Bác Sĩ Lê Nguyên Sang được trả tự do

‘Không từ bỏ con đường đă chọn’

 

NguoiViet Online

17/8/2010

 

SÀI G̉N - Bác Sĩ Lê Nguyên Sang, một nhân vật bất đồng chính kiến, vừa được nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do sau 4 năm ngồi tù v́ tội “Tuyên truyền chống nhà nước.”

Bác Sĩ Sang được trả tự do vào sáng 17 tháng 8, giờ Việt Nam, tại trại tù Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

Cách đây 4 năm, Bác Sĩ Lê Nguyên Sang cùng với hai người nữa là Luật Sư Nguyễn Bắc Truyển và nhà báo Huỳnh Nguyên Đạo bị xử tổng cộng 12 năm tù. Sau đó, vào tháng 8, 2007, Bác Sĩ Sang được giảm án một năm tù, c̣n 4 năm và 2 năm quản chế.

Bác Sĩ Sang cùng với ông Đỗ Thành Công, một người Mỹ gốc Việt, là sáng lập viên Đảng Dân Chủ Nhân Dân, vốn bị nhà cầm quyền Việt Nam cấm hoạt động ở trong nước.

Trả lời phỏng vấn của Đài Á Châu Tự Do, ông Lê Nguyên Sang nói: “Đối với tôi nhà tù cộng sản chỉ là nhà tù nhỏ thôi, ngoài nhà tù đó c̣n nhà tù lớn hơn nữa. Ai ở tù đều có cảm giác, đều biết sau bốn bức tường, c̣n thêm bốn bức tường, tiếp đó nữa là cái xà lim chỉ nhốt đủ một một người mà thôi.”

Ông nói thêm rằng: “Sau khi bước ra khỏi tù tôi c̣n nhiều việc phải làm nữa.”

Trên đài BBC, ông Sang tuyên bố rằng: “Tôi sẽ không từ bỏ con đường đă chọn cho dù có thể lại bị bỏ tù.”

Ông Sang kể với đài Á Châu Tự Do về cảm giác sau khi được ra tù: “Ở tù cộng sản, người ta bị đàn áp nhiều về mặt tinh thần, vật chất - mệt mỏi lắm. Nhưng khi bước ra khỏi tù, cảm giác tự do làm cho con người như ‘lâng lâng’, một thế giới mới đối với ḿnh. Do đó, cảm giác choáng ngợp không thể diễn tả hết được. Thế nhưng tôi đoan chắc đă bước qua một giai đoạn nghiệt ngă nhất trong cuộc đấu tranh v́ dân chủ của đất nước.”

Ông Sang cho đài Á Châu Tự Do biết, ông từng bị giam trong xà lim hơn 1 năm.

“Một năm rất nghiệt ngă, không có không khí để thở, ánh sáng để hưởng. Nhu cầu của con người là ánh sáng và không khí, hai thứ không mất tiền; thế nhưng trong nhà tù cộng sản hai thứ đó không được hưởng. Đó là sự ép bức, đày đọa thể xác, tinh thần con người.”

Trong 4 năm, ông Sang từng trải qua các nhà tù như Chí Ḥa (Sài G̣n), Bố Lá (B́nh Phước) và Xuân Lộc (Đồng Nai).

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]