Ṭa án VN xử những người đấu tranh cho dân chủ

6 người bị từ 3 đến 6 năm tù

 

Nguoi Viet

9/10/2009

 

HẢI PH̉NG 9-10 (TH) - Sáu người đấu tranh dân chủ, đ̣i đa nguyên đa đảng, treo khẩu hiệu bầy tỏ ḷng yêu nước và chống tham nhũng đă bị kêu án từ 3 đến 6 năm tù, trong phiên ṭa kết thúc ngày Thứ Sáu 9 Tháng Mười 2009.

Những vị này bị kết án tiếp theo 3 người khác đă bị kêu án tù ở Hà Nội từ 3 đến 4 năm tù, chưa kể từ mùng 6 đến 8 Tháng Mười 2009. Tất cả đều bị qui chụp tội “Tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 của Luật H́nh Sự, một điều luật bị coi là vi hiến và ngược với công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị mà chế độ Hà Nội đặt bút kư cam kết tôn trọng.

Ngày 1 Tháng Mười 2009, khi đến Hoa Thịnh Đốn, Phạm Gia Khiêm, phó thủ tướng kiêm ngoại trưởng Việt Nam đă gặp và thảo luận với bà Ngoại Trưởng Hillary Clinton. Bản tin của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói bà Cliton đă thảo luận với ông Khiêm về nhiều lănh vực khác nhau gồm cả nhân quyền. Tuần này diễn ra các phiên ṭa bỏ tù những người đấu tranh đ̣i dân chủ cho thấy những lời yêu cầu của bà Clinton không có tác dụng.

Trong số những người bị kết án ở Hải Pḥng, ông Nguyễn Xuân Nghĩa, nhà văn, 60 tuổi, là thành viên ban điều hành của Khối 8406, một tổ chức quần chúng đ̣i hỏi đa nguyên đa đảng và tự do bầu cử, ứng cử.

Ngoài L.M. Nguyễn Văn Lư, đang ở tù với bản án 8 năm, ông Nguyễn Xuân Nghĩa là thành viên thứ hai của ban điều hành 8406 bị án tù. Người thứ ba là cựu Trung Tá Trần Anh Kim đang bị giam giữ, chưa có án.

Hai thành viên ban điều hành c̣n lại của Khối 8406 c̣n ở Việt Nam tuy chưa bị tù là L.M. Phan Văn Lợi (Huế) và ông Đỗ Nam Hải (Sài G̣n), nhưng sống trong sự canh chừng chặt chẽ của công an CSVN.

Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa bị kết án 6 năm tù và 3 năm quản chế. Sinh viên Ngô Quỳnh bị kết án 3 năm tù và 3 năm quản chế. Ông Nguyễn Văn Tính bị kết án 3 năm 6 tháng tù và 3 năm quản chế. Ông Nguyễn Văn Túc bị kết án 4 năm tù và 3 năm quản chế. Ông Nguyễn Kim Nhàn bị kết án 2 năm tù và 2 năm quản chế. Ông Nguyễn Mạnh Sơn bị kết án 3 năm 6 tháng tù và 3 năm quản chế.

Theo phái viên thông tấn Đức DPA được quan sát phiên ṭa qua màn h́nh trực tiếp, các bị cáo đều phủ nhận là họ có làm ǵ sai trái.

Theo thông tấn xă AFP, Luật Sư Trần Vũ Hải biện hộ rằng mọi người đều có quyền bầy tỏ quan điểm khác biệt, và điều đó không có nghĩa là chống lại nhà nước.

“Nước chúng ta có 85 triệu dân th́ chúng ta có 85 triệu quan điểm và chúng ta phải tôn trọng.” L.S. Hải nói ở ṭa án.

Các người bị ra ṭa lần này đă treo một số biểu ngữ ở Hải Pḥng và Hải Dương từng được phổ biến trên Internet cho thấy không có ǵ để có thể kết án tù họ được.

“Tôi là một đảng viên. Tôi đă cả đời theo đảng.” Ông Nguyễn Mạnh Sơn, 66 tuổi, tự biện hộ ở phiên xử phủ nhận tất cả các cáo buộc. “Tôi viết ra những ǵ đến từ lương tâm”.

Trừ sinh viên Ngô Quỳnh, tất cả đều bị cáo buộc (nhất là ông Nguyễn Xuân Nghĩa) đă viết rất nhiều bài phổ biến trên mạng Internet có “nội dung xuyên tạc sự thật, nói xấu đảng và nhà nước”.

Ông Nguyễn Văn Túc, 45 tuổi, một người khiếu kiện đất đai trở thành đấu tranh dân chủ, nói rằng “Chẳng có ai (trong nhà cầm quyền) v́ quyền lợi của nhân dân. Đó là lư do tôi đ̣i đa nguyên đa đảng. Tôi cho rằng trong quá khứ, có nhiều đảng viên tốt nhưng bây giờ một số người làm các điều xấu chống lại nhân dân”.

Theo Luật Sư Hải biện hộ, quan điểm chính trị của ông Nguyễn Xuân Nghĩa phù hợp với hiến pháp và các công ước quốc tế mà Việt Nam là một thành viên.

Giáo Sư Carl Thayer, chuyên viên về Việt Nam của Học Viện Quốc Pḥng Hoàng Gia Úc, cho rằng việc xử án và bỏ tù tập thể một nhóm người đối lập là nhằm “tạo tác dụng răn đe tối đa” đối với phong trào đ̣i dân chủ nhân quyền.

“Không phải là có sự ngẫu nhiên trùng hợp của cuộc đàn áp với sự chuẩn bị đại hội đảng Cộng Sản kỳ thứ 11. Những kẻ bảo thủ trong đảng CSVN đang nỗ lực đè nén các áp lực đ̣i gia tăng nhịp độ cải cách chính trị hầu duy tŕ quyền lực.” Ông Thayer phát biểu.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]