Kỹ Sư Đỗ Thành Công họp báo cảm ơn cộng đồng tại Nam California

 


01.10.2006  

Nguyên Huy/Người Việt

 

Sáng hôm qua, Chủ Nhật 1 Tháng Mười năm 2006, trong một buổi họp báo tại nhật báo Người Việt do Mạng Lưới Nhân Quyền VN tổ chức trước khoảng gần 200 đồng hương, báo chí và các vị dân cử, Kỹ Sư Đỗ Thành Công cùng vợ là bà Tiên Đỗ Bùi đă ngỏ lời cảm ơn chân thành đến cộng đồng người Việt hải ngoại và các tổ chức nhân quyền quốc tế cũng như báo giới truyền thông các nơi, đă tích cực tranh đấu cho sự tự do của ông khi ông bị nhà cầm quyền CSVN bắt giam, vu cáo tội “khủng bố” và “lật đổ chính quyền.”

 

Mở đầu, ông Trần Minh Công, đại diện Mạng Lưới Nhân Quyền, đă lược qua việc Kỹ Sư Đỗ Thành Công vừa bị CSVN bắt giam trái phép, vu cho những tội không bằng chứng, rồi trước phản ứng quốc tế và cộng đồng người Việt hải ngoại, CSVN đă phải thả ông Đỗ Thành Công và buộc phải ra khỏi VN ngay. Điều đó cho thấy tiếng nói của cộng đồng người Việt hải ngoại rất là quan trọng trong công cuộc tranh đấu cho tự do và dân chủ ở VN.

 

Vẫn theo ông Trần Minh Công th́ công lao đầu tiên trong việc tranh đấu này phải kể đến nỗ lực của bà Tiên Đỗ Bùi, hiền thê của ông Công, và gia đ́nh ông. Bà Tiên Đỗ Bùi đă biết cách vận động đúng hướng khi bắt liên lạc được thường xuyên với các tổ chức nhân quyền quốc tế và vận động được sự hỗ trợ tích cực của cộng đồng người Việt khắp nơi.

 

Một bó hoa tươi đă được Mạng Lưới Nhân Quyền trao đến cho bà Tiên Đỗ Bùi.

 

Cũng trong dịp này, ông Trần Minh Công nhắc đến sự tranh đấu chung của giới phụ nữ gốc Việt ở khắp nơi trong công cuộc tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền tại VN.

 

Sau một vài phát biểu của các vị dân cử, cuộc họp báo đă đi ngay vào mục chính là cuộc nói chuyện của ông Đỗ Thành Công.

 

Ông Công, trước hết đă gửi những lời cảm ơn chân thành nhất đến cộng đồng người Việt khắp nơi, giới truyền thông báo chí trong và ngoài Hoa Kỳ cũng như các tổ chức nhân đạo quốc tế. Ông Công kể rằng trong những ngày bị giam giữ tại số 4 Phan Đăng Lưu, ông đă nhiều lần tranh luận với các cán bộ CS đến thẩm vấn ông rằng: “Việt Nam hiện nay không tôn trọng nhân quyền nên ông và các người trong Đảng Dân Chủ Nhân Dân của ông phải tranh đấu.”

 

Ông Công cũng kể rằng ông đă cho các cán bộ CS hiểu rằng các điều 18 và 19 trong Hiến Pháp của Việt Nam hiện nay có qui định được tự do lập Đảng và tự do báo chí nhưng khi người dân hành sử th́ lại bị buộc tội khủng bố và lật đổ chính quyền.

 

Ông kết luận: “Với một công dân Mỹ như ông mà c̣n bị nhà nước đối xử như vậy th́ người dân trong nước c̣n bị như thế nào nữa.”

 

Vẫn trong buổi họp báo này, ông Đỗ Thành Công cảnh báo nguy cơ bị bắt bất cứ lúc nào cho những người Việt hải ngoại về nước.

 

Hiện nay, ông Đỗ Thành Công đang nỗ lực vận động để tranh đấu cho những đồng chí của ông, 6 người hoạt động ở trong nước, đang bị Nhà Nước CSVN giam giữ mà không xét xử ǵ cả. Đó là Bác Sĩ Lê Nguyên Sang, tức Nguyễn Hoàng Long, Huỳnh Nguyên Đạo, tức Huỳnh Việt Lang và Lê Trung Hiếu cùng ba người khác nữa. Tất cả những người này chỉ v́ lên tiếng cho tự do, dân chủ ở VN mà đă bị bắt.

Trước hiện t́nh trong nước, ông Đỗ Thành Công cũng nêu ra những hoạt động mà Đảng Dân Chủ Nhân Dân đang hướng tới. Đó là tranh đấu mạnh mẽ đ̣i hỏi tự do lập Đảng và tự do ngôn luận như Hiến Pháp VN qui định.

 

Sau những lời ngắn gọn trước báo chí và mọi người tham dự trong đó có hai Dân Biểu Trần Thái Văn và Lynn Daucher, ông Khôi Tạ, đại diện Dân Biểu Loretta Sanchez và Luật Sư Nguyễn Quang Trung, ủy viên Hội Đồng Giáo Dục Học Khu Garden Grove, ông Đỗ Thành Công đă trả lời các câu hỏi của một số báo chí, truyền thông Việt ngữ ở Nam California.

 

Nhiều câu hỏi của báo chí nhắm tới hoạt động của đảng Dân Chủ Nhân Dân của ông Công, một người mà báo chí cho là từ nay tiếng nói của ông sẽ được dư luận lưu tâm nhiều, ông Công đă cho biết một số điểm về đảng Dân Chủ Nhân Dân. Đó là một đảng phái được thành lập từ Câu Lạc Bộ Dân Chủ với tờ Điện Thư Dân Chủ Tự Do thường xuyên đăng tải những bài viết của các nhà đấu tranh dân chủ và tự do cho Việt Nam. Đảng được h́nh thành ở trong nước do Bác Sĩ Lê Minh Sang thành lập và đă qui tụ được khá đông đảng viên hoạt động ngay trong nước mà 90% họ thuộc giới trẻ, tuổi từ 23 đến 25, tất cả đều có tŕnh độ học vấn bậc đại học trở lên. Người nhiều tuổi nhất là 50. Chủ trương của Dân Chủ Nhân Dân là đấu tranh bất bạo động cho tự do, dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam.

 

Được hỏi là nhân dịp Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush sẽ có mặt ở VN vào trung tuần Tháng Mười Một này khi đến tham dự một cuộc họp quốc tế ở Hà Nội, Đảng có dự trù hoạt động ǵ không th́ ông Công cho biết: “Sau cuộc bắt bớ một số các đảng viên trung ương Dân Chủ Nhân Dân vừa qua của nhà nước CSVN, Đảng tạm ngưng hoạt động để rà xét lại công việc v́ mỗi đảng viên là một của cải lớn của Đảng Dân Chủ Tự Do.”

 

Cũng xin nhắc thêm rằng trước đó, Dân Biểu Trần Thái Văn đă cho biết ông đă cùng đồng viện đang ráo riết vận động đạo đạt ư kiến và nguyện vọng của cộng đồng người Việt hải ngoại về các vấn đế nhân quyền, dân chủ và tự do ở VN hiện nay lên Tổng Thống Bush và phái đoàn để thêm vào hành trang chính trị cho phái đoàn. (N.H.)

 

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]