Đại sứ Michael Michalak thúc Việt Nam cải thiện nhân quyền

 

 

Nguoi Viet Online

09/12/2010 


HÀ NỘI (TH) - Một ngày trước Ngày Quốc Tế Nhân Quyền và 4 ngày có cuộc đối thoại nhân quyền giữa hai nước, đại sứ Mỹ tại Hà Nội, Michael Michalak, cáo buộc quyền tự do phát biểu của người dân của Việt Nam ngày càng bị siết chặt hơn.

“Người ta chứng kiến thấy không gian dành cho phát biểu của quần chúng ngày càng bị giới hạn nhiều hơn.” Đại Sứ Michael Michalak phát biểu tại một diễn đàn hôm Thứ Năm, 9 tháng 12, 2010. “Hơn 24 người đă bị tống giam và 14 người khác đă bị kết án dù họ chỉ phát biểu quan điểm một cách ôn ḥa.”

Ông cho hay thời gian gần đây có các vụ bắt giữ gia tăng tương tự như một loạt bắt bỏ tù nhiều người cuối năm ngoái. Ông nói chế độ Hà Nội gia tăng các nỗ lực siết chặt báo chí, thông tin Internet và các hội đoàn dân sự, hơn nữa.

“Hồi năm ngoái, sự minh bạch của Internet bị tấn công liên tục. Có thể nêu ra các thí dụ như ngăn chặn truy cập Facebook, phá sập các diễn đàn, blogs chỉ trích chính sách nhà nước, đưa thêm các qui định siết sự truy cập internet ở các quán cafe Internet và viết blogs, năm nay lại thấy sự sử dụng Internet (ở Việt Nam) bị giới hạn đáng kể hơn.” Ông nói.

Một số nhà phân tích thời sự tin rằng chế độ Hà Nội gia tăng đàn áp thông tin, khủng bố hay bỏ tù những người dùng mạng lưới thông tin điện tử để phát biểu ư kiến độc lập thường được gọi là thông tin “lề trái” nhằm ngăn chặn các thông tin bất lợi khi đảng Cộng Sản đến gần đại hội đảng. Đại hội sẽ bầu các lănh tụ mới cho đảng và nhà nước độc tài đảng trị ở Hà Nội.

“Trong ư kiến của tôi, không ai có thể bị tống giam chỉ v́ bất đồng ư kiến với các chính sách của nhà nước, hoặc bị gán cho cái tên ‘khủng bố’ chỉ v́ muốn đóng góp thêm ư kiến cho việc hoạch định chính sách.”

Ông Michael Michalak sẽ chấm dứt nhiệm kỳ đại sứ tại Việt Nam vào tháng tới. Ông loan báo Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ có cuộc đối thoại nhân quyền hàng năm vào ngày 13 tháng 12, 2010 tới đây.

Đại sứ và Tổng Lănh Sự Hoa Kỳ tại Việt Nam thường xuyên đi tiếp xúc với các lănh tụ tôn giáo, các tù nhân chính trị và tôn giáo, các người vận động dân chủ hóa Việt Nam để ghi nhận t́nh h́nh nhân quyền và tự do tôn giáo.

Hồi tuần trước, 10 hội đoàn và đảng phái chính trị của người Việt ở Hoa Kỳ đă gửi thư tới bà Ngoại Trưởng Mỹ Hillary R. Clinton, kêu gọi chính phủ áp lực với chế độ Hà Nội mạnh mẽ để đạt các kết quả cụ thể chứ không nên đối thoại suông kiểu ông nói gà, bà nói vịt.

Các bản phúc tŕnh nhân quyền và tự do tôn giáo hàng năm của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đều nêu ra rất nhiều trường hợp cụ thể chứng tỏ người dân tại Việt Nam vẫn bị giới hạn chặt chẽ dù Hiến Pháp của chế độ công nhận các quyền tự do căn bản của người dân. Hàng trăm người đă bị khủng bố, bỏ tù trong những năm qua v́ bị vu cho tội “tuyên truyền chống nhà nước,” “gây rối trật tự công cộng,” “phá hoại đoàn kết quốc gia” khi biểu t́nh hay lên tiếng đ̣i hỏi tự do phát biểu, tự do tôn giáo.

“Gia tăng các nỗ lực để kềm chế các tổ chức truyền thông, tự do Internet và các hội đoàn tư nhân là những điều đáng âu lo.” Ông Michalak nói.

Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, blogger Phan Thanh Hải dưới bút hiệu anhbasg, là những người bị tống giam gần đây nhất v́ có những bài viết đả kích sai trái của chế độ Hà Nôi. Riêng ông Cù Huy Hà Vũ c̣n hai lần dám nộp đơn kiện ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng vi phạm luật pháp và Hiến Pháp khi cấm người dân khiếu kiện tập thể cũng như ra quyết định khai thác bauxite.

Nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải tức Blogger Điếu Cày, dù hết hạn tù 2 năm rưỡi vào ngày 19 tháng 10, 2010 nhưng ông vẫn không được trả tự do. Trái lại, ông bị giam tiếp tục để bị truy tố về tội “tuyên truyền chống nhà nước.” Cái tội danh này, không thấy ông bị truy tố năm 2008.

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế từng đả kích nhiều lần là luật lệ h́nh sự cộng sản vừa mơ hồ vừa áp dụng tùy tiện để đàn áp quần chúng.

Trong phiên họp cấp viện cho Việt Nam ở Hà Nội ngày Thứ Ba vừa qua, Đại Sứ Thụy Sĩ Jean-Hubert Lebet chỉ trích chế độ Hà Nội vẫn tiếp tục đàn áp nhân quyền, điển h́nh là những vụ bắt giam gần đây, dù được các nước viện trợ để cải thiện đời sống mọi mặt của nhân dân.

Cũng trong ngày Thứ Ba vừa qua, Viện Nhân Quyền thuộc Hội Luật Sư Quốc Tế trụ sở ở Luân Đôn lên án chế độ Hà Nội là “tiếp tục tống giam và bỏ tù các người vận động nhân quyền, các người bất đồng chính kiến và các luật sư.” 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]