Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Mỹ Lên án VN bắt giam Cù Huy Hà Vũ

 

 

Nguoi Viet Online

19/11/2010

WASHINGTON DC. (NV) - Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ (USCIRF) vừa lên tiếng đ̣i chế độ Hà Nội trả tự do cho luật gia Cù Huy Hà Vũ và đồng thời kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ xếp tên nước Việt Nam trở lại danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt (CPC).

“Việc bắt giam ông Cù Huy Hà Vũ là sự lăng mạ đáng giận dữ đối với các nỗ lực của chính phủ Obama muốn cải thiện mối quan hệ với Việt Nam.” Leonard Leo, chủ tịch USCIRF phát biểu trong bản tuyên bố phổ biến hôm Thứ Năm. “Ngoại Trưởng Clinton đă hợp lư khi lên án các hành động bạo lực đối với các cộng đồng tôn giáo và những người đấu tranh bảo vệ nhân quyền.”

Dịp này, ông Leo kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ xếp tên nước Việt Nam trở lại danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt v́ vẫn đàn áp tôn giáo rất trầm trọng.

“Đây là cơ hội để chính quyền Obama đưa ra hành động hậu thuẫn cho các lời nói, gồm cả việc đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC.” Ông nói.

Ông Cù Huy Hà Vũ đă bị chế độ Hà Nội bắt giam ngày 5 tháng 11, 2010 vừa qua khi ông từ Hà Nội vào Sài G̣n. Ông từng nộp đơn kiện Thủ Tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng hai lần, tố cáo ông này vi phạm luật pháp khi ra quyết định khai thác bauxite hồi tháng 6 năm ngoái.

Tháng trước, ông Cù Huy Hà Vũ kiện Thủ Tướng Dũng trái luật v́ cấm dân chúng khiếu kiện tập thể.

Ông Cù Huy Hà Vũ đă cho vợ, bà Nguyễn Thị Dương Hà, và một cộng sự là hai luật sư từ Hà Nội vào Đà Nẵng để bảo vệ pháp lư cho 6 giáo dân giáo xứ Cồn Dầu khi họ bị lôi ra ṭa với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” hồi cuối tháng 10 vừa qua theo lời yêu cầu của thân nhân các nạn nhân.

Các luật sư này đă bị từ chối quyền bào chữa phi lư nên họ đă gửi văn thư cho Viện Kiểm Sát của thành phố Đà Nẵng đ̣i hỏi truy tố người thẩm phán đă từ chối quyền bào chữa của bà Luật Sư Dương Hà và người luật sư cộng sự.

Đây có thể là những giọt nước làm tràn ly khiến ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt giam và truy tố, tiếp theo những việc trước đây ông đă lên tiếng chống lại các việc làm trái luật, có hại cho đất nước mà thủ phạm từ các cấp cao nhất trong guồng mày đảng và nhà nước cộng sản.

Ông Cù Huy Hà Vũ bị vu cho tội “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN” theo Điều 88 của Bộ Luật H́nh Sự từng bị dư luận quốc tế đả kích là trái với công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, cũng như trái với chính bản Hiến Pháp của chế độ.

Bà Dương Hà đă gửi một lá đơn tố cáo gửi đến Ủy Ban Tư Pháp của Quốc Hội Hà Nội cáo buộc guồng máy công an Việt Nam vi phạm pháp luật và Hiến Pháp khi xét chỗ ở, khám xét nhà, bắt giữ chồng bà là ông Cù Huy Hà Vũ.

Theo USCIRF, ông Cù Huy Hà Vũ là người mới nhất, cho tới nay, bị chế độ Hà Nội bắt giam rồi bỏ tù chỉ v́ vận động dân chủ hóa đất nước, đ̣i hỏi nhân quyền và tự do tôn giáo. Trong số những luật sư can đảm đứng ra bảo vệ quyền tự do tôn giáo được USCIRF nêu danh gồm có LS Lê Công Định, LS Nguyễn Văn Đài, LS Lê Thị Công Nhân, LS Lê Trần Luật và LS Lê Quốc Quân.

Tháng 8 vừa qua, đại diện USCIRF đă tham gia điều trần tại Ủy Ban Nhân Quyền Hạ Viện Hoa Kỳ về những hành động đàn áp tôn giáo của nhà cầm quyền Hà Nội tại giáo xứ Cồn Dầu cũng như về t́nh trạng tự do tôn giáo nói chung tại Việt Nam.

Trong bản phúc tŕnh hàng năm, USCIRF vẫn liệt kê ra một danh sách dài những vụ đàn áp, khủng bố, bỏ tù các cá nhân và tổ chức tôn giáo tại Việt Nam. Mọi người có thể t́m đọc các bản phúc tŕnh này tại địa chỉ www.uscirf.gov

“Các nỗ lực gần đây của ông Vũ nhân danh giáo dân Cồn Dầu đă kích thích nhà cầm quyền bắt giam một người cổ động nhân quyền nổi tiếng.” Bản tin của USCIRF viết. “Tổ chức USCIRF đă mở nhiều cuộc phỏng vấn với cư dân Cồn Dầu và đă thấy các bằng chứng đáng tin cậy như đe dọa, sách nhiễu, cấm cản các sinh hoạt tôn giáo và tra tấn khi giam giữ. Có đến 60 giáo dân đă bị bắt giam sau khi giáo dân giáo xứ Cồn Dầu tham dự một đám tang ngày 4 tháng 5, 2010 mà nhà cầm quyền cấm đoán.

Một giáo dân, ông Nguyễn Thành Năm đă bị công an đánh chết khi bắt đi điều tra dù một ngày hôm trước ông vẫn đi làm và mạnh khỏe, theo lời nhân chứng cho biết. Trên thi thể ông có nhiều vết bầm giập, máu chảy ra từ lỗ tai và miệng.

“Ông Cù Huy Hà Vũ phải được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện.” Ông Leo nói. “Chế độ Hà Nội gọi Hoa Kỳ là người bạn mới và tốt nhất của Á Châu, nhưng lại vẫn tiếp tục chà đạp nhân quyền và vi phạm luật pháp v́ không sợ hậu quả.” Ông cho rằng Hoa Kỳ không nên cải tiến hợp tác phát triển kinh tế và an ninh với Việt Nam khi mà các tiến bộ về tôn giáo nhân quyền vẫn không cải thiện.

Hai ngày trước đây, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ công bố bản tường tŕnh hàng năm về t́nh h́nh tự do tôn giáo trên thế giới. Trong đó, phần tường tŕnh về t́nh h́nh tự do tôn giáo tại Việt Nam dài 30 trang nêu ra rất nhiều vi phạm của nhà cầm quyền Hà Nội.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]