VN đặc xá 17,000 tù: Thả sớm 30 tù ‘xâm phạm an ninh quốc gia’

 

NguoiViet Online

20/8/2010

 

HÀ NỘI 20-8 (TH) - Hơn 17,000 tù nhân, trong đó có 30 người mang tội “xâm phạm an ninh quốc gia,” sẽ được đặc xá tại Việt Nam nhân dịp lễ Quốc Khánh 2 tháng 9.

Bản tin chính thức của TTXVN ngày 20 tháng 8 nói sẽ có trên 17,000 tù nhân, trong đó có 30 tù nhân “phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia, có liên quan đến an ninh quốc gia” và 27 tù nhân “mang quốc tịch nước ngoài”.

Những người này “sẽ được tha tù trước thời hạn vào ngày 30 tháng 8”.

Chế độ Hà Nội không bao giờ nh́n nhận những người đấu tranh đ̣i tự do tôn giáo hay đ̣i dân chủ hóa đất nước, đ̣i đa nguyên đa đảng là tù chính trị hay tù nhân tôn giáo, nhưng hầu hết những người này đều bị mang tội danh “xâm phạm an ninh quốc gia.”

Hàng năm, nhà cầm quyền Việt Nam thả sớm trước khi hết hạn tù cho tù nhân vào các dịp Tết Nguyên Đán, ngày Quốc Khánh 2 tháng 9, và ngày 30 tháng 4.

Hoa Kỳ, Liên Âu, các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế thường xuyên áp lực đ̣i chế độ Hà Nội phải trả tự do hết cho các tù nhân lương tâm. Tuy nhiên, sự nhương bộ của Cộng Sản Việt Nam rất hiếm hoi.

Trong đợt thả tù này sắp tới, TTXVN nói “tổng số tiền thu được từ h́nh phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường thiệt hại, án phí hoặc nghĩa vụ dân sự khác do thân nhân phạm nhân nộp cho các cơ quan thi hành án dân sự lên đến gần 130 tỷ đồng.

Đặc biệt, có gia đ́nh một phạm nhân trại giam Nam Hà trong đợt đặc xá này đă nộp 3.9 tỷ tiền bồi thường thiệt hại và 30 triệu đồng tiền phạt.”

Với tù chính trị hay tôn giáo, cơ hội được “đặc xá” rất ít v́ họ không chấp nhận những sự vu cáo của nhà cầm quyền như “phá hoại đoàn kết quốc gia” “tuyên truyền chống nhà nước”, hay “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Những năm trước, chế độ Hà Nội c̣n vu cho dân tội “gián điệp” dù không có bằng cớ nào chứng minh được người ta làm gián điệp.

Ông Nguyễn Khắc Toàn, bị bắt giam và kết án tù 12 năm hồi năm 2002 với sự vu cáo “gián điệp” dù ông chỉ gửi ra ngoại quốc tin và h́nh ảnh các người khiếu kiện đất đai bị nhà nước cướp đoạt và đền bù bất công.

Trước sự đả kích mạnh mẽ của dư luận quốc tế, chế độ Hà Nội không c̣n thấy kết tội ai làm “gián điệp” mà chỉ vu cho họ tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 hoặc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 của Luật H́nh Sự.

Mới đây, ông Nguyễn Anh Hảo, 72 tuổi, một tù chính trị được trả tự do sau 22 năm tù đày đưa ra danh sách 58 tù chính trị và tôn giáo mà ông biết. Nhiều người đă bị ở tù một hai chục năm nhưng dư luận không ai biết. Có người không hề được thân nhân, gia đ́nh thăm viếng hay tiếp tế. Nhiều người sức khỏe tồi tệ và bị các chứng bệnh hiểm nghèo có thể chết bất cứ lúc nào.

Trong danh sách của ông Hảo phổ biến trên Internet, người ta thấy có ông Nguyễn Hữu Cầu, từ án tử h́nh, được giảm xuống c̣n chung thân, nay đă ở tù 34 năm.

Qua lời kể của các bạn tù như các ông Nguyễn Ngọc Quang, Nguyễn Bắc Truyễn (mới ra tù cách đây ít tháng) ông Cầu v́ tố cáo quan chức tham nhũng ở tỉnh An Giang mà bị kết án tử h́nh.

Ông bị cáo buộc “cấu kết với những tên A Nan và Ca Diếp để hoạt động phá hoại chế độ”, theo đơn kêu oan của ông Cầu gửi nhà cầm quyền các cấp. A Nan, Ca Diếp là tên của hai đệ tử đức Phật Tổ.

Ông Cầu đang bị giam giữ ở nhà tù Xuân Lộc và mắt gần như mù.

Cũng trong danh sách ông Hảo nêu ra, bà Mai Thị Dung, nữ tín đồ Phật Giáo Ḥa Hảo bị kết án tù 11 năm v́ đấu tranh đ̣i tự do tôn giáo, đang bịnh rất nặng.

Ông Trương Văn Sương, một người tù Thái Lan về nước kháng chiến theo nhóm Trần Văn Bá, Lê Quốc Quân, án tù chung thân đă ở tù 32 năm mới được tạm thả về (một năm) v́ bệnh tim trầm trọng. Linh Mục Nguyễn Văn Lư cũng chỉ được tạm thả về một năm v́ đă bị tai biến mạch máu 3 lần hồi năm ngoái nhờ nhiều sự vận động, áp lực quốc tế. Linh Mục Lư đă bị kết án tù (lần thứ 3) 8 năm hồi 2007 v́ bị vu cho tội “tuyên truyền chống nhà nước”. (TN)

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]