Giảng viên Phạm Minh Hoàng bị “tạm giam” 4 tháng

 

NguoiViet online

06/09/2010 

SÀI G̉N (NV) - Ông Phạm Minh Hoàng, 55 tuổi, giảng viên Toán Ứng Dụng ở Đại Học Bách Khoa Sài G̣n, sẽ bị “tạm giam” ít nhất 4 tháng để điều tra về những cáo buộc của nhà cầm quyền Hà Nội.

Bà Lê Thị Kiều Oanh, vợ ông Hoàng, thông báo hôm Thứ Hai 6 tháng 9 năm 2010 đến một số diễn đàn thông tin hải ngoại quan tâm đến trường hợp của ông, cho biết như vậy.

Sự thông báo này diễn ra nhanh chóng ngay sau khi “Thư kêu cứu số 2” của bà Kiều Oanh phổ biến trên Internet bày tỏ sự sốt ruột và ngạc nhiên về cung cách làm việc bất chấp luật lệ của hệ thống tư pháp Cộng Sản Việt Nam.

Tuy không có những chứng cớ rơ rệt mà chỉ dựa vào một số bài viết của ông Hoàng phổ biến trên mạng qua bút danh “Phan Kiến Quốc” (http://pkquoc.multiply.com) mà một số báo hay diễn đàn thông tin điện tử “lề trái” lấy đăng lại (trong đó có diễn đàn thông tin của đảng Việt Tân, Bauxite Việt Nam) nhà cầm quyền Hà Nội đă qui chụp cho ông tội quan hệ với đảng Việt Tân và “âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân”.

Sau một số lần bắt cả hai vợ chồng đi thẩm vấn, ngày 13 tháng 8 năm 2010, ông Phạm Minh Hoàng đă bị bắt giam “không hề có một công văn chính thức”, bà Kiều Oanh nói trong thư kêu cứu số 2.

Theo luật h́nh sự mà bà trao đổi với Luật Sư Trần Vũ Hải, công an nếu “bắt khẩn cấp” chỉ có quyền tạm giữ tối đa 9 ngày. Sau đó, nếu vẫn tiếp tục giam giữ th́ phải có “quyết định tạm giam với sự phê chuẩn của Viện Kiểm Sát và phải thông báo cho gia đ́nh người tạm giam biết”.

Nay, 20 ngày sau, khi có lá đơn cầu cứu của bà Kiều Oanh gửi trên Internet đến “các tổ chức nhân quyền quốc tế và bà con cô bác khắp nơi” được phổ biến, mới thấy có cái “Quyết định tạm giam”.

Cung cách hành xử tùy tiện, bất chấp luật pháp của công an Cộng Sản Việt Nam rất phổ biến. Với những người bị vu cáo tội “tuyên truyền chống nhà nước” hay “âm mưu lật đổ chính quyền”... khi thân nhân hỏi tin tức đều không được biết bất cứ điều ǵ, khi nào bị lôi ra ṭa, cũng không được thăm viếng.

Cô Phạm Thanh Nghiên từ khi bị “bắt tạm giam” đến khi ra ṭa kéo dài đến 16 tháng 13 ngày mà không hề có một tờ giấy hay một lời thông báo nào đến thân nhân của cô.

Phạm Thanh Nghiên, 32 tuổi, bị ṭa án ở Hải Pḥng kết án 4 năm tù ngày 29 tháng 1 năm 2010 dù chỉ ngồi trước nhà “tọa kháng” với tấm bảng “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”. Cô chỉ bày tỏ ḷng yêu nước mà không do nhà nước giật dây là bị khép tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 của Luật H́nh Sự.

Từ khi ông Hoàng bị bắt cho tới nay, bà Kiều Oanh cho biết bà không được tiếp xúc, không có thông tin ǵ về ông. Luật Sư Trần Vũ Hải được bà mời trợ giúp pháp lư cũng không được quyền tiếp xúc.

Trong bức thư cầu cứu số 2, bà Kiều Oanh cho biết Ṭa Tổng Lănh Sự Quán Pháp ở Sài G̣n cũng quan tâm đến trường hợp của ông Hoàng. Ông Hoàng đă từ bỏ đời sống sung sướng, vật chất đầy đủ của một trí thức ở Pháp để về Việt Nam giúp nước bằng cách dạy học ở Đại Học Bách Khoa Sài G̣n từ đầu thập niên 90. Tổng Lănh Sự Pháp ở Sài G̣n “chưa hề được thông báo từ phía Việt Nam là anh Phạm Minh Hoàng bị bắt về tội ǵ”, bà Kiều Oanh cho hay.

Sự trăn trở của ông Hoàng đối với tương lai đất nước có thể nh́n thấy qua những bài viết ông phổ biến ở trang mạng nói trên. Bài mới nhất mà ông viết đề ngày 2 tháng 5 năm 2010 nhân dịp chế độ Hà Nội ăn mừng hàng năm đă nhuộm đỏ được cả nước, có tựa đề “Xóa bỏ hận thù: Tại sao không?”

Trong bài viết này, ông vạch ra cho thấy các lănh tụ đảng Cộng Sản Việt Nam hô ḥ “đoàn kết, gác bỏ những khác biệt” để “cùng nhau xây dựng mẹ hiền Việt Nam, đất nước Việt Nam giàu mạng hùng cường” (lời ông Chủ Tịch Nước Nguyễn Minh Triết). Nhưng trên thực tế th́ làm hoàn toàn ngược lại.

Ông Hoàng sẽ c̣n bị giam giữ bao nhiêu lâu nữa, chính thức bị truy tố ǵ, hoàn toàn là sự bí mật và nằm trong nhu cầu đối phó với phong trào “diễn biến ḥa b́nh” mà chế độ Hà Nội thổi phồng lên tùy lúc.

Trong một bức thư gửi tới mọi người quan tâm, ông Phạm Duy Khánh, em ông Hoàng và đang ở Pháp, tỏ vẻ lo âu rằng với những bài viết dù chỉ bày tỏ ḷng yêu nước và khắc khoải về hiện t́nh, tương lai quốc gia dân tộc, ông Hoàng nếu bị tù tội “càng chứng tỏ với dư luận là họ (đảng và nhà nước Cộng Sản Việt Nam) đă và đang bóp nghẹt quyền tự do tư tưởng, tự do ngôn luận của người Việt Nam”.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]