Cụ Lê Quang Liêm gửi kháng thư phản đối các cuộc đàn áp tín đồ Phật Giáo Ḥa Hảo

 

WASHINGTON DC. 13-09 (NV). “Đảng Cộng Sản Việt Nam và quí ngài có thể là anh hùng, là ân nhân của dân tộc, lưu danh muôn thuở, cũng có thể là tội đồ thiên cổ, lưu xú vạn niên, tất cả đó đều tùy thuộc vào chính sách, chủ trương, việc làm của Đảng và của quí ngài ngày nay.”

Cụ Lê Quang Liêm, 85 tuổi, hội trưởng ban trị sự Giáo Hội Phật Giáo Ḥa Hảo Trung Ương, viết như vậy tại ngôi nhà đang bị quản chế ở Sài G̣n gửi cho các người cầm đầu Đảng và chính phủ Cộng Sản Việt Nam. Đây là bức kháng thư sau cùng, đề ngày 9 Tháng Chín 2005, trong một loạt các bản kháng thư mà cụ gửi cho nhà cầm quyền Hà Nội suốt nhiều năm qua phản đối các cuộc đàn áp mà cụ tố cáo có mục đích tiêu diệt Phật Giáo Ḥa Hảo một cách có hệ thống.

Các bản kháng thư này, theo các tin tức cho biết, không hề được trả lời.

Trong bức kháng thư mới nhất này, cụ kể ra một loạt các biến cố gần đây, từ 4 Tháng Sáu 2005 khi hơn 30 gia đ́nh đến dự lễ giỗ ông Hà Hải, nguyên chánh thư kư của ban trị sự Phật Giáo Ḥa Hảo, bị bao vây và họ tuyên bố biểu t́nh tuyệt thực dẫn đến cuộc bắt giữ đồng loạt ngày 5 Tháng Tám 2005. Biến cố sau này đă thúc đẩy hai ông Trần Văn Út và Vơ Văn Bửu tự thiêu. Ông Út đă chết c̣n ông Bửu bị phỏng nặng (v́ công an giật thùng xăng) bây giờ bị giam giữ và sống chết ra sao, không ai biết.

Cũng trong cuộc đàn áp này, những tín đồ khác như tu sĩ Nguyễn Văn Điền, bà Mai Thị Dung (vợ ông Bửu), ông Nguyễn Thanh Phong và vợ Nguyễn Thị Hà cùng một số người khác bị bắt và bị đánh đập dă man, nay cũng không biết ra sao.

Cái chết tử đạo của ông Trần Văn Út đă gây xúc động và phẫn nộ trong giáo hội Phật Giáo Ḥa Hảo. Cụ Liêm kể rằng “Ma chay của ông Trần Văn Út diễn tiến trong bầu không khí thê lương tràn ngập nước mắt và phẫn nộ. Hàng ngàn tín đồ Phật Giáo Ḥa Hảo, không ai bảo ai, nhất loạt tràn đến để điếu tang, nhưng tất cả đều bị hàng trăm công an, súng ống tua tủa, có cả xe cơ động làm hàng rào để ngăn cản từ ngoài trăm thước. Những tiếng khóc vang lên, tiếng kêu trời, tiếng đả đảo công an, tiếng Phật Giáo Ḥa Hảo bất diệt vang dội tận trời xanh, những chiếc áo trắng được xé tung ra làm khăn tang chít lên đầu mọi người, rồi qú xuống cầu nguyện từ xa dưới bầu trời khói nhang nghi ngút, ảm đạm đầm đ́a nước mắt, tràn đầy uất hận... thế mà công an lại tức giận phải dùng “ṿi rồng” xịt nước và tung lựu đạn cay để giải tán.” Những ngày sau đó, cụ Liêm cho hay công an tiếp tục chận đường để cấm các tín đồ đồng đạo đến nhà ông Út để dâng hương cầu nguyện.

“Ba mươi năm qua, đảng Cộng Sản Việt Nam không thể phủ nhận đă phân biệt đối xử quá ư nghiệt ngă đối với Phật Giáo Ḥa Hảo, nếu không muốn nói cố tâm tiêu diệt Phật Giáo Ḥa Hảo.” Cụ Liêm viết. “...Không biết bao nhiêu hành vi thô bạo của nhà cầm quyền đối với Phật Giáo Ḥa Hảo không bút mực nào tả xiết.”

Dù phẫn nộ và đau khổ, nhân danh người cầm đầu giáo hội, cụ Liêm cũng vẫn b́nh tĩnh đ̣i nhà cầm quyền trung ương Cộng Sản Việt Nam phải trị tội đám công an địa phương nếu chúng lộng hành nếu đó không phải là chỉ thị của Bộ Chính Trị.

Dịp này, cụ Liêm c̣n cho hay công an địa phương tới từng nhà tín đồ Phật Giáo Ḥa Hảo để buộc họ kư tên vào các tờ thư “kết tội những người bị bắt” mà cụ nói sẽ trưng dẫn bằng cớ khi cần.

Trong trường hợp khỏa lấp để che giấu, cụ nói “giáo hội Phật Giáo Ḥa Hảo thuần túy chúng tôi sẽ làm tất cả những ǵ có thể làm được để đ̣i lại công bằng cho Phật Giáo Ḥa Hảo và trường hợp này nếu có những hậu quả không tốt cho tiến tŕnh chung của đất nước th́ đó là ngoài ư muốn chúng tôi, và quí ngài là thành phần phải chịu trách nhiệm, v́ quí ngài là những người có đủ quyền năng để giải quyết vấn đề.” Cụ Liêm viết.

Để kết luận bức kháng thư, cụ Liêm viết rằng “Để làm tṛn bổn phận với đạo pháp và dân tộc, nếu tôi phải chết dưới bàn tay sắt máu của Cộng Sản quí ngài, tôi cảm thấy thích hơn là chết trên giường bệnh.”

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]