VN ép Malaysia trục xuất công dân Ba Lan gốc Việt


NguoiViet Online

12/09/2010


BA LAN - Tin của trang mạng Đàn Chim Việt (www.danchimviet.info) cho hay, ông Trần Ngọc Thành, một công dân Ba Lan gốc Việt, đă bị chính quyền Malaysia không cho nhập cảnh và ăn chực nằm chờ 3 ngày 3 đêm tại sân bay Kula Lumpur, trước khi quay trở lại Ba Lan.

Trang mạng Đàn Chim Việt cho biết, ông Thành tới Malaysia hôm Thứ Bảy, 4 tháng 9, trong chương tŕnh làm việc và gặp gỡ một số công nhân tại đây.

Dù mang hộ chiếu Ba Lan và không phải xin thị thực vào Malaysia cũng như được quyền cư trú mỗi lần không quá 3 tháng, nhưng lần này, phía Maylaysia đă không cho ông nhập cảnh với lời giải thích rằng ông có tên trong danh sách đen (black list) bị cấm vào Malaysia.

Ông Trần Ngọc Thành đang là chủ tịch Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động (UB BVNLĐ), đă nhiều lần qua lại Malaysia cũng như các nước Đông Nam Á khác, nơi có hàng trăm ngàn công nhân Việt Nam đang làm việc

“Ủy ban này được thành lập tháng 12 năm 2006 tại thủ đô Ba Lan và được Hội Tự Do Ngôn Luận cũng như nhiều chính khách Ba Lan ủng hộ. Tháng 12 năm ngoái, sau 3 năm hoạt động, Đại hội lần thứ 2 được tổ chức tại Malaysia với sự tham gia của chủ tịch công đoàn nước sở tại và nhiều công nhân tới từ các nước trong khu vực.”

Đàn Chim Việt cho hay: “Ngay sau khi hay tin ông Thành bị giữ, hội Tự Do Ngôn Luận Ba Lan, đại diện là ông MirosBaw Chojecki đă gọi điện tới Đại Sứ Quán Ba Lan tại Kula Lumpur.”

Thế nhưng ông Thành cho biết: “Đại sứ Ba Lan tại Kula Lumpur đă gọi tới số máy của ông nhiều lần nhưng không thể liên lạc được do ông bị công an cửa khẩu Malaysia thu giữ toàn bộ các phương tiện liên lạc như điện thoại và máy tính.”

Theo Đàn Chim Việt: “Sáng Thứ Hai, đại sứ Ba lan tại Kula Lumpur mới liên lạc được với ông nhưng đă quá trễ để có thể can thiệp cho ông nhập cảnh Malaysia. Ông Thành về tới Ba Lan ngày hôm Thứ Tư. Ngay lập tức sau đó, báo Wyborcza và một vài cơ quan truyền thông khác như TVN 24 đă đưa tin về trường hợp của ông.”

Đàn Chim Việt cho biết tiếp: “Theo ông Thành, lúc đầu biên pḥng cửa khẩu tại Kula Lumpur từ chối thông báo lư do tại sao trục xuất ông. Nhưng sau khi ông yêu cầu và đặc biệt có sự can thiệp của ĐSQ Ba Lan th́ một sĩ quan an ninh cửa khẩu đă thông báo không chính thức rằng, chính quyền Việt Nam đă đề nghị không cho phép ông nhập cảnh.”

Vẫn theo Đàn Chim Việt: “Chủ tịch Hội Tự Do Ngôn Luận, ông Wojciech Borowik lên tiếng trên báo chí cho đây là ‘sự vi phạm trắng trợn quyền cơ bản của con người.’ Cùng với Hội Trí Thức Ba Lan, Hội Tự Do Ngôn Luận đă gửi kiến nghị yêu cầu thủ tướng Ba Lan, Donald Tusk, người đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày từ 8 tháng 9 tới 10 tháng 9 lên tiếng với Hà Nội về hành động ngang ngược này. Ngày 9 tháng 9, bộ Ngoại Giao Ba Lan đă có cuộc tiếp xúc với ông Trần Ngọc Thành để nghe báo cáo tỉ mỉ lại sự việc. Có thể, họ sẽ có công hàm gửi tới chính quyền Malaysia trong thời gian tới đây.”

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]