Việt Nam bỏ biện pháp “quản chế hành chính”

 

 

31.10.2006

NguoiViet Online 

HÀ NỘI 31-10 (TH) - Nhà cầm quyền Hà Nội định băi bỏ Nghị Định Quản Chế Hành Chính, được giới tranh đấu biết dưới tên “nghị định 31-CP”, trước khi Tổng Thống Mỹ George W. Bush đến Việt Nam tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Á Châu-Thái B́nh Dương (APEC) khai diễn giữa Tháng Mười Một tới, một viên chức ngoại giao Hoa Kỳ cho hay.

“Chúng tôi được cho biết nhà cầm quyền Việt Nam đă đưa ra quyết định băi bỏ nghị định quản chế hành chính này.” Michael Orona, phụ tá giám đốc Văn Pḥng Đặc Trách Dân Chủ, Nhân Quyền Và Lao Động của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, nói như vậy trong cuộc phỏng vấn của hăng thông tấn AFP.

Nghị định 31-CP cho phép công an Việt Nam quản chế người mà không cần có lệnh bắt hay tạm giam.

Nghị định 31/CP ban hành ngày 14 Tháng Bảy 1997 (đưa ra từ thời Vơ Văn Kiệt c̣n làm thủ tướng) để quản chế những người đ̣i hỏi dân chủ đa nguyên, tự do tôn giáo, tự do báo chí, hội họp v.v...

Hiện nay, hầu hết các chức sắc cao cấp nhất của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Phật Giáo Ḥa Hảo thuần túy, một số linh mục Công Giáo, một số giáo hội Tin Lành đang bị quản chế hoặc có văn bản, hoặc không.

Hồi Tết Nguyên Đán vừa qua, Ḥa Thượng Thích Quảng Độ, viện trưởng Viện Hóa Đạo Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, đă bị công an khiêng ném lên xe chở từ nhà ga xe lửa Sài G̣n về chùa khi ḥa thượng cùng một phái đoàn lên đường đi B́nh Định chúc Tết Ḥa Thượng Tăng Thống Thích Huyền Quang. Linh Mục Phan Văn Lợi ở Huế bị công an cấm bước chân ra khỏi nhà từ nhiều năm qua. Quanh nhà ông Hoàng Minh Chính ở Hà Nội luôn luôn có một tổ công an canh gác, ngăn cản bất cứ ai tới thăm viếng. Đây chỉ là ba trong số rất nhiều người bị áp dụng biện pháp quản chế hành chính.

Ngày 2 Tháng Chín 2006, trang web chính phủ của nhà cầm quyền Hà Nội đăng tải một bản tin nói rằng “tại phiên họp thường kỳ của chính phủ trong hai ngày 30 và 31 Tháng Tám vừa qua, các thành viên chính phủ đă thảo luận về việc băi bỏ biện pháp quản chế hành chính và hủy bỏ nghị định số 31/CP ngày 14 Tháng Bảy 1997 về quản chế hành chính.”

Bản tin này nh́n nhận rằng “một số quy định trong nghị định 31/CP chưa thỏa đáng so với quyền công dân được ghi trong hiến pháp nước Cộng Ḥa Xă Hội Chủ Nghĩa Việt Nam”. Tuy nhiên lại nói rằng “Bộ Tư Pháp đề nghị chính phủ tŕnh Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội ban hành nghị quyết về việc hủy bỏ hoặc đ́nh chỉ áp dụng một số điều, khoản liên quan đến quản chế hành chính của Pháp Lệnh Xử Lư Vi Phạm Hành Chính năm 2002.” Để rồi “sau khi nghị quyết được Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội thông qua th́ chính phủ căn cứ vào đó để ra nghị định hủy bỏ nghị định 31/CP ngày 14 Tháng Bảy 1997 về quản lư hành chính”.

Theo bản tin AFP, Hoa Thịnh Đốn khi tái tục thảo luận các vấn đề nhân quyền với Hà Nội hồi Tháng Hai vừa qua, đă coi việc băi bỏ nghị định nói trên như một trong những điều ưu tiên.

Ông Orona nói với AFP rằng Hà Nội thông báo cho Phụ Tá Bộ Trưởng Ngoại Giao Barry Lowenkron mấy ngày vừa qua khi ông này đến đây đối thoại về nhân quyền.

“Nhà cầm quyền Việt Nam không thể dùng nghị định này để giam giữ cá nhân nào nữa và họ phải tuân thủ theo các tŕnh tự pháp lư...” Orona nói.

Ông cho hay thêm là khi nghị định nói trên bị băi bỏ “bất cứ ai bị bắt giam (hay ít nhất quản chế) đều phải được biết họ bị giam giữ, quản chế về tội ǵ và phải được cơ hội ra ṭa và gặp một luật sư, đây là những quyền mà trước đây chưa từng có.”

Ông Orona tháp tùng Phụ Tá Bộ Trưởng Lowenkron trong chuyến đến Hà Nội. Ông nói rằng ông Lowenkron c̣n áp lực Cộng Sản Việt Nam chấm dứt kiểm soát Internet và cho phép tự do báo chí.

“Chúng tôi đă đạt đến một số dấu mốc và thấy kết quả những ǵ đă đặt ra. Chừng nào chúng tôi thấy tiến bộ, chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc đối thoại nhân quyền.” Ông Orona nói.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]