TS Cù Huy Hà Vũ bị truy tố tội ‘chống phá nhà nước’

 

 

Người Việt Online

06/11/2010


HÀ NỘI (TH) - Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, vừa bị chế độ Hà Nội “bắt, khám xét khẩn cấp” để điều tra về hành vi “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng Ḥa Xă Hội Chủ Nghĩa Việt Nam theo Điều 88 Bộ Luật H́nh Sự.”

Bản tin của Thông Tấn Xă Việt Nam hôm Thứ Bảy, 6 tháng 11, 2010 loan báo tin trên theo cuộc họp báo bất thường của hai tướng công an Tô Lâm và Hoàng Kông Tư, xác định sự đặc biệt của hành động bắt người này.

Gần như toàn hệ thống báo đài lớn nhỏ, kể cả các tờ báo tỉnh lẻ, cũng đều được vận dụng để đưa tin bắt ông Cù Huy Hà Vũ, một người gây nhiều nhức đầu và giận dữ cho những kẻ cầm đầu đảng và nhà nước CSVN mấy năm gần đây qua các đơn kiện.

Đặc biệt là Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đă bị ông Cù Huy Hà Vũ nộp đơn kiện tới 2 lần, một lần kiện v́ “do đă ban hành trái pháp luật Quyết định số 167/2007/QĐ-TTg phê duyệt phân vùng khai thác, chế biến, sử dụng quặng bauxite giai đoạn 2007-2015” đề ngày 11 tháng 6, 2009,” và một lần kiện v́ “Đơn khởi kiện Thủ tướng Chính phủ về hành vi ban hành Nghị định cấm công dân khiếu nại tập thể trái Hiến Pháp và pháp luật” đề ngày 14 tháng 9, 2010.

Hai ngày trước khi có họp báo ở Bộ Công An, trong một vụ nhiều người cho là công an gài bẫy, ông Vũ bị bắt về “hành vi quan hệ dâm ô, trụy lạc gây ra đêm ngày 4 tháng 11 tại pḥng 101, khách sạn Mạch Lâm” ở Sài G̣n.

Ông Cù Huy Chữ, chú ruột của ông Vũ trong cuộc phỏng vấn của đài BBC nói rằng sau khi nói chuyện với ông Vũ th́ được biết ông Vũ không có quan hệ mại dâm và người đàn bà dùng làm mồi để có cớ bắt “chính là công an.” Ngày Thứ Sáu, 5 tháng 11, 2010, trong khi ông Vũ bị giữ ở Sài G̣n và bị truy tố th́ nhà ông đă bị công an vào lục tung (trong lúc vợ ông là nữ Luật Sư Nguyễn Thị Dương Hà cũng vắng nhà) để thu giữ các tài liệu, bài viết mà hai ông tướng công an họp báo nói rằng: “Các chứng cứ, tài liệu do các cơ quan chức năng thu được đă chứng minh Cù Huy Hà Vũ có những hành vi vi phạm pháp luật theo Điều 88 Bộ Luật H́nh Sự.”

Cái chuyện khám xét “quan hệ dâm ô” chỉ là tiền đề quen thuộc của loại bài bản bắt bỏ tù các người tham gia đấu tranh dân chủ hóa Việt Nam. Lệnh “bắt khẩn cấp,” sự khám xét nhà và truy tố ông Cù Huy Hà Vũ theo Điều 88 của Bộ Luật H́nh Sự đă nói cái chủ đích mà Bộ Công An được lệnh thi hành khi gần đến ngày đại hội đảng vào tháng 1 năm tới, nhất là khi vị thế của ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng có vẻ chênh vênh.

Tuần qua, người ta thấy có một số lời phát biểu ở Quốc Hội Hà Nội đ̣i bỏ phiếu (bất) tín nhiệm ông Dũng v́ trách nhiệm chính trong sự sụp đổ của “quả đấm thép” Vinashin. T́nh thế có vẻ căng thẳng trong khi ông nhăm nhe cái ghế Tổng Bí Thư nên việc dương oai, đàn áp những tiếng nói chống đối một cách mạnh bạo dư luận dễ nhận ra.

Tất cả các lá đơn kiện, các bài viết kêu gọi ḥa hợp ḥa giải, đa nguyên đa đảng, chống tham nhũng, chống guồng máy tư pháp làm trái luật của ông Cù Huy Hà Vũ đă được phổ biến rộng răi trên Internet qua hàng ngàn mạng thông tin điện tử. Ông không hề giấu một cái ǵ. Tuy vậy, ông đă không hề bị bắt.

Dù vậy, khi mở họp báo ngày Thứ Bảy, TTXVN thuật lời tướng công an vẫn cứ nói: “Qua các chứng cứ, tài liệu, do cơ quan chức năng thu được (khi xét nhà) đă chứng minh Cù Huy Hà Vũ đă có những hành vi vi phạm pháp luật.”

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế như Tổ Chức Theo Dơi Nhân Quyền (HRW), Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) v.v... thường xuyên tố cáo cái điều luật 88 của Bộ Luật H́nh Sự CSVN vi phạm ngay chính bản Hiến Pháp của chế độ, cũng như đi ngược lại Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị mà chế độ Hà Nội đă đặt bút kư cam kết tôn trọng từ năm 1982 đến nay. Hàng trăm người đă bị bắt bỏ tù v́ cái Điều 88 này suốt nhiều năm qua bất chấp sự phản đối của dư luận quốc tế.

Ông Cù Huy Hà Vũ bị cáo buộc “đă làm ra nhiều tài liệu có hành vi chống phá Nhà nước Việt Nam để tuyên truyền, xuyên tạc phỉ báng chính quyền nhân dân, tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lư, đ̣i lật đổ chế độ, thực hiện đa nguyên, đa đảng, đi ngược lại quyền lợi dân tộc, kêu gọi nước ngoài can thiệp.” Những tài liệu ông phổ biến công khai được TTXVN nêu ra coi như bằng chứng “phạm tội” như “chiến tranh Việt Nam và ngày 30 tháng 4 dưới mắt Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ” đề ngày 1 tháng 5, 2010; “Kiến nghị trả tự do cho tất cả tù nhân cựu quân nhân và viên chức chính quyền Việt Nam Cộng Ḥa đề ngày 30 tháng 8, 2010”; “Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ - đa đảng hay là chết” đề ngày 11 tháng 9, 2010; “Phải đa đảng mới chống được lạm quyền,” tài liệu “Cáo trạng xác nhận chế độ đa đảng” đề ngày 17 tháng 1, 2010...

Ông c̣n bị cáo buộc “đă quan hệ với các đối tượng có tư tưởng chống đối Nhà nước, các thế lực thù địch chống Việt Nam ở nước ngoài, thực hiện trên 20 cuộc phỏng vấn các đối tượng, đài, báo của các đối tượng phản động chống Việt Nam ở nước ngoài có nội dung chống Nhà nước và chuyển tải các tài liệu do Vũ làm ra để chúng sử dụng chống phá Nhà nước Việt Nam.”

Mồm ông Nguyễn Minh Triết, chủ tịch nước CSVN, khi đến New York bắt đầu thăm viếng nước Mỹ tháng 6 năm 2007 từng tuyên bố để ve văn cộng đồng người Việt hải ngoại là “bất đồng chính kiến là chuyện b́nh thường.” Nhưng việc bắt giam ông Cù Huy Hà Vũ và bắt giam, bỏ tù những người khác trước đây theo Điều 88 Luật H́nh Sự đă nói ngược lại tất cả.Theo báo điện tử VNN, bà Nguyễn Thị Dương Hà, vợ ông Cù Huy Hà Vũ, đă nhờ Luật Sư Trần Đ́nh Triển (người nổi tiếng trong vụ bảo vệ miễn phí cho hai cô nữ sinh bị vu cho tội bán dâm và môi giới măi dâm ở tỉnh Hà Giang) đứng ra bảo vệ quyền lợi pháp lư và xin tại ngoại cho ông Vũ.

Ông Cù Huy Hà Vũ năm nay 53 tuổi, con trai của nhà thơ nổi tiếng Cù Huy Cận mà mọi người không mấy ai không biết bài thơ “Ngậm Ngùi” được phổ nhạc. Ông Cù Huy Cận từng là một trong những công thần của chế độ Hà Nội suốt nhiều thập niên. Có thể nhờ vậy mà đến nay ông Vũ mới bị bắt.

Ông Cù Huy Hà Vũ tốt nghiệp tiến sĩ luật cùng với văn bằng thạc sĩ văn chương ở Pháp. Ông từng là công chức ở Bộ Ngoại Giao, từng nộp đơn xin làm bộ trưởng Văn Hóa Thông Tin, nộp đơn ứng cử đại biểu Quốc Hội, nhưng đều bị lờ đi v́ không phải là đảng viên của đảng Cộng Sản.

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]