn Út đă tự thiêu khi gần lúc bị bắt nên chết ngay tại chỗ lúc 2 giờ chiều. Trước đó, khoảng 8 giờ sáng ông Vơ Văn Bửu cũng đă tự thiêu. V́ công an giật thùng xăng nên ông Bửu chỉ bị phỏng nặng và bị công an chở đi trong t́nh trạng không biết sống chết ra sao. Vợ ông, bà Mai Thị Dung, cũng bị bắt cùng với hai người con nhỏ.

Trong ngày 5 Tháng Tám 2005, công an đă bắt đi tất cả 11 tín đồ Phật Giáo Ḥa Hảo trong đó có hai trẻ em là con của vợ chồng ông bà Vơ Văn Bửu và Mai Thị Dung.

Theo tin từ cụ Liêm, khi bị bắt, tu sĩ Nguyễn Văn Điền, ông Trần Thanh Phong và vợ là Nguyễn Thị Hà và các người khác khi bị bắt đă phản kháng quyết liệt.

“Lúc tu sĩ Nguyễn Văn Điền bị c̣ng tay trói khiêng lên xe v́ kháng cự nên công an thẳng tay đánh đập nhừ tử, tất nhiên có thể đưa đến hậu quả tử vong. Trường hợp của vợ chồng Trần Thanh Phong và bà Mai Thị Dung cũng như vậy.” Cụ Liêm viết trong bản thông cáo nói trên.

Cụ Liêm, trong cuộc phỏng vấn của đài RFA, nói rằng “kiểm chứng lại thân nhân của gia đ́nh ông Điền, Bửu, và Phong, th́ ngày hôm qua đến bây giờ họ đă lục lạo hết tỉnh An Giang, kể cả bệnh viện, th́ không thấy Trần Thanh Phong. Vơ Văn Bửu th́ ở pḥng cấp cứu. Mai Thị Dung, Nguyễn Thị Hà đă bị mất tích luôn... mà ở đâu cũng nói không có hết th́ như vậy những người kia đă chết...”

Trong cuộc phỏng vấn, cụ Liêm nói rằng: “Hiện tôi đang chuẩn bị làm tuyên cáo đ̣i nhà nước Cộng Sản trong 3 ngày, chiếu theo luật lệ nước nào cũng vậy, khi bị can bị bắt th́ ít nhất thân nhân phải được gặp mặt, nếu không có luật sư biện hộ để chứng kiến trong những vụ thẩm vấn. Nếu sau 3 ngày, nhà nước Cộng Sản không cho gặp mặt những người này th́ rơ ràng họ đă bị công an đánh chết rồi, th́ chúng tôi sẽ có biện pháp quyết liệt...”

Theo lời cụ, khoảng 10 tín đồ Phật Giáo Ḥa Hảo đă đề nghị cụ cho phép tự thiêu tập thể để phản đối hành động đàn áp tôn giáo của chế độ Hà Nội nhưng cụ khuyên họ b́nh tĩnh. Ông Cội, qua cuộc điện đàm với báo Người Việt buổi chiều ngày 8 Tháng Tám 2005 cũng xác nhận nhiều người đă cùng kư tên chung trên một bản tuyên bố sẽ tự thiêu tập thể.

Cụ Liêm cho hay từ ngày 4 Tháng Sáu 2005 mấy chục gia đ́nh tín đồ Phật Giáo Ḥa Hảo (dự lễ giỗ ông Hà Hải) đă bị công an tỉnh An Giang cô lập, bao vây kinh tế, ngay cả khi đau ốm cũng không được đi bệnh viện.

Trước sự đồn nén, đàn áp liên tục của Cộng Sản Việt Nam, cụ Liêm nói rằng: “Tôi nay 86 tuổi thấy cũng cần phải tranh đấu v́ không thể sống trong chế độ tàn bạo mà vẫn rêu rao tự do dân chủ... Chúng tôi thà chết mọt người cho 1 triệu người sống. Chết 10 người cho 5 triệu người sống.”

Cụ Liêm nói trong sự phẫn uất trước khi dứt lời rằng: “Không lùi bước nào nữa. Không tranh đấu, không tự vệ cũng sẽ bị giết chết hết thôi. Chết để cho những người c̣n sống (có cơ hội) mà sống.”

Theo lời ông Cội, tin mới nhất nói rằng nhà cầm quyền tỉnh An Giang cho trả xác ông Trần Văn Út về nhà ông ở xă Định An, huyện Lấp Ṿ, tỉnh Đồng Tháp. Tuy bị ngăn cản, cả ngàn tín đồ đồng đạo vẫn tràn đến viếng xác ông Út. Để đối phó, công an bắn lựu đạn cay giải tán. Chưa thấy có tin tức ǵ cho thấy có thêm ai bị bắt hoặc có sự xô xát nào xảy ra.

Được biết, xác ông Út và ông Bửu được công an đưa đến bệnh viện Long Xuyên cho gần, dù ông Út là cư dân tỉnh Đồng Tháp.

Vẫn theo ông Cội, đại diện Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc cũng như Ṭa Tổng Lănh Sự Hoa Kỳ ở Sài G̣n đă tiếp xúc với cụ Liêm để theo dơi t́nh h́nh.

Trong bản tuyên cáo phổ biến ngày 6 Tháng Tám 2005, cụ Lê Quang Liêm “thành khẩn và tha thiết kêu gọi các tổ chức nhân quyền thế giới, Hội Ân Xá Quốc Tế, các quốc hội và chính phủ các quốc gia tự do, nhất là chính phủ và Quốc Hội Hoa Kỳ, các cơ quan truyền thông, báo chí quốc tế, các nhân vật yêu chuộng tự do và ḥa b́nh trên thế giới, các đồng bào và đồng đạo thân yêu ở hải ngoại v́ ḷng yêu chuộng tự do và ḥa b́nh xin hết ḷng ủng hộ Phật Giáo Ḥa Hảo đ̣i lại sự tự do của quyền làm người, sự tự do tín ngưỡng và hành đạo cho các tôn giáo tại Việt Nam, nói chung, cho Phật Giáo Ḥa Hảo, nói riêng.”

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]