Vụ công an sỉ nhục phụ nữ, tung video lên mạng

 

 

Nguoi Viet Online

20/11/2010

QUẢNG NINH 20-11 (TH) - Bảy sĩ quan công an “Đội điều tra trật tự xă hội” của thị xă Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh vừa bị “đ́nh chỉ công tác” v́ liên quan đến vụ tung video clip với h́nh ảnh và lời lẽ “xúc phạm phẩm giá” một phụ nữ bị t́nh nghi măi dâm.

Theo Tướng Trần Hữu Tước, giám đốc công an tỉnh Quảng Ninh, xác nhận với một số báo ở trong nước th́ đoạn video clip dài 1.5 phút tung lên youtube rồi sau đó phát tán khắp nơi khi dân sử dụng Internet sao chép lại rồi phổ biến khắp nơi là “do công an thị xă Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh thực hiện”.

Trong tuần qua, đoạn video “bắt măi dâm” nói trên phổ biến trên rất nhiều diễn đàn và báo điện tử với những lời b́nh phẩm giận dữ về sự độc ác bất nhân của công an.

Trong đoạn video ngắn ngủi này, người ta thấy lời một tay công an chửi mắng một cô gái trên người không một mảnh vải che thân.

“Con này, mày đứng dậy tao chụp kiểu ảnh. Nhanh!” Tiếng một tay công an ra lệnh.

Cũng chính giọng nói này ra lệnh: “Ngẩng mặt lên, giang hai tay ra!” khi cô gái lấy hai bàn tay che chỗ kín ở hạ bộ.

Khi cô gái quị xuống cạnh giường và khóc, người này mắng, “Mày khóc cái ǵ?”

Đoạn video clip này cho thấy có 3 người công an hí hoáy ghi chép trong khi có 2 người cầm điện thoại di động vừa quay phim vừa chụp h́nh.

Trong căn pḥng có giường nệm ra trắng, người ta c̣n thấy có một người thanh niên cởi trần, trên ngực có xâm h́nh, có lẽ là “đồng phạm” trong vụ mua bán dâm ở thị xă Cẩm Phả.

Tất cả những người ngồi ghi chép cũng như chụp h́nh quay phim đều mặc thường phục.

Báo Tuổi Trẻ thuật lại lời “lư giải của ông Tước” th́ “giải tŕnh của cán bộ cho biết đoạn video clip này được quay bằng máy điện thoại với mục đích làm chứng cứ của vụ án. Tuy nhiên, tại sao đoạn clip lọt ra ngoài và đưa lên mạng th́ chưa xác định được. Vụ mua bán dâm này sau đó đă được xử lư theo đúng quy định của pháp luật.”

Tướng Nguyễn Hữu Tước cho biết “đă tạm đ́nh chỉ công tác cả bảy cán bộ công an tham gia vụ án bắt mại dâm trên để kiểm điểm làm rơ. Các cán bộ này giải tŕnh chiếc điện thoại được sử dụng để quay và có chứa đoạn clip trên sau đó bị hỏng, được mang ra tiệm sửa chữa điện thoại để sửa nên không biết có bị ‘ṛ rỉ’ từ đây hay không”, theo báo Tuổi Trẻ.

Công an Việt Nam không bao giờ nh́n nhận vi phạm pháp luật dù có đánh chết người.

Tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế Human Rights Watch cho hay từ năm ngoái đến nay, ít nhất công an Việt Nam tra tấn, hành hung người dân dẫn đến cái chết cho ít nhất 15 người. Không thấy có cuộc điều tra nào để trừng trị những công an phạm tội.

Lê Thế Tiệm, thứ trưởng Bộ Công An, nói với báo Tuổi Trẻ quan những ǵ thấy phản ảnh trên báo chí th́ “hành vi của các cán bộ chiến sĩ công an rất không ổn, không đúng chuẩn mực”.

Một luật sư nói với báo Tuổi Trẻ rằng “lực lượng công an đă vi phạm về quy tŕnh, về mặt nguyên tắc khi đến làm việc, lập biên bản đối với người vi phạm”.

Theo một số lời phê b́nh của một số trang mạng, các tay công an thị xă Cẩm Phả nói trên, theo điều 121 của Bộ Luật H́nh Sự CSVN đă vi phạm “tội làm nhục người khác” khi “lợi dụng chức vụ quyền hạn” và trong khi “thi hành công vụ”. H́nh phạt của điều khoản này từ một năm đến 3 năm tù.

Ông Nguyễn Minh Đức, thạc sĩ tâm lư học của Viện Khoa Học Giáo Dục Việt Nam phát biểu trên báo điện tử Bee.net ngày 20 tháng 11 năm 2010 rằng “Việc phát tán công khai những h́nh ảnh phản cảm đó lên mạng Internet càng thể hiện sự vô nhân đạo, suy đồi đạo đức và vi phạm quyền riêng tư cá nhân, nhân quyền con người.”

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]