Đàn áp tôn giáo, đối lập vẫn tiếp diễn gay gắt ở Việt Nam


 

 

NguoiViet Online

06.9.2006

WASHINGTON DC. 06-09 (TH) - Những vụ đàn áp những người bất đồng chính kiến và kêu gọi dân chủ hóa đất nước cũng như những vụ đàn áp tôn giáo vẫn tiếp diễn gay gắt, những tin tức từ Việt Nam lọt ra ngoài cho thấy như vậy.

Theo đài phát thanh Á Châu Tự Do (RFA), vào lúc nhiều thành viên của Khối 8406 (đ̣i hỏi dân chủ hóa, đa nguyên đa đảng và bầu cử tự do) bị bắt tại nhiều thành phố ở Việt Nam th́ ở trên khu vực Tây Nguyên, Mục Sư Nguyễn Công Chính đă bị đánh sưng mặt khi bị công an bắt giữ.

“Có thêm hai người thuộc Khối 8406 vừa bị bắt giam là những anh Nguyễn Trọng Minh bị bắt ở Sài G̣n, và anh Trần Đ́nh Nguyên, bị bắt ở Kontum”. Bản tin RFA cho hay hôm Thứ Tư 6 Tháng Chín năm 2006.

“Một người khác cũng bị bắt nhưng vừa được thả hồi chiều ngày 6 Tháng Chín năm 2006 là Mục Sư Nguyễn Công Chính sau khi bị công an đánh sưng hết mặt mày.” Nguồn tin trên nói như vậy và cho hay sẽ công bố toàn bộ nội dung cuốn băng ghi âm những âm thanh và lời đối thoại diễn ra khi công an đánh Mục Sư Chính.

Mục Sư Chính, 40 tuổi, chủ tịch Hiệp Hội Tin Lành Các Dân Tộc Việt Nam, phó hội trưởng Giáo Hội Tin Lành Mennonite Việt Nam, từng bị nhà cầm quyền tỉnh Gia Lai hai lần cho ủi sập trụ sở hội thánh và một phần cũng là nơi cư trú của gia đ́nh ông vào các năm 2003 và 2004. Sau đó, nhà cầm quyền tỉnh này áp lực tất cả những người có nhà cho gia đ́nh ông tạm trú phải đuổi gia đ́nh ông ra đường từ đó đến nay ít nhất đă 52 lần, tính đến Tháng Bảy năm 2006. Giấy tờ tùy thân từ sổ hộ khẩu đến giấy căn cước (chứng minh nhân dân) đều bị tịch thu.

“Tôi phản đối đến cùng Công An phường Hoa Lư đă dùng Nghị Định 150/CP đối với tôi v́ luật Việt Nam không có chỗ nào quy định công dân không có nhà ở, nhà thuê là vi phạm pháp luật”. Mục Sư Chính viết như vậy trên quyết định phạt hành chính ngày 14 Tháng Bảy năm 2006. “Tôi là một công dân Việt Nam được sinh ra tại Việt Nam, th́ tôi có quyền sinh sống trên đất nước Việt Nam, chính quyền Cộng Sản Việt Nam không được tước đi những quyền tự do căn bản của con người.” Mục Sư Chính c̣n biện luận rằng “Căn cứ vào khoản 1 điều 48 Bộ Luật Dân Sự Việt Nam năm 1995, trong trường hợp cá nhân không có hộ khẩu thường trú và không có nơi sinh sống thường xuyên, th́ nơi cư trú của người đó là nơi tạm trú và có đăng kư tạm trú.” Tuy nhiên, Công An tỉnh Gia Lai bất chấp hiến pháp, luật pháp của chính họ để đuổi nhà đối với một người dân đă bị họ ủi sập nhà hai lần.

Mục Sư Chính bị nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam kết tội là “truyền đạo trái phép” dù ông từng lập thủ tục đăng kư nhưng không hề nhận được sự trả lời. Ông đă rất nhiều lần bị công an của tỉnh này gọi đi “làm việc” v́ “truyền đạo trái phép” và bắt nộp phạt hành chính nhưng ông đều từ chối nộp phạt.

Mặt khác, vẫn theo những nguồn tin từ Việt Nam, nhà cầm quyền Hà Nội đă dùng mọi biện pháp để đàn áp những người đ̣i dân chủ hóa đất nước.

Trong Tháng Tám, 5 thành viên chủ chốt dự định ra một tờ tạp san lấy tên là Tự Do Dân Chủ đă bị công an triệu tập và thẩm vấn liên tục nhiều ngày sau khi đă tịch thu hết máy điện toán, máy h́nh cùng nhiều tài sản khác. Đó là quư vị Hoàng Tiến, Nguyễn Khắc Toàn, Nguyễn Văn Đài, Bạch Ngọc Dương và Dương Thị Xuân.

Trong những ngày đầu Tháng Chín, ông Vũ Hoàng Hải bị bắt ở Hải Pḥng ngày 5 Tháng Chín năm 2006 và ông Nguyễn Ngọc Quang bị bắt ngày 3 Tháng Chín năm 2006 ở Quảng Trị. Giữa Tháng Tám, Trương Quốc Huy, 25 tuổi, một người tham dự những cuộc hội luận chính trị trên Internet, đă bị công an bắt dẫn đi mất tích mà đến nay gia đ́nh không ai được biết bị giam giữ ở đâu. Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới ở Paris lên án sự bắt giữ này và coi đó là hành động “bắt cóc công khai” người bất đồng chính kiến của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]