Phóng Viên Không Biên Giới: VN bóp nghẹt báo chí

Xếp hạng 166, cùng nhóm Trung Quốc, Cuba, Miến Điện

 

 

Nguoi Viet – 20/10/09

 

PARIS 20-10 (NV) - Nhà cầm quyền Hà Nội vẫn siết chặt quyền tự do thông tin báo chí của người dân. Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới vừa phổ biến bản xếp hạng cho thấy Việt Nam vẫn là một trong những nước trên thế giới mà người dân không có quyền tự do báo chí.

Trong bảng xếp hạng đánh giá quyền tự do thông tin báo chí của người dân tại 175 quốc gia được khảo sát, năm nay, Việt Nam xếp hạng 166 nên vẫn là một trong 10 nước tồi tệ nhất trên thế giới.

Cùng trong nhóm này, tất cả đều là những nước hoặc Cộng Sản độc tài đảng trị, hoặc tôn giáo quá khích hay quân phiệt tương tự như bảng xếp hạng được RSF đưa ra năm ngoái.

“Truyền thông ở Trung Quốc (xếp hạng 168) chuyển biến nhanh chóng với các ngành khác ở nước này nhưng xếp hạng rất thấp v́ thường xuyên bỏ tù, đặc biệt ở Tây Tạng, kiểm duyệt Internet, và sự lạm dụng quyền lực ở mọi cấp cầm quyền từ trung ương tới địa phương. Tương tự như vậy ở Việt Nam (hạng 166), đảng CSVN đàn áp kư giả, người viết báo mạng cá nhân (bloggers), và những người cổ vơ báo chí tự do khi những người này cáo buộc chế độ chấp nhận cho Trung Quốc lấn áp.” Bản phúc tŕnh thường niên của RSF phổ biến ngày 20 Tháng Mười 2009 viết.

Người ta thấy xảy ra ở những nước khác như Sri Lanka, Malaysia khi kư giả bị cấm không được đụng chạm đến các vấn đề nhạy cảm như tham nhũng, nhân quyền. Đây là các chuyện cũng xảy ra ở Việt Nam, Trung Quốc và nói chung là tại những nước nằm dưới chót bảng xếp hạng.

Tại Việt Nam, toàn thể 700 cơ quan truyền thông đều nằm trong hệ thống đảng đoàn hay trực thuộc một cơ quan, bộ phủ của nhà nước, vẫn thỉnh thoảng xảy ra những vụ phạt vạ hay vụ án v́ bị cáo buộc “xé rào”. Bộ Thông Tin Truyền Thông CSVN thường xuyên có các cuộc họp với những người cầm đầu hệ thống báo đài ra lệnh cho khai thác đề tài ǵ, tránh cái ǵ không được nói, được viết.

Báo Du Lịch, chỉ v́ đăng tải bài viết liên quan đến chủ quyền biển đảo và gợi dậy ḷng ái quốc mà bị đ́nh bản. Hơn 50 nhân viên từ đầu năm đến nay vẫn thất nghiệp và không được ăn lương dù cái lệnh phạt chỉ có ba tháng.

Mười nước xếp hạng chót bảng tự do báo chí năm nay theo thứ tự của RSF là Việt Nam, Yemen, China, Lào, Cuba, Miến Điện, Iran, Turkmenistan, Bắc Hàn, Eritrea.

Tự do báo chí ở nước Nga xếp hạng 153, Hoa Kỳ đứng hạng 20 và nước có tự do báo chí hoàn toàn là Phần Lan, Ái Nhĩ Lan, Na Uy, Thụy Điển.

Năm ngoái, trong số 173 quốc gia được RSF khảo sát và đưa vào bảng đánh giá, Việt Nam được xếp hạng thứ 168. Mười nước đứng chót bảng xếp hạng này gồm: Lào (164), Sri Lanka (165), Iran (166), Trung Quốc (167), Việt Nam (168), Cuba (169), Miến Điện (170), Turmenistan (171), Bắc Hàn (172) và Eritrea (173).

Các tiêu chuẩn RSF dùng để đánh giá và xếp hạng tự do báo chí trên thế giới gồm: giết người bịt miệng, bỏ tù, hành hung và đe dọa đối với các tổ chức và cá nhân người cầm bút. Đối với các tổ chức thông tin th́ đó là việc đánh giá về kiểm duyệt, tịch thu hoặc cấm xuất bản, khủng bố... RSF chọn cả những hành động sử dụng những tổ chức bí mật, thế lực đen để đàn áp giới cầm bút làm căn cứ trong việc xếp hạng.

Tuy Hiến Pháp CSVN, điều 69, công nhận quyền tự do báo chí, tự do hội họp, tự do phát biểu, trên thực tế, tư nhân không có quyền ra báo. Cả Nông Đức Mạnh lẫn Nguyễn Tấn Dũng nhiều lần nói thẳng là Việt Nam không chấp nhận báo chí tư nhân dù rằng những tuyên bố đó trái ngược với hiến pháp Việt Nam.

Những người sử dụng quyền tự do báo chí nhưng phát biểu những điều không nằm trong chủ trương của chế độ đều bị trấn áp dưới mọi h́nh thức. Mới đây, 9 người bị bỏ tù từ 3 đến 6 năm ở Hà Nội và Hải Pḥng đă bị ṭa đại sứ Mỹ và các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đả kích kịch liệt. Treo biểu ngữ kêu gọi chống tham nhũng, kêu gọi ḷng yêu nước bảo vệ chủ quyền biển đảo của quốc gia hoặc tố cáo sự thô bạo của công an, đều bị coi là “tuyên truyền chống nhà nước” để bị bỏ tù.

Một số bloggers tuy không bị kết án tù nhưng cũng đă bị bắt giam ít ngày, thẩm vấn, đe dọa, chỉ v́ họ mặc các áo thun có hàng chữ “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam” và tấm bản đồ Việt Nam với hàng chữ không khai thác bauxite.

Năm ngoái, hai kư giả của hai tờ báo lớn của chế độ cũng đă bị kết án v́ quá sốt sắng phơi bày một vụ án tham nhũng, hối lộ dính đến hệ thống quyền lực cấp cao của CSVN.

Có năm, RSF c̣n gọi Nông Đức Mạnh, tổng bí thư đảng CSVN là “con dă thú sát hại báo chí!”

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]