Nhà thơ Trần Đức Thạch bị kêu án 3 năm tù


Nguoi Viet

06/10/2009  

 

HÀ NỘI 6-10 (TH) - Nhà thơ Trần Đức Thạch, một sĩ quan quân đội CSVN, đă nghỉ hưu, vừa bị kêu án 3 năm tù và 3 năm quản chế trong một phiên xử ở Hà Nội.

Ông Trần Đức Thạch, 57 tuổi, bị bắt hồi Tháng Chín năm ngoái trong đợt bắt giữ một loạt khoảng hơn 10 người đấu tranh dân chủ ở Hà Nội, Hải Pḥng.

Từ khi ông bị bắt cho tới khi đem ông ra ṭa, không ai biết ông bị giam ở đâu, thân nhân của ông không có cơ hộp tiếp tế hay gặp mặt. Ngày xử án của ông cũng không hề được thông báo.

Nhà cầm quyền Hà Nội chỉ cho thân nhân của sáu người bị ra ṭa ở Hải Pḥng biết trước một thời gian ngắn ngày xử gồm các ông Nguyễn Xuân Nghĩa, Nguyễn Văn Túc, Nguyễn Văn Tính, Ngô Quỳnh, Nguyễn Kim Nhàn và Nguyễn Mạnh Sơn.

Theo một bản tin của bà Dương Thị Xuân, nhà báo độc lập của báo điện tử Tổ Quốc ở Hà Nội, “Vụ xử án nhà thơ Trần Đức Thạch sáng nay đă diễn ra rất chóng vánh, qua quưt chiếu lệ chỉ có hơn 2 giờ đồng hồ thôi và cũng không có luật sư biện hộ nào được quyền bào chữa cho ‘nhà thơ bị cáo’ này trước ṭa án.”

Theo tin sơ bộ ban đầu, ông Thạch bị cáo buộc tội danh ‘vi phạm pháp luật’ theo điều 88 Bộ Luật H́nh Sự của chế độ toàn trị mà án tù tối đa trong khung h́nh phạt là 20 năm tù giam.

Ṭa án nhà nước CSVN sáng nay, cụ thể đă buộc tội cho ông v́ đă sáng tác ra thơ ca, viết ra các bài báo có nội dung chống đảng CSVN và nhà nước XHCN của họ để cổ vũ cho dân chủ tự do rồi phổ biến trên rộng răi mạng Internet trong mấy năm qua. Họ cũng đă cáo buộc cho nhà thơ xứ Nghệ này v́ đă nhiều lần trả lời phỏng vấn với các đài phát thanh hải ngoại của cộng đồng người Việt định cư bên ngoài lănh thổ Việt Nam, của đài Á Châu Tự Do - RFA để “chống phá nhà nước và chế độ XHCN.” Chính quyền cũng buộc tội việc ông tham gia tờ báo Tổ Quốc trên mạng, gây tổn hại nghiêm trọng đến điều mà chính quyền gọi là “an ninh quốc gia,” “an ninh chế độ” Cộng Sản toàn trị.

Đặc biệt chính quyền cũng đánh giá hành vi của thi sĩ Trần Đức Thạch là “nghiêm trọng,” ở việc ông tham gia một số hoạt động đấu tranh trên thực tế với các anh chị em hoạt động dân chủ khác tại Hà Nội, Hải Pḥng...

Nổi bật nhất là ông đă bị bắt giữ khi dẫn đầu đoàn biểu t́nh gồm 14 thân nhân đại diện cho gia đ́nh những nạn nhân là ngư dân thuộc huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa ra thủ đô Hà Nội để phản kháng ngọn đuốc Olympic - 2008 Bắc Kinh ô nhục khi được rước qua lănh thổ Việt Nam vào ngày 28-29 Tháng Tư 2008.

Vụ biểu t́nh này nhằm chống và tố cáo tội ác của chính phủ Trung Cộng đă ra lệnh cho hải quân của chúng bắn giết, tàn sát hàng loạt đồng bào Việt Nam khi đang đánh cá trên vùng biển Việt Nam vào năm 2005, mà cuộc đấu tranh này đă bị công an Hà Nội đàn áp tan hoang trước cổng chợ Đồng Xuân và dư luận đă biết rất rơ.

Ngoài ông Trần Đức Thạch, cô Phạm Thanh Nghiên bị giam giữ ở Hải Pḥng từ Tháng Tám năm ngoái đến nay cũng không biết bao giờ ra ṭa hay lại có một phiên xử “đột xuất” như vụ xử ông Trần Đức Thạch.

Cô Phạm Thanh Nghiên là một người thân thể mảnh mai, nhỏ bé nhưng tinh thần vô cùng quật cường. Mẹ của cô không hề được gặp mặt con từ khi cô bị bắt đến nay.

Trong khi đó, hai ông Vũ Hùng và Phạm Văn Trội sắp phải ra ṭa án ở Hà Nội vào các ngày 7 và 8 Tháng Mười tới đây nhưng vợ của họ lại không được cấp giấy vào dự khán.

Theo bản tin của bà Dương Thị Xuân, nhằm ngăn chặn một số nhà dân chủ tới ṭa án, một số người đă bị công an canh gác quanh nhà và cấm ra đường. Như trường hợp của ông Nguyễn Khắc Toàn, ông Lê Thanh Tùng, ông Nguyễn Vũ B́nh ở Hà Nội, ông Vi Đức Hồi ở thị trấn Hữu Lũng, Lạng Sơn. Đây là chuyện từng xảy ra trước đây khi có một vụ xử tội những người đ̣i hỏi nhân quyền, đa nguyên đa đảng.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]